Thứ Sáu, 04/10/2024 22:23 CH
Chuyện về một “thủ lĩnh” tổ tàu thuyền an toàn
Thứ Hai, 03/03/2008 14:28 CH

Chưa đầy 5 phút sau cuộc gọi điện của đại uý Phạm Văn Cười, anh Nguyễn Văn Thắm, thường được gọi là Năm Thắm, đã có mặt ngay trước sân trạm biên phòng Vũng La (huyện Sông Cầu).

 

080303-Anh-Tham.jpg

Anh Nguyễn Văn Thắm, tổ trưởng tổ tàu thuyền an toàn thôn Vũng La (Sông Cầu) - Ảnh: PHƯƠNG OANH

 

Trong dáng vẻ nhanh nhẹn, tất bật, anh Năm Thắm tay không quên cầm chiếc cọc có cắm lá cờ Tổ quốc, đi ra bãi biển. Chiếc thúng chai được đẩy xuống nước, ba chiến sĩ mang băng hiệu kiểm soát biên phòng cùng lên. Anh Thắm bước lên, cầm mái chèo, quạt mạnh từng hồi. Chiếc thúng chai từ từ tiến ra khu vực neo tàu thuyền, cập sát vào chiếc thuyền mang số hiệu PY4959. Những chiến sĩ biên phòng lại chuyển tiếp qua chiếc thuyền này. Anh Thắm lên ca bin lái tàu, đưa anh em chiến sĩ biên phòng ra khơi xa. Đó là một trong những chuyến tuần tra trên biển để kiểm soát chiếc tàu lạ vừa cập vào vùng biển thuộc địa bàn của những chiến sĩ tại trạm biên phòng Vũng La.

 

Đại úy Phạm Văn Cười, Trưởng trạm Vũng La, giới thiệu: “Anh Nguyễn Văn Thắm là “thủ lĩnh” của một tổ tàu thuyền có 10 thành viên, tổ trưởng tổ tàu thuyền thôn Dân Phú 2, xã Xuân Phương, huyện Sông Cầu”. Chúng tôi cùng đến thăm ngôi nhà mới xây của anh Thắm nằm khuất sâu qua nhiều ngách nhỏ. Vợ anh Thắm vui vẻ cho biết ngôi nhà xây dựng với kinh phí 300 triệu, là kết quả sau nhiều năm tích góp, lặn bắt, kéo mành, nuôi tôm hùm lồng… Tất cả đều nhờ vào công sức anh Thắm. Với sự cần cù chăm chỉ làm ăn, cả tổ tàu thuyền an toàn thôn Dân Phú 2 do anh Thắm làm tổ trưởng đều làm ăn phát đạt, có cuộc sống gia đình no đủ sung túc.

 

Anh Thắm cho biết: “Từ khi lập tổ đến nay, anh em trong tổ càng gắn bó với nhau, làm ăn bài bản. Khi có hội, có thuyền, có chuyện gì cũng thấy an tâm, vững vàng”. Chúng tôi đến thăm nhà anh Trần Đức Quỳnh, một thành viên trong tổ đang có một cơ ngơi khang trang. Gặp nhau, câu chuyện của những ngư dân vùng biển lại xoay quanh chuyện làm ăn, chuyện ngư trường, luồng cá. Anh Quỳnh phấn khởi cho hay: Từ khi tổ tàu thuyền an toàn này ra đời, với vai trò “cầm quân” của anh Năm Thắm, anh em trong tổ lúc nào cũng đoàn kết, giúp nhau cùng làm ăn, phát triển. Mùa làm ăn, hễ ai ra biển lặn gặp trúng khu vực có nhiều tôm, cá, anh em về thông tin cho các thành viên trong tổ cùng biết để ra làm. Nhờ vậy, sau mấy năm, nhà nào cũng vững vàng, khấm khá.

 

Trưởng thôn Vũng La Ngô Thanh Thắng không giấu được niềm cảm mến với anh Thắm. Ông Thắng nói: “Có anh Thắm, có tổ tàu thuyền an toàn, tôi thấy yên tâm hơn nhiều. Các thành viên trong tổ tàu thuyền an toàn đều là những người mẫu mực, luôn chấp hành tốt các chủ trương của Nhà nước, quy định của địa phương. Mỗi mùa mưa bão, có chuyện gì xảy ra, anh Thắm đều vận động anh em trong tổ tự đứng ra cứu hộ cứu nạn lẫn nhau. Chẳng hạn, nghe tin có tàu thuyền bị sóng đánh chìm hay trôi dạt là các anh tự tập hợp, tổ chức chằng kéo, tích cực lắm. Ngoài ra, anh Thắm còn vận động anh em đứng ra giúp đỡ nhiều bà con trong thôn. Thấy các thành viên trong tổ gắn bó, giúp đỡ nhau như thế nên nhiều ngư dân trong thôn cũng mong muốn được tham gia vào tổ tàu thuyền an toàn”.

 

Tổ trưởng Nguyễn Văn Thắm chân chất thổ lộ: “Thời gian đầu, mình tiên phong, khi bộ đội biên phòng có yêu cầu là mình đi ngay. Sau này, địa bàn có tình hình gì bất thường mà anh em biên phòng cần phương tiện ra biển, tôi phân công các thành viên trong tổ đều sẵn sàng. Trong tổ, mọi người làm ăn đều tiến triển hơn nên chuyện ấy không nề hà gì đâu. Ai cũng tự giác với trách nhiệm của một thành viên tổ tàu thuyền an toàn”.

 

VÂN VÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek