Thứ Hai, 23/09/2024 23:32 CH
Thận trọng với thức ăn nhanh ngày hè
Thứ Bảy, 01/06/2019 15:29 CH

Một điểm bán thức ăn nhanh ở phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: KHANG ANH

Thức ăn nhanh như đồ chiên, nướng, tẩm ướp… được người tiêu dùng, nhất là học sinh, sinh viên ưa thích. Những ngày hè ở TP Tuy Hòa, loại đồ ăn này càng được bày bán phổ biến. Nếu không thận trọng, không lựa chọn những điểm bán tin cậy thì việc ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng có thể xảy ra.

 

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

 

Các loại đồ ăn nhanh được người dân bày bán ở các điểm công cộng, trên các tuyến đường như khoai nướng, thịt nướng, bắp xào, cá viên chiên, xúc xích chiên, xiên nướng, cánh gà chiên, nem, chả, bánh tráng trộn, bánh tráng trứng… với mức giá rất bình dân từ 2.000-10.000 đồng/sản phẩm tùy loại.

 

Chính vì giá rẻ, phù hợp với túi tiền của người lao động, học sinh, sinh viên nên những thức ăn nhanh trở thành món khoái khẩu của nhiều người, nhất là trong những ngày hè. Chị Ngô Thị Xuyến, một người dân ở phường 2 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi cũng thường dẫn các con đi chơi, tắm biển và tiện đường ghé mua đồ ăn nhanh cho các cháu. Đứa nhỏ nào cũng thích loại đồ ăn này.

 

Đáp ứng nhu cầu của nhiều người, các điểm bán đồ ăn nhanh ngày càng nở rộ. Việc buôn bán loại thức ăn này cũng khá đơn giản, chỉ cần một chiếc xe đẩy, có khi thêm vài bộ bàn ghế nhựa là có thể bày ra một quán ăn sẵn trên vỉa hè, đường phố.

 

Bà Trần Chị Châu, chủ một điểm bán đồ ăn nhanh ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi thấy bán đồ ăn nhanh không tốn nhiều chi phí, chỉ cần có thời gian, có người phụ để chế biến. Bán đồ ăn nhanh được 2 năm nay, tôi thấy người lớn ít dùng nhưng học sinh, sinh viên thì ăn thường xuyên. So với các thời điểm khác trong năm thì mùa hè là đông khách nhất. Bình quân mỗi ngày, tôi bán được trên dưới 3 triệu đồng.

 

Thực tế, việc kinh doanh thức ăn nhanh đã phần nào đáp ứng xu hướng tiêu dùng nhanh của người dân nhưng khó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) khi đồ nướng trên vỉa hè khói bụi, không che đậy, hay dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, dụng cụ chứa thức ăn không đạt tiêu chuẩn, người bán không mặc đồ bảo hộ, không dùng bao tay khi cầm, bốc thực phẩm…

 

Theo Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh, thức ăn nhanh phổ biến ở 2 dạng là nguội và nóng, thường được chế biến bằng nhiều nguyên liệu, gia vị, dầu mỡ. Với những loại thực phẩm nguội, nếu bảo quản trong điều kiện thời tiết nắng nóng có thể nhanh ôi thiu. Mặt khác, nếu người bán lựa chọn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng thì sẽ không tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

 

“Thời gian qua, việc sử dụng thức ăn nhanh chưa xảy ra ngộ độc thực phẩm nhưng hiện nay, nguy cơ cảnh báo đang ở mức cao, bởi ngày càng có nhiều cơ sở kinh doanh tự phát, không đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh ATTP vẫn ngang nhiên bày bán, bất chấp sự nghiêm cấm của lực lượng chức năng”, ông Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Ban chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh nói.

 

Nâng cao ý thức người dân

 

Theo thống kê của Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa, trên địa bàn thành phố có hơn 600 điểm bán thức ăn đường phố, trong đó có gần 1/3 kinh doanh thức ăn nhanh, không có điểm bán cố định. Đơn vị cũng quản lý 6 cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh có điểm bán cố định, được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP.

 

Ngoài ra, trên địa bàn còn có một số cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh có quy mô hệ thống, có thương hiệu phổ biến ở các tỉnh thành trên cả nước do tỉnh quản lý (Jollibee, King BBQ…). Đây là các cơ sở kinh doanh thức ăn nhanh có uy tín, chất lượng thực phẩm đảm bảo.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tâm, các cơ sở, cá nhân kinh doanh dịch vụ ăn uống đã được giao cho chính quyền xã, phường quản lý, cấp giấy chứng nhận. Theo báo cáo của các địa phương, những cơ sở đủ điều kiện kinh doanh đều tuân thủ đúng quy định. Riêng những điểm bán lưu động ở vỉa hè thì rất khó kiểm soát vệ sinh ATTP; đa số còn thiếu nhiều thủ tục, điều kiện liên quan đến hoạt động kinh doanh.

 

“Chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không mua, sử dụng thức ăn nhanh ở các điểm bán không hợp vệ sinh, không trang bị dụng cụ chế biến bảo đảm sạch sẽ; nên mua ở những nơi cung cấp bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, các xã, phường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thường xuyên ở những điểm bán đồ ăn nhanh, nếu có dấu hiệu vi phạm thì kịp thời xử lý hoặc phối hợp với ngành chức năng để giải quyết triệt để, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng”, ông Tâm nói.

 

Điều 19, Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP. Theo đó, phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng đối với một trong các hành vi không có biện pháp để bảo đảm cho thực phẩm không bị hỏng, mốc, tiếp xúc với côn trùng, động vật, bụi bẩn và các yếu tố gây ô nhiễm khác; không có thông tin về xuất xứ và ngày sản xuất của thực phẩm. Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi không tuân thủ các điều kiện về bảo đảm an toàn đối với dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm, điều kiện về bảo đảm an toàn thực phẩm trong bảo quản thực phẩm theo quy định; không bảo đảm và duy trì vệ sinh nơi kinh doanh; không bảo quản thực phẩm theo đúng hướng dẫn của cá nhân, tổ chức sản xuất.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek