Thứ Hai, 23/09/2024 03:18 SA
Hãy làm theo cách của mình
Thứ Sáu, 14/06/2019 06:00 SA

Ngày 7/5 vừa rồi, ông Lê Bá Lại (47 tuổi, chủ quán Chúc Xíu, đường Độc Lập, phường 6, TP Tuy Hòa) cùng đại diện các cơ quan chức năng mang thả hai con rùa (một con nặng 13,5kg, một con nặng 2,5kg) cách bờ biển Tuy Hòa gần 2 hải lý. Đây là hai con rùa do ông lặn lội ra xã An Chấn (huyện Tuy An) mua lại của ngư dân khi nghe tin bà con đánh bắt được. Thời gian qua, ông Lại đã nhiều lần tìm mua hoặc vận động (“đổi” bằng bia, gà như một hình thức ghi nhận công lao) ngư dân giao lại rùa biển, vích bắt được khi hành nghề trên biển.

 

Có khi ngư dân mang rùa, vích đến bán vì tưởng quán của ông tiêu thụ loại này. Sau đó, ông phối hợp với các cơ quan hữu trách thả chúng về với môi trường tự nhiên. Cụ thể, chiều 30/4, ông thả một con rùa biển nặng 40kg sau khi mua lại của ngư dân Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa; ngày 23/10/2018, ông thả một con vích trọng lượng 150kg, có tuổi đời khoảng 80 năm bị trôi dạt vào bờ biển Tuy Hòa… Những con rùa, vích này là loài động vật quý hiếm nằm trong Sách Đỏ, được bảo vệ nghiêm ngặt theo Công ước quốc tế về buôn bán các loài động thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

 

Từ năm 2015 đến nay, ông Lại đã thả 10 con rùa, vích về biển. Qua đó góp phần bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản phong phú của biển quê hương. Hành động có ý nghĩa thiết thực này của ông được lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Cảnh sát môi trường tỉnh, các cấp chính quyền và nhiều người dân trân trọng, đánh giá cao. Có ý kiến cho rằng nhờ có tâm và nhất là có “nguồn lực” nên ông Lại mới làm được những việc đáng quý như vậy.

 

Đúng là ông Lại có tiền và có ý thức bảo vệ động vật quý hiếm nên mới có việc thả rùa, vích đáng quý nói trên. Nhưng bảo vệ động vật quý hiếm trong môi trường biển nói riêng và rộng hơn là bảo vệ môi trường sống của cộng đồng nói chung đâu cần phải có tiền mới có thể “ra tay” được. Cái chính vẫn là nhận thức đúng đi kèm với các hành động cụ thể. Đối với mỗi người dân Tuy Hòa và các huyện, thị xã có biển trong tỉnh, đó là không xả rác bừa bãi trên bờ và dưới nước; bỏ rác đúng nơi quy định; thường xuyên tổ chức nhặt rác trên biển, ở bãi biển và không gian lân cận. Đó là ngư dân các địa phương không khai thác thủy hải sản theo kiểu tận diệt, không săn bắt vích, rùa để mang vào bờ bán… Không chỉ bản thân từng người tự nguyện thực hiện mà cần phải vận động các thành viên trong gia đình, người thân, bạn nghề cùng tàu thuyền và du khách tham gia. Đồng thời tạo thành phong trào thường xuyên, liên tục và quyết liệt để “chiến đấu” có hiệu quả với rác thải và các ô nhiễm khác đang xâm hại khu vực biển trong tỉnh lâu nay.

 

Thông điệp (slogan) của Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) là “Hãy nói theo cách của bạn”. Vì thế, không đợi đến khi có tiền hay đầy đủ các điều kiện mà mỗi người dân hãy làm theo cách của mình, bắt đầu từ những việc nhỏ gần gũi, thiết thực hàng ngày nhằm chung tay cùng cộng đồng bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Qua đó góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ và bền vững

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek