Thứ Sáu, 04/10/2024 22:20 CH
Quản lý các đàn gia cầm nhiễm vi rút H5: Còn lỏng lẻo!
Thứ Hai, 03/03/2008 14:28 CH

Thông tin về việc phát hiện 22 mẫu huyết thanh gia cầm ở Phú Yên dương tính với vi rút H5 khiến nhiều người lo lắng. Tuy nhiên, hiện việc quản lý các đàn gia cầm có vi rút H5 vừa được phát hiện đang rất lỏng lẻo. Đây là nguy cơ rất lớn đối với đàn gia cầm Phú Yên.

 

080303-Ngan-Ninh-Tinh-1.jpg

Đàn gia cầm của ông Lê Văn Vui ở phường 9 (TP Tuy Hòa) bị nhiễm H5 Ảnh: MINH NGUYỆT

 

TỪ H5 ĐẾN H5N1: KHOẢNG CÁCH GẦN!

 

Việc phát hiện trên một lần nữa khẳng định môi trường chăn nuôi Phú Yên đã có mầm mống bệnh. Nhận định về nguy cơ của việc lưu hành vi rút H5, bà Hà Thị Sương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm tỉnh Phú Yên, cho biết: “Biên giới giữa H5 với cúm gia cầm H5N1 rất gần nhau. Nếu trong điều kiện thời tiết thuận lợi, cùng với môi trường chăn nuôi không được bảo vệ tốt, H5 sẽ ghép với N để tạo ra cúm gia cầm H5N1”.

 

Đến nay vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân có mặt của virút H5 trong môi trường chăn nuôi Phú Yên. Nhưng điều dễ thấy nhất là công tác quản lý hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm trong dịp tết vừa qua còn khá lỏng lẻo. Mặt khác, không ít người chăn nuôi chưa hợp tác với lực lượng chức năng trong việc tiêm phòng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự lưu hành của virút H5 trong môi trường chăn nuôi.

 

CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG KHÔNG BIẾT

 

Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên, cho biết: “Trước tình hình trên, ngành thú y tổ chức tổng vệ sinh tiêu độc sát trùng; đồng thời rà soát lại xem khâu nào yếu thì tăng cường, làm sao khi phát hiện ra dịch bệnh thì bao vây kịp thời và tiêu diệt tại chỗ”.

 

Ngoài lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, cán bộ thú y cơ sở có vai trò quan trọng trong công tác quản lý, kiểm soát dịch bệnh từ hộ chăn nuôi. Thế nhưng, thực tế hiện nay ở không ít địa phương, chính quyền và cán bộ thú y cơ sở chưa làm hết trách nhiệm của mình trong hoạt động phòng chống dịch. Khi đến làm việc tại UBND phường 9, TP Tuy Hòa, nơi có hộ ông Lê Văn Vui đang có đàn ngan bị nhiễm H5, chúng tôi rất ngạc nhiên khi từ ông chủ tịch đến phó chủ tịch UBND phường đều chưa biết thông tin này, trong khi kết quả xét nghiệm đàn ngan của ông Vui bị nhiễm H5 đã có gần 2 tháng nay. Ông Trần Văn Điều, Phó chủ tịch UBND phường 9, cho biết: “Thực tế thông tin này chúng tôi chưa hề hay biết. Nếu đã phát hiện có virút H5 rồi chắc chắn UBND phường sẽ đến trực tiếp hộ chăn nuôi để có biện pháp giám sát, thường xuyên theo dõi nắm tình hình, có biện pháp bảo vệ”.

 

NGƯỜI CHĂN NUÔI THỜ Ơ

 

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, vấn đề vệ sinh môi trường chăn nuôi ở hầu hết các hộ có đàn gia cầm bị nhiễm H5 đều rất kém. Chính quyền một số xã đến nay vẫn chưa biết thông tin ở địa phương mình có đàn gia cầm bị nhiễm H5.

 

Tại hộ ông Lê Văn Vui, khi chúng tôi đến, ông Vui cũng không hay biết đàn ngan của mình có nhiễm H5. Khu vực chăn nuôi của ông Vui rất ẩm thấp, hơn 20 con ngan được nuôi chung với vài chục vịt cỏ, gà… Không thuốc tiêu độc khử trùng, không vắc xin chủng ngừa, vịt gà được vây quanh bằng lưới B40 trong một bãi đất với bùn nhầy nhụa, nước chảy lênh láng. Ngay cả số lượng ngan của gia đình bán trước tết, ông Vui cũng không nhớ bao nhiêu. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Vui rất chân thật nói rằng: “Trước tết gia đình đã bán mấy chục con, giờ còn 20 con ngan trong chuồng. Khi kẹt tiền chợ thì bán vài con vịt, cũng không nhớ con nào cán bộ thú y đã lấy mẫu. Còn thuốc khử trùng thì gia đình tôi không phun. Mình nuôi ở nhà phun làm gì. Vacxin cũng không tiêm vì mình nuôi nhỏ lẻ, ai cấp thuốc đâu mà tiêm…”

 

Hiện nay, công tác phòng chống dịch không chỉ dừng lại ở những văn bản chỉ đạo hành chính mà cần phải được biến thành hành động cụ thể trong từng cấp từng ngành, từng người dân. Thế nhưng, công tác quản lý đàn gia cầm từ cơ sở còn lỏng lẻo như trên thì nguy cơ dịch cúm gia cầm luôn rình rập, nhất là khi môi trường chăn nuôi ở Phú Yên đã có chủng virút H5 lưu hành như hiện nay.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek