Thứ Hai, 23/09/2024 05:31 SA
Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý chó nuôi
Thứ Tư, 12/06/2019 06:04 SA

Ảnh minh họa: N.HÙNG

UBND tỉnh vừa ban hành chỉ thị về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý chó nuôi và phòng, chống bệnh dại động vật trên địa bàn tỉnh.

 

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố rà soát, bổ sung, xây dựng và phê duyệt kế hoạch phòng, chống bệnh dại của địa phương; kế hoạch đảm bảo có đủ nguồn lực và kinh phí tổ chức thực hiện; tổ chức rà soát thống kê số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, lập số theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm hỗ trợ công tác tiêm phòng vắc xin dại; yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó nuôi, tiêm phòng vắc xin dại cho chó, chấp hành việc xích nhốt; khi chó ra đường, nơi công cộng phải đeo rọ mõm theo quy định. Khuyến khích thành lập và có cơ chế cho các đội xử lý chó thả rông, đặc biệt là các khu vực thành thị.

 

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý chuyên ngành thú y, mạng lưới thú y cơ sở tổ chức thực hiện tiêm phòng triệt để cho đàn chó nuôi, đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng phải đạt trên 85% tổng đàn và trên 95% số xã, phường, thị trấn được lập danh sách hộ nuôi chó; thường xuyên rà soát, tiêm phòng bổ sung, tránh bỏ sót đối tượng phải tiêm phòng; thống kê triệt để số lượng chó.

 

Tăng cường các biện pháp chế tài xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống bệnh dại và quản lý chó nuôi; tăng cường giám sát để phát hiện sớm bệnh dại trên động vật; củng cố hệ thống báo cáo dịch, nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống dịch dại trên động vật.

 

Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp với chính quyền cấp xã rà soát số lượng chó nuôi; tổ chức tiêm phòng triệt để đàn chó đảm bảo tỉ lệ tiêm phòng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát phát hiện sớm bệnh dại và xử lý kịp thời các ổ dịch bệnh.

 

Đối với chủ vật nuôi, chấp hành đầy đủ tiêm vắc xin dại cho chó theo quy định. Khi để chó thả rông cắn người thì chủ vật nuôi phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất về sức khỏe, tinh thần, vật chất cho người bị hại theo quy định của pháp luật. Khi bị chó dại, nghi dại cắn phải đưa đến trung tâm y tế để được điều trị dự phòng, không được tự ý điều trị bằng thuốc nam.

 

Thống kê cho thấy, 4 tháng đầu năm 2019, cả nước có 16 người tử vong vì bệnh dại và 170.765 người phơi nhiễm phải đi tiêm vắc xin dại. Tại tỉnh Phú Yên có 1 người chết vì bệnh dại và 2.264 người phải điều trị dự phòng dại.

 

(PYP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek