Thứ Ba, 01/10/2024 22:42 CH
Khẩn trương áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch cúm gia cầm
Thứ Ba, 19/02/2008 07:30 SA

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm Cao Đức Phát vừa có Công điện khẩn gửi chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh cúm gia cầm.

 

Công điện cho biết nguyên nhân nhiễm cúm gia cầm ở người có liên quan đến việc làm thịt hoặc ăn thịt gia cầm bệnh, chết và tại khu vực các bệnh nhân trên sinh sống cũng có hiện tượng gia cầm chết rải rác. Điều này cho thấy người dân tại một số địa phương, sau một thời gian khống chế được dịch cúm gia cầm đã có tư tưởng chủ quan, coi thường dịch. Như vậy, nguy cơ dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng và có thêm các bệnh nhân nhiễm vi rút cúm A là rất lớn

 

Để chủ động phòng dịch cúm trên gia cầm và ngăn chặn vi rút cúm lây nhiễm cho người dân, Công điện nêu rõ các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về sự nguy hiểm của vi rút cúm gia cầm, các biện pháp phòng bệnh cúm trên gia cầm và phòng lây nhiễm cho con người; khuyến cáo người dân sử dụng gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú y, đặc biệt phải nấu chín trước khi ăn; không ăn thịt gia cầm ốm, chết, không vứt xác gia cầm bừa bãi, không bán chạy gia cầm khi có dịch.

 

Các cấp chính quyền, ban ngành đoàn thể của địa phương chú trọng việc giám sát phát hiện dịch sớm, tránh tình trạng để dịch xảy ra thời gian dài, lây lan rộng mới biết, khi có gia cầm chết nghi mắc bệnh truyền nhiễm phải lấy mẫu gửi đi xét nghiệm; kiểm soát chặt chẽ các đàn vịt thả rông, chạy đồng; tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia cầm mới phát sinh, đàn đến kỳ tiêm nhắc lại, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, hóa chất, vật tư, tài chính phòng khi có dịch.

 

Các tỉnh có dịch thành lập ngay các đoàn công tác kiểm tra tình hình dịch tại địa phương, chỉ đạo áp dụng ngay các biện pháp quyết liệt phòng chống dịch, không để lây lan rộng. Các địa phương khác chỉ đạo ngay chính quyền cơ sở và các ban, ngành địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để chủ động đối phó khi có dịch.

 

Tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

 

Nếu phát hiện dịch cúm có thể gọi theo đường dây nóng 04-8685104 để xử lý kịp thời dịch bệnh.

 

(WEBSITE CHÍNH PHỦ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek