Chủ Nhật, 22/09/2024 17:30 CH
Công tác dân vận các tỉnh Nam Trung Bộ:
Cần tăng cường đối thoại, nắm bắt nhanh thông tin
Thứ Tư, 19/06/2019 10:00 SA

Lãnh đạo Ban Dân vận Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị giao ban - Ảnh: KHÁNH HÀ

Thời gian qua, công tác dân vận tại các địa phương trong cụm Nam Trung Bộ, trong đó có Phú Yên được triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời trên tất cả các lĩnh vực, mang lại kết quả, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội.

 

Tại Hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ vừa diễn ra tại TP Tuy Hòa, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương yêu cầu các địa phương tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tăng cường đối thoại, tập trung giải quyết tốt hơn nữa nguyện vọng của nhân dân…

 

Thực hiện tốt “Năm Dân vận chính quyền 2019”

 

Theo báo cáo của Ban Dân vận Trung ương, 6 tháng đầu năm 2019, công tác dân vận của hệ thống chính trị các tỉnh, thành trong cụm Nam Trung Bộ được thực hiện đồng bộ, kịp thời trên tất cả các lĩnh vực. Từ Trung ương đến cơ sở đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy triển khai các văn bản của Trung ương, địa phương về công tác dân vận; tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc, tôn giáo.

 

Công tác vận động nhân dân của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội… có những đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, coi trọng công tác giám sát, phản biện xã hội và phát huy quyền làm chủ của nhân dân…

 

Trong đó, đáng chú ý là việc triển khai thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2019”. Đánh giá về sự phối hợp giữa Ban Dân vận với chính quyền địa phương các cấp cụm Nam Trung Bộ trong việc này, đồng chí Hà Ngọc Anh, Phó Ban Dân vận Trung ương, cho hay: Trong 6 tháng đầu năm, chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp của 7 tỉnh, thành trong cụm đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ gắn với công tác dân vận với phương châm hành động của Chính phủ năm 2019 là: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”; đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và cải cách hành chính.

 

Nhiều địa phương như: Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng… đã đưa trung tâm hành chính công vào hoạt động với mục đích tạo sự thuận lợi cho người dân. Người đứng đầu cấp tỉnh, thành phố đã thực hiện nghiêm túc các buổi đối thoại, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân.

 

Trưởng Ban Dân vận TP Đà Nẵng Phạm Quý cho hay: “Như các địa phương khác trong cụm, để thực hiện “Năm Dân vận chính quyền 2019” hiệu quả, từ đầu năm, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch; phối hợp với các cấp chính quyền, tổ chức trong hệ thống chính trị hướng dẫn, đôn đốc triển khai, thực hiện hiệu quả, sát với tình hình của địa phương, đơn vị.

 

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức đối thoại với người dân bị ảnh hưởng của nhà máy xử lý rác thải ở Hòa Khánh. Cùng với đó, UBND thành phố cũng đã chỉ đạo tập trung giải quyết các tồn tại, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng sạch cho các chủ đầu tư triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh”.

 

Chăm lo giải quyết những vấn đề của người dân

 

Bên cạnh những mặt đạt được, tại Hội nghị giao ban công tác dân vận 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019 các tỉnh khu vực Nam Trung Bộ, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương và các địa phương cũng thẳng thắn thừa nhận những hạn chế.

 

Trong đó, công tác nắm tình hình nhân dân có lúc, có nơi thiếu kịp thời; chưa chú trọng công tác tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân, dẫn đến một số bộ phận nhân dân hay tụ tập đông người; khiếu kiện, khiếu nại vẫn còn diễn ra, đặc biệt ở những địa bàn phức tạp, nhạy cảm bị các thế lực thù địch, cơ hội lợi dụng, vi phạm pháp luật.

 

Theo Phó Tổng thanh tra Chính phủ Trần Văn Minh, qua thanh tra, báo cáo, thời gian qua, cả nước chỉ có hơn 50% các tỉnh, thành có lịch tiếp công dân; 23% số xã thực hiện tiếp công dân định kỳ. Cho rằng việc tiếp công dân ở một số nơi còn hình thức, chưa hiệu quả, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa được một số địa phương quan tâm, giải quyết rốt ráo, đồng chí đề nghị các địa phương cần chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.

 

Ông Trần Văn Minh khẳng định: “Thực tế cho thấy chính quyền đối thoại trực tiếp với dân, cơ quan quản lý nhà nước dám nói vì quyền lợi của dân, thì công tác dân vận càng phát huy được hiệu quả. Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không những bảo đảm quyền khiếu nại, tố cáo của công dân, củng cố lòng tin của dân với chính quyền, mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh”.

 

Nhấn mạnh yêu cầu công tác dân vận phải là thực tâm, thực chất, để củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, không ngừng xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, Phó Ban Dân vận Trung ương Hà Ngọc Anh đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các địa phương trong cụm cần tổ chức tốt công tác tiếp dân; phát huy vai trò của người đứng đầu các cấp trong việc đối thoại với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, bức xúc, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Các địa phương, cơ quan chức năng tập trung giải quyết hiệu quả, dứt điểm đơn thư, khiếu nại tố cáo, nhất là các vụ việc phức tạp, kéo dài, không để phát sinh “điểm nóng”, tạo sự đồng thuận, tin tưởng trong nhân dân…

 

HÀ KIỀU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek