Thứ Ba, 24/09/2024 03:23 SA
Chuyển chợ Yến đến địa điểm mới: Đáp ứng nguyện vọng người dân
Thứ Sáu, 31/05/2019 09:53 SA

Chợ Yến mới vừa xây dựng khang trang, sạch đẹp - Ảnh: PV

Chợ Yến cũ xuống cấp, không đáp ứng nhu cầu buôn bán nên người dân xã An Hòa kiến nghị xây dựng chợ mới. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân và yêu cầu phát triển của địa phương, UBND huyện Tuy An cho phép xây dựng, đưa vào sử dụng chợ Yến mới cách chợ cũ 400m.

 

Chợ cũ xuống cấp

 

Theo UBND xã An Hòa, chợ Yến cũ hình thành trước năm 1990 và được xây dựng vào năm 1994 tại thôn Nhơn Hội, với tổng diện tích 1.922m2, gồm các hạng mục: nhà chợ chính rộng hơn 410m2 và 19 ki ốt phục vụ việc buôn bán của người dân trong xã. Đến năm 2007, chợ quá tải và xuống cấp, nên cử tri thôn Nhơn Hội và Hội Sơn đề nghị quy hoạch, xây dựng chợ mới. Hiện tại, chợ Yến cũ trũng thấp, lầy lội và nước ứ đọng khi có mưa, gây ô nhiễm môi trường. Nhà chính của chợ chật hẹp, xuống cấp không đáp ứng việc tập kết hàng hóa của tiểu thương, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, chợ cũ không có vị trí tập kết xe nên người dân tập kết trên đường giao thông liên thôn, gây ra tình trạng ách tắc giao thông vào buổi sáng, làm ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và học sinh.

 

Bà Hồ Thị Yến, tiểu thương ở chợ Yến cũ, bày tỏ: Hiện tại chợ Yến cũ đã quá tải, nên chúng tôi rất đồng tình việc chuyển đến chợ mới để kinh doanh. Tôi nghĩ khi chuyển đến vị trí mới, việc kinh doanh sẽ thuận tiện hơn.

 

Chợ mới khang trang

 

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân, UBND huyện ban hành Quyết định 1144/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình chợ Yến mới có diện tích 3.387m2, tổng mức đầu tư 2,7 tỉ đồng bằng vốn huy động từ quỹ đất của địa phương và các nguồn vốn khác.

 

Ngoài chợ chính, ngày 19/10/2016, UBND huyện Tuy An ra Quyết định số 1452/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng phân khu các ki ốt và thiết kế mẫu ki ốt xung quanh nhà chính chợ Yến, xã An Hòa, huyện Tuy An. Ngày 7/8/2017, UBND huyện Tuy An ra Quyết định số 1723/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình: Ki ốt xung quanh nhà chính chợ Yến, xã An Hòa, huyện Tuy An. Dự án giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. Tổng kinh phí được phê duyệt là: 1,988 tỉ đồng. Nguồn vốn: Vốn từ người trúng thầu bỏ ra để xây dựng và sẽ được khấu trừ vào tiền thuê hàng năm.

 

Ngày 25/5/2018 UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quyết định số 1055/QĐ-UBND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư danh mục các dự án khởi công mới thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018 - huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Trong đó có công trình chợ Yến với hạng mục: Mái che, nhà quản lý chợ, sân bê tông, tam cấp và các hạng mục khác. Ngày 3/8/2018 UBND xã An Hòa ban hành Quyết định số 152/QĐ-UBND về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công công trình: Xây dựng chợ Yến giai đoạn 2, hạng mục: Mái che, nhà quản lý chợ, sân bê tông, tam cấp và các hạng mục khác với tổng kinh phí được phê duyệt là: 1,106 tỉ đồng từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018 trên địa bàn xã An Hòa.

 

Hiện các hạng mục của chợ Yến mới đã hoàn thành đúng như thiết kế đã phê duyệt và nghiệm thu đạt chất lượng. Diện tích khuôn viên chợ mới rộng 3.387m2, trong đó nhà chợ chính rộng 731m2, đáp ứng tốt nhu cầu buôn bán của tiểu thương. Ki ốt xung quanh chợ chính có diện tích từ 16-22,5m2, tạo không gian thoáng đãng cho việc buôn bán của tiểu thương. Chợ còn có nhà ban quản lý chợ để phục vụ việc bảo vệ, quản lý tài sản và an ninh trật tự trong khu vực chợ.

 

Ngoài ra, các công trình phụ trợ khác sẽ hỗ trợ tốt cho các tiểu thương buôn bán nhỏ như: 2 vòm chợ (110 lô mặt bằng), sân bê tông toàn bộ nền chợ, hệ thống hầm rút và xử lý chất thải, nhà vệ sinh, hệ thống điện, hệ thống rút nước mưa… tránh tình trạng ứ đọng nước, gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, chợ còn được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy; xung quanh chợ có đường giao thông, có khu đất trống để tập kết xe của người dân. Như vậy, tổng vốn đầu tư chợ Yến lên đến khoảng 5,7 tỉ đồng.

 

Với những điều kiện như trên, ngày 27/8/2018, UBND xã An Hòa có Thông báo 157/TB-UBND về thời gian di dời chợ Yến cũ đến chợ Yến mới. Đến ngày 28/5 có 12/26 hộ ở sạp chính của chợ Yến cũ chuyển hàng hóa đến chợ mới để kinh doanh. Ngày 29/5 có 6 hộ lên mở sạp và bắt đầu buôn bán tại chợ mới. Chợ Yến cũ vẫn hoạt động song song, hoạt động buôn bán vẫn diễn ra nhưng có phần ít sôi động hơn những ngày trước.

 

Bà Lê Thị Phụng Sơn chuyển hàng hóa về chợ Yến mới để kinh doanh - Ảnh: PV

 

Vì sự phát triển chung

 

Với chủ trương di dời chợ Yến cũ đến chợ Yến mới, bên cạnh sự đồng tình của đa số bà con vì sự phát triển của địa phương thì vẫn còn một số trường hợp không đồng tình, gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng của tỉnh. Cụ thể, 56 hộ dân và hộ buôn bán nhỏ (ủy quyền cho 5 hộ trực tiếp đại diện các hộ tiểu thương và nhân dân trên địa bàn thôn Nhơn Hội và thôn Hội Sơn) đề nghị không di dời chợ Yến, vì cho rằng ảnh hưởng đến sinh hoạt, đi lại của nhân dân, nhất là người già, do chợ mới cách xa khu dân cư; gây thiệt hại về tài sản vì phải tháo dỡ sạp và xây dựng lại tại vị trí mới; nộp các khoản chi phí khác.

 

Phần lớn các hộ buôn bán nhỏ không đủ điều kiện để di chuyển đến chợ mới để buôn bán, đề nghị tổ chức họp dân và các tiểu thương để lấy ý kiến về việc di dời chợ. Các hộ này cũng đề nghị vẫn giữ chợ Yến cũ để các hộ chưa có điều kiện di dời tiếp tục buôn bán. Đối với những hộ đủ điều kiện thì tự di dời đến chợ mới để kinh doanh.

 

Một số đối tượng quá khích dùng những lời lẽ thô tục, chửi bới lực lượng chức năng tham gia vận động người dân chuyển đến chợ mới. Thậm chí, có khoảng 30 đối tượng tập trung trước cổng chính trụ sở Tỉnh ủy để phản đối việc chuyển đến chợ mới, gây mất an ninh trật tự.

 

Ông Đặng Lê Tiến, Bí thư Huyện ủy Tuy An, cho biết: Trên cơ sở kiến nghị của người dân, UBND huyện đã mời 5 hộ dân để tổ chức đối thoại. Tuy nhiên, các hộ này không thống nhất cách giải quyết của huyện, tiếp tục gửi đơn đến UBND tỉnh. Thanh tra tỉnh có báo cáo gửi UBND tỉnh biết và UBND tỉnh cũng đã trả lời nội dung này cho 5 hộ dân khiếu nại như đã nêu trên.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện Tuy An chỉ đạo UBND xã An Hòa phối hợp với các cơ quan liên quan di dời chợ cũ đến chợ mới vào ngày 29/5. Theo ông Đặng Lê Tiến, chủ trương di dời chợ cũ đến chợ mới được đa số người dân đồng tình. Trước mắt, huyện giao UBND xã thành lập ban quản lý chợ tạm thời để tiến hành quản lý việc buôn bán của tiểu thương tại chợ mới đến khi UBND huyện Tuy An phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ đối với đơn vị trúng thầu. Sau khi các hộ kinh doanh chuyển sang chợ mới, địa phương dùng quỹ đất chợ cũ để xây dựng công viên cây xanh nhằm tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân.

 

Lãnh đạo tỉnh đối thoại với người dân

 

Ngày 30/5, tại UBND xã An Hòa, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức đối thoại với hơn 300 hộ dân trong xã liên quan đến việc di dời chợ Yến. Tham dự buổi đối thoại có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thiếu tướng Phan Văn Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; Đào Bảo Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Tuy An, xã An Hòa.

 

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã lắng nghe những ý kiến, tâm tư của người dân về một số vấn đề liên quan đến di dời chợ Yến. Nhiều ý kiến cho rằng chợ cũ đã xuống cấp, đồng tình với chủ trương của chính quyền địa phương trong việc di dời đến chợ mới để buôn bán. Trao đổi tại buổi đối thoại, đồng chí Võ Minh Thức mong muốn bà con vì lợi ích chung, vì sự phát triển của địa phương nên chuyển đến chợ Yến mới để kinh doanh. Hòn Yến - An Hòa là thắng cảnh đẹp, sẽ đón nhiều du khách đến tham quan. Chợ Yến mới khang trang, sạch đẹp sẽ là nơi du khách đến tham quan và mua sắm. Đây là điều kiện để địa phương phát triển, trong đó có việc kinh doanh của bà con.

 

NHÓM PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek