Thứ Tư, 02/10/2024 00:33 SA
Về việc phát hiện mẫu huyết thanh dương tính với kháng thể H5 trên gia cầm Phú Yên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Thị Sương:
Không ảnh hưởng đến sức khỏe người chăn nuôi, người tiêu dùng
Thứ Ba, 19/02/2008 07:00 SA

Như Báo Phú Yên đã thông tin, trong tháng 1/2008, Chi cục Thú y Phú Yên đã lấy 91 mẫu huyết thanh từ gia cầm để gửi xét nghiệm tại Phân viện Thú y miền Trung, kết quả, có 2 mẫu huyết thanh dương tính với kháng thể H5. Liệu việc có kháng thể H5 có ảnh hưởng đến sức khỏe con ngườỉ Phú Yên sẽ làm gì để ngăn chặn dịch cúm gia cầm đang quay lạỉ Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc - gia cầm Phú Yên Hà Thị Sương về vấn đề nàỵ Bà Sương cho biết:

 

080219-CGC.jpg

Trước Tết Nguyên đán, đã có một số gia cầm từ tỉnh ngoài nhập vào Phú Yên nhưng không được kiểm soát. Ảnh chỉ có tính minh họa -  Ảnh: L.KHA

 

Việc phát hiện mẫu huyết thanh dương tính với kháng thể H5 trên gia cầm ở Phú Yên là có. Tuy chưa kết hợp với các loại kháng thể N, nhưng vấn đề trên cho thấy cần có sự quản lý chặt chẽ hơn trong việc giám sát chăn nuôi, vận chuyển, mua bán gia cầm qua lại và cả trong nội bộ tỉnh Phú Yên. Không loại trừ khả năng những kháng thể H5 xâm nhập từ bên ngoài vì trước Tết Nguyên đán, thị trường Phú Yên đã xuất hiện các loại gà công nghiệp từ nơi khác nhập vàọ Trong công tác quản lý và thực hiện các biện pháp ngăn chặn dịch cúm, thời gian qua có địa phương trong tỉnh chưa thực hiện triệt để. Ngành nông nghiệp và Chi cục Thú y đang gấp rút tiến hành chấn chỉnh nhằm bảo đảm sự đồng bộ trong quá trình ngăn chặn dịch cúm gia cầm lây lan.

 

* Theo bà, việc xuất hiện kháng thể H5 tại Phú Yên có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của người chăn nuôi hoặc người tiêu dùng sản phẩm từ gia cầm hay không?

 

- Chắc chắn không. Gia cầm hầu hết các tỉnh thuộc khu vực Nam Bộ và hàng loạt quốc gia trên thế giới đều mang kháng thể H5. Nếu ảnh hưởng thì không riêng gì tại Việt Nam mà cả thế giới đều đã mắc phảị Chỉ khi nào những kháng thể này kết hợp với những loại kháng thể chủng N (mà phổ biến nhất là N1) mới có khả năng lây và ảnh hưởng đến sức khỏe con ngườị Vấn đề là chúng ta phải ngăn chặn bằng được khả năng này cùng với việc tiêu diệt kháng thể H5 đang tồn tạị

 

* Rất nhiều địa phương trong cả nước đã và đang bị dịch cúm gia cầm hoành hành, Phú Yên khó có thể kiểm soát hoàn toàn 100% lượng gia cầm quá cảnh qua tỉnh nhưng vẫn giữ được là địa bàn sạch. Theo bà, đâu là nguyên nhân chính?

 

- Môi trường trong sạch là yếu tố hàng đầụ Khi chúng tôi dự họp Ban chỉ đạo quốc gia, trong khi nhiều tỉnh thành lân cận đều đã bị dịch phát tán, nhiều ý kiến cho rằng Phú Yên giấu dịch. Tuy nhiên, dịch cúm gia cầm là không thể giấu được.

 

Suốt 5 năm vừa qua, kể từ khi dịch cúm gia cầm xuất hiện ở Việt Nam, Phú Yên vẫn chưa một lần bị dịch lan đến. Nguyên nhân là chúng ta đảm bảo được môi trường. Dưới dự chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, tại mỗi thời điểm quan trọng, toàn bộ hệ thống chính trị, các ban ngành, đoàn thể và người dân đều được huy động để tham gia ngăn chặn dịch đồng bộ.

 

Ngoài việc triển khai tiêm phòng đồng loạt nhiều năm qua, môi trường chăn nuôi, mua bán, giết mổ gia cầm cũng luôn được coi trọng. UBND tỉnh đã liên tục cấp phát thuốc tiêu độc, sát trùng để người dân và ngành thú y phun, đảm bảo vệ sinh môi trường. Do đó, nếu có mầm bệnh trong môi trường cũng không có điều kiện để phát triển và nhanh chóng bị tiêu diệt.

 

* Thế nhưng vẫn có địa bàn mới đây đã không thực hiện tốt việc kiểm soát và ngăn chặn dịch như bà nói ở trên, liệu có ảnh hưởng gì đến tình hình chung của tỉnh, hoặc một khi nói đến việc triển khai công tác không hiệu quả thì sẽ được nghe điệp khúc “thiếu nhân - vật lực”  hay không?

 

- Việc này chúng tôi đang đề nghị chấn chỉnh và chắc chắn sẽ giải quyết ngay cùng với việc đẩy mạnh mọi biện pháp ngăn chặn tức thờị

 

Toàn tỉnh hiện đã có thú y viên cơ sở và mới đây, tất cả các trạm thú y tại các huyện, thành phố đều được trang bị máy phun thuốc động cơ nên không thể đổ lỗi cho thiếu nhân - vật lực được.

 

* Vậy thì theo bà, các ngành chức năng sẽ làm ngay những việc gì để đảm bảo ngăn chặn được dịch bệnh?

 

- Tôi sẽ đề nghị nâng ngay tần suất phun thuốc tiêu độc, sát trùng từ 2 tuần/1 lần hiện nay lên 2 lần/1 tuần. Việc này sẽ ngăn chặn được dịch xảy ra đồng thời tiêu diệt những mầm bệnh có trong môi trường. Lượng thuốc tiêu độc, sát trùng hiện vẫn còn dự trữ và không sợ thiếu hụt. Đồng thời, chúng tôi sẽ đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm chỉ đạo quyết liệt việc chấn chỉnh, tăng cường kiểm soát chăn nuôi, vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc.

 

Tất cả các địa phương, đơn vị chức năng phải quản lý bằng được nguồn gốc của gia cầm được đưa vàọ Một khi có vấn đề gì, chúng ta sẽ phối hợp khoanh vùng những đối tượng mang mầm bệnh ngay tại nơi xuất phát.

 

Một yếu tố quan trọng không kém là tuyên truyền những vấn đề về dịch bệnh cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh cho người dân nhằm tự chủ động phòng dịch cũng như tham gia các hoạt động phòng dịch.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

LY KHA (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek