Thứ Hai, 23/09/2024 03:28 SA
Côn trùng bay vào nhà dân là bọ đậu đen
Thứ Tư, 12/06/2019 07:00 SA

Người dân dùng lửa đốt côn trùng - Ảnh: CTV

Những ngày qua, nhà người dân ở khu phố 8 và 9, thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) xuất hiện một loại côn trùng có mùi hôi tanh nồng nặc, bò đến đâu gây ngứa đến đó. Sau khi đi kiểm tra thực tế cùng cơ quan chức năng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên xác định côn trùng bay vào nhà dân là bọ đậu đen, loại bọ này không gây hại cho cây trồng.

 

Ông Nguyễn Văn Long, người dân ở khu phố 9, cho hay: Không biết từ đâu mà loại côn trùng có màu xám bóng, hình thù giống như con mạt nhưng lớn hơn bay vào nhà dân bám từng mảng dày. Khi tiếp xúc thì bốc mùi hôi tanh nồng nặc, côn trùng bò lên da người gây ngứa. Buổi sáng, chúng bắt đầu xuất hiện dày đặc trên mặt đất. Khi có ánh mặt trời, chúng gom lại bám mảng dày đen kịt rồi di chuyển rất nhanh bằng cách bay, bò đến những chỗ râm mát như nhà ở, bếp núc, chuồng trại…

 

Còn theo bà Trần Thị Mai ở khu phố 8, côn trùng xuất hiện lấy chổi quét ra nó lại bay vào. Có lúc nó bám mảng to như chiếc chiếu, ngửi thấy mùi tanh ớn lạnh. Tôi dùng lửa đốt rồi tạt nước sôi để tiêu diệt.

 

Ông Nguyễn Lê Lanh Đa, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phú Yên cho biết: Qua kiểm tra thực tế, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xác định côn trùng bay vào nhà dân ở thị trấn Hai Riêng là bọ đậu đen không gây hại cho cây trồng. Cách đây 3 năm đã xuất hiện ở Sông Hinh. Thời điểm chúng tôi đi kiểm tra thì số lượng côn trùng đã giảm.

 

Ông Đào Phi Long, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sông Hinh cho biết, về hướng xử lý côn trùng bọ đậu đen, đơn vị khuyến cáo người dân xử lý thủ công bằng cách dọn dẹp và vệ sinh môi trường xung quanh, tìm ổ trú của nó vào buổi sáng để đốt tiêu diệt. Còn ban đêm thì nên tắt điện trong nhà, thắp điện bên ngoài để dẫn dụ ánh sáng cho chúng bay ra ngoài. Khả năng những ngày tới, thời tiết nắng nóng, côn trùng biến mất. Còn nếu như trời mưa ẩm chúng sẽ xuất hiện nhiều.

 

MẠNH LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek