Thứ Ba, 24/09/2024 01:28 SA
Hiệu quả chi trả trợ cấp xã hội qua bưu điện
Thứ Sáu, 31/05/2019 15:02 CH

Chi trả trợ cấp xã hội tại Bưu điện Phú Yên - Ảnh: KIM CHI

Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bưu điện tỉnh và Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, sau hơn 2 năm triển khai, công tác chi trả trợ cấp bảo trợ xã hội (TCXH) qua hệ thống bưu điện đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

 

Người dân phấn khởi

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết việc chi trả các chính sách TCXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện là một chủ trương lớn của Chính phủ, được ngành LĐ-TB-XH và Bưu điện tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhằm góp phần vào công cuộc cải cách hành chính của Nhà nước, thực hiện chủ trương xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời đem lại sự tiện ích cho người dân.

 

Tại xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), những người thuộc diện được nhận TCXH rất vui khi đến ngày hẹn là ra xã nhận tiền. Ông Nguyễn Tấn Đoan là người tàn tật, 64 tuổi, ở thôn Phú Thạnh, chia sẻ: “Hai năm nay, khi việc chi trả tiền bảo trợ được nhận tại xã, chúng tôi mừng lắm. Các cô chú bưu điện làm nhanh gọn, không phải ngồi chờ lâu”.

 

Ông Võ Ngọc Thanh, cán bộ phụ trách LĐ-TB-XH xã Hòa Quang Nam, cho biết: “Xã hiện có gần 1.000 người được hưởng trợ cấp hàng tháng, trong đó có hơn 200 người khuyết tật. Thời gian qua, việc chi trả bằng cách gửi phiếu về nhà đối tượng, sau đó đến trụ sở xã nhận. Nay, có sự phối hợp của bưu điện, ai khỏe thì đi, ai ốm đau bệnh tật không đi được thì nhân viên đến phát tận nhà hoặc có thể nhờ con cháu đi nhận giùm, rất tiện, bà con rất vui”.

 

Huyện Tuy An, bình quân mỗi năm có hơn 80.000 đối tượng được nhận TCXH. Là phụ nữ đơn thân, đang phải nuôi 2 đứa con nhỏ, một đứa bị liệt nên chị Lê Thị Ngân ở xã An Ninh Tây được hưởng trợ cấp 270.000 đồng/tháng cho con nên chị rất vui khi việc nhận tiền đơn giản. “Hàng tháng, cán bộ xã, thôn phát giấy đi nhận tiền, có khi các cộng tác viên công tác xã hội đến nhắn hoặc đi nhận giùm tôi, rất thuận tiện”, chị Ngân cho hay.

 

Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc phụ trách Bưu điện Phú Yên, cho biết: “Việc chi trả TCXH cho các đối tượng bảo trợ xã hội là công việc hết sức phức tạp và nhạy cảm vì liên quan đến số đông người yếu thế trong xã hội. Vì thế, khi được giao nhiệm vụ này, ngành Bưu điện ý thức nhiệm vụ của mình. Để đảm bảo cho đối tượng biết rõ thời gian nhận trợ cấp hàng tháng, ngoài việc niêm yết công khai lịch tại các điểm chi trả, trước kỳ chi trả, các bưu điện huyện chủ động phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn phát phiếu thông báo, truyền thông qua hệ thống loa của địa phương, loa lưu động đến từng hộ gia đình để người dân biết được lịch chi trả để đi nhận đúng thời gian”.

 

Nâng cao chất lượng phục vụ

 

Hiện nay, ngành Bưu điện Phú Yên chỉ đạo tổ chức chi trả ở tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh, thông qua 112 điểm chi trả (gồm 15 bưu cục, 26 điểm bưu điện văn hóa xã đủ điều kiện, 71 điểm là trụ sở xã, thôn, khu phố, câu lạc bộ người cao tuổi...), tận dụng cơ sở vật chất hiện có của ngành và địa phương, đảm bảo an toàn tiền mặt và tạo thuận lợi cho các đối tượng nhận trợ cấp.

 

Theo bà Cao Thị Hiền Lương, việc chi trả qua hệ thống bưu điện thúc đẩy nhanh quá trình xã hội hóa các dịch vụ công; giảm bớt khối lượng công việc để tập trung nhiều hơn nữa vào thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chính sách, quản lý đối tượng, giám sát việc chi trả và có điều kiện để tập trung hơn vào việc quản lý đối tượng, thụ lý hồ sơ giải quyết chế độ cho đối tượng bảo trợ xã hội kịp thời hơn…

 

Theo số liệu thống kê, năm 2018, toàn tỉnh có hơn 568.000 lượt đối tượng hưởng TCXH (tăng 30.064 lượt đối tượng so với năm 2017). Trong đó, Bưu điện tỉnh chi trả được hơn 566.000 lượt đối tượng hưởng, với tổng số tiền chi hơn 221 tỉ đồng, tỉ lệ chi trả đạt 99,6% về số người...

 

Theo ông Võ Văn Binh, việc chi trả TCXH qua hệ thống bưu điện đã tạo điều kiện khai thác hết các nguồn lực xã hội vào phục vụ cộng đồng. Thông qua việc chi trả tại bưu điện còn phát hiện kịp thời các đối tượng từ trần, không có ở địa phương và loại bỏ được những đối tượng bị trùng chính sách, chế độ. “Thời gian đến, hai đơn vị sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc phương án chi trả TCXH hàng tháng đảm bảo tính chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng sự hài lòng của người dân”, ông Binh nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek