Thứ Tư, 02/10/2024 00:35 SA
Hiệu quả từ những mô hình vận động quần chúng trên vùng biển
Thứ Sáu, 15/02/2008 10:06 SA

Những năm qua, cùng với nỗ lực xây dựng đơn vị chính quy, vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng (BĐBP) Phú Yên xác định: Nhiệm vụ xây dựng địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới tuyến biển đảo của tỉnh. Vì vậy, ngoài việc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng địa bàn, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh còn xác định đây là một trong những nội dung trọng tâm, một chỉ tiêu để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị cũng như đối với mỗi cán bộ, đảng viên trong lực lượng.

 

080215-TT-an-toan.jpg

Gắn biển, kiểm tra tàu thuyền an toàn – Ảnh: X.HIẾU

 

Từ nghị quyết chuyên đề về “Đổi mới và tăng cường công tác vận động quần chúng (VĐQC) trong tình hình mới” của Đảng  ủy BP tỉnh, hơn 4 năm qua, cấp ủy, ban chỉ huy các đơn vị cơ sở trong BĐBP đã chú trọng làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác vận động nhân dân vùng ven biển đoàn kết gắn bó, giúp nhau phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội nâng cao đời sống, xây dựng cộng đồng dân cư mỗi ngày thêm vững mạnh về an ninh chính trị trật tự xã hội.

 

Song song với việc tiếp tục thực hiện những chương trình ký kết phối hợp với các ngành, đoàn thể địa phương như giáo dục, y tế, văn hoá thông tin, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, BĐBP đã triển khai các đợt hành quân dã ngoại về những địa bàn khó khăn, vùng sâu vùng xa của tỉnh để hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, vượt qua hậu quả do thiên tai. Phương châm bám địa bàn, bám dân, đoàn kết gắn bó chia sẻ khó khăn, gian khổ, cùng nhân dân đã đưa người chiến sĩ BP đến gần hơn với bà con trên các địa bàn ven biển. Nhiều nội dung về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về sự nghiệp giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia được các chiến sĩ BP truyền đạt đã góp phần tạo nên những bước chuyển rõ nét trong nhận thức người dân. Bà con nhân dân vùng ven biển đã ngày càng tin tưởng vào Đảng, vào chính quyền, tự giác chấp hành các quy định của địa phương, đồng thời cùng nhau đoàn kết chăm lo làm ăn, xây dựng cuộc sống.

 

Sau 4 năm triển khai, đến nay toàn tỉnh đã có gần 5.000 hộ gia đình ở 74 thôn, khu phố trên 25 xã phường, thị trấn ven biển đăng ký tham gia xây dựng gia đình, thôn, khu phố văn hoá. Từ tổ TTAT đầu tiên, được xây dựng tại thôn Phú Thọ 3, xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa năm 2003, đến nay trên tuyến BP của tỉnh đã có 99 tổ TTAT được thành lập với 750 phương tiện và hơn 4.000 thuyền viên tham gia.

Để tạo bước chuyển rõ nét từ việc đổi mới phương thức công tác VĐQC, từ năm 2004 đến nay, BĐBP đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển triển khai rộng khắp phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển. Thôn, xóm, khu phố, dòng họ, gia đình và Tổ tàu thuyền an toàn (TTAT) tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh khu phố khu vực ven biển là những mô hình tiêu biểu của phong trào trên. Trong đó, mô hình tổ TTAT được nhiều ngư dân hưởng ứng và phát huy hiệu quả tốt. Hoạt động của các tổ TTAT đã tạo nên mối quan hệ gắn kết hỗ trợ giữa ngư dân với nhau và giữa ngư dân với BĐBP, nhất là trong việc thông tin tìm kiếm cứu nạn và phát hiện, xử lý các vụ việc vi phạm chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự trên biển. Đây còn là lực lượng nòng cốt đã phát huy vai trò tích cực chủ động trong công cuộc phát hiện, truy bắt các đối tượng xâm hại môi trường, vi phạm an ninh trên biển để giao cho BĐBP xử lý.

 

Không dừng lại ở những thành quả đã có, mong muốn có thêm nhiều mô hình hay, cách làm tốt để hỗ trợ cho người dân nơi vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh luôn thúc giục đội ngũ cán bộ chiến sĩ BĐBP không ngừng đầu tư, tìm tòi. Mô hình Thôn BP tiêu biểu về vệ sinh môi trường và an ninh trật tự vừa được triển khai thí điểm tại thôn Hòa An xã Xuân Hòa (huyện Sông Cầu) bước đầu góp phần làm thay đổi rõ nét diện mạo thôn xóm khu dân cư ven biển nơi địa bàn cực bắc này của tỉnh đã thể hiện những nỗ lực không mệt mõi của BĐBP. Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng mô hình điểm tại Hoà An, trong năm 2008, mỗi đồn BP đang tiến hành xây dựng điểm một thôn, xóm, khu phố tiêu biểu trên địa bàn đơn vị quản lý.

 

Những việc làm trên đã làm cho tình cảm giữa BĐBP và nhân dân trên địa bàn ngày càng gần gũi, gắn bó. Nhân dân ngày càng tin yêu và sẵn sàng hết lòng giúp đỡ BĐBP trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo của tỉnh.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek