Thứ Hai, 23/09/2024 05:29 SA
Trao “cần câu” giúp phụ nữ thoát nghèo
Thứ Ba, 11/06/2019 06:16 SA

Phụ nữ xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: LÊ HẢO

Là một trong bốn hội đoàn thể nhận ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên (NHCSXH Phú Yên), thời gian qua, Hội LHPN các cấp đã phát huy vai trò tích cực trong việc trở thành cầu nối, đưa tín dụng chính sách đến với hộ phụ nữ nghèo, giúp họ vươn lên, cải thiện cuộc sống.

 

Hàng chục ngàn hộ được vay vốn

 

Mí Dan ở buôn Khăm, xã Krông Pa, huyện Sơn Hòa năm nay 33 tuổi, có 3 đứa con được học hành đàng hoàng, có nhà sàn kiên cố cùng máy cày, đất rẫy và bò trong chuồng. “Gia đình tôi có được như ngày hôm nay, ngoài công sức lao động vợ chồng bỏ ra, phần lớn nhờ vốn vay của NHCSXH và các cô bên Hội Phụ nữ, tổ tiết kiệm vay vốn hỗ trợ”, mí Dan chia sẻ.

 

Cách đây hơn 10 năm, gia đình mí Dan là một trong những hộ nghèo khó nhất nhì của xã. Nhờ cán bộ Hội LHPN xã làm cầu nối, hộ mí Dan được NHCSXH cho vay vốn hộ nghèo về nuôi bò. Chịu khó làm ăn, đến hạn, mí bán bớt bò để trả nợ ngân hàng rồi làm hồ sơ vay tiếp. Năm 2013, với 30 triệu đồng vay từ NHCSXH, vợ chồng mí Dan bán thêm gần chục con bò để dồn tiền mua máy cày phục vụ cho việc sản xuất của gia đình và đi cày thuê. Cuối năm 2014, hộ mí Dan thoát khỏi diện nghèo.

 

Theo NHCSXH Phú Yên, trong số 4 hội đoàn thể nhận ủy thác, Hội LHPN có dư nợ nhiều nhất. Đến cuối tháng 5/2019, tổng dư nợ ngân hàng ủy thác qua Hội này là 1.370 tỉ đồng, chiếm hơn 50% tổng dư nợ ủy thác cả tỉnh, tăng hơn 50 tỉ đồng so với cuối năm 2018 với 44.181 hộ còn dư nợ. Hội Phụ nữ các cấp cũng đang quản lý gần 1.100 tổ tiết kiệm và vay vốn với gần 95% xếp loại tốt, khá.

Đợt mưa lũ cuối năm 2016 đã khiến gia đình bà Nguyễn Thị Kim Cúc ở thôn Ngọc Phước 2, xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa gần như mất trắng 3 sào hoa lay ơn dự định bán Tết. Khi đó, hộ bà Cúc mới thoát khỏi diện nghèo nhưng đã phải đối mặt với nguy cơ tái nghèo nếu không được hỗ trợ.

 

Biết được hoàn cảnh của bà Cúc, Chi hội Phụ nữ thôn Ngọc Phước 2 đã hướng dẫn bà làm hồ sơ vay vốn NHCSXH Phú Yên và đầu năm 2017, nhờ được ngân hàng giải ngân vốn kịp thời, bà có tiền mua giống rau màu trồng vụ mới và mua thêm bò về nuôi. Theo bà Cúc, nhờ số vốn năm đó, gia đình bà mới có cơ hội vực dậy kinh tế gia đình, và đến nay, cuộc sống dần ổn định.

 

Thực hiện nghị định của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác và văn bản liên tịch giữa NHCSXH với Hội LHPN Việt Nam, thời gian qua, Hội LHPN Phú Yên đã tập trung chỉ đạo các cơ sở Hội thực hiện tốt các nội dung công đoạn ủy thác; thông qua các buổi truyền thông nhóm, sinh hoạt chi tổ hội, tổ vay vốn thường xuyên tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

 

“Hơn 15 năm qua, từ cầu nối của Hội LHPN các cấp, hàng chục ngàn hộ phụ nữ nghèo, khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được vay vốn tín dụng chính sách từ NHCSXH Phú Yên để trồng trọt, chăn nuôi, cải thiện cuộc sống”, bà Đặng Thị Hồng Nga, Chủ tịch Hội LHPN Phú Yên cho biết.

 

Một phụ nữ ở xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) được tạo điều kiện vay vốn từ NHCSXH để phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: VIỆT AN

 

Tạo điều kiện phát huy hiệu quả vốn vay

 

Theo bà Đặng Thị Hồng Nga, những năm qua, cùng với thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và nhiệm vụ công tác Hội, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 

Trong đó, thông qua hoạt động ủy thác với NHCSXH, các cấp Hội đã phát huy vai trò trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ cho phụ nữ, nhất là hộ phụ nữ nghèo, cận nghèo có cơ hội tiếp cận được nguồn vốn vay thuận lợi. Qua đó giúp chị em phát huy được tính tự chủ trong việc phát triển kinh tế, góp phần đẩy mạnh phong trào của Hội, gắn bó trách nhiệm của hội viên với Hội, với chính quyền địa phương.

 

Bà Phạm Thị Vinh, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Sơn Hòa cho biết: Để giúp hộ vay sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, Hội LHPN huyện Sơn Hòa đã phối hợp với các ngành chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, thâm canh các loại cây trồng ngắn hạn, dài hạn, chăn nuôi gia súc, gia cầm cho hàng trăm hộ vay vốn. Các lớp tập huấn giúp cho hộ vay nắm thông tin, kiến thức và áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

 

“Thời gian tới, để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, Hội LHPN Phú Yên đã chỉ đạo các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn hội viên, phụ nữ đầu tư nguồn vốn đúng mục đích; đồng thời tiếp tục phối hợp cùng ngành chức năng tạo điều kiện cho hộ vay tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt và phương pháp quản lý nguồn vốn để chị em chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”, bà Nga nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek