Chủ Nhật, 05/05/2024 16:06 CH
Hội LHPN huyện Sông Hinh: Góp phần đẩy lùi nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết
Thứ Sáu, 04/01/2019 13:00 CH

Cán bộ phụ nữ huyện Sông Hinh tuyên truyền cho đồng bào về tình trạng tảo hôn - Ảnh: NGỌC LY

Những năm qua, chính quyền địa phương, ngành Dân số đã nỗ lực giảm thiểu, ngăn chặn tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, nhưng nó vẫn tồn tại. Trước thực trạng trên, Hội LHPN huyện Sông Hinh đã tích cực tư vấn, đến từng nhà vận động để giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm và sinh con khi chưa đến tuổi trưởng thành của phụ nữ, đặc biệt là người dân tộc thiểu số để thay đổi cách nghĩ của chị em, từ đó giảm thiểu tình trạng kết hôn cận huyết.

 

Theo chân các chị làm công tác phụ nữ đến từng nhà để vận động, giải thích cho chị em về tác hại của vấn nạn tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, chúng tôi mới phần nào hiểu thêm nhiều câu chuyện buồn liên quan đến vấn nạn này. Nay Hờ Lim sinh năm 1978, trú buôn Bầu, xã Ea Bá, là một trong những trường hợp kết hôn cận huyết thống. Năm 18 tuổi, chị được cha mẹ “bắt” chồng là một chàng trai nhưng chưa kịp tìm hiểu hay quý mến nhau. Điều đáng nói là dù biết chồng có quan hệ huyết thống con cô con cậu, gia đình và Hờ Lim vẫn bắt chồng vì cho rằng không cùng họ, sẽ không sao. Đây là một trong những suy nghĩ lạc hậu vẫn tồn tại dai dẳng đến ngày nay của đồng bào Ê Đê ở huyện Sông Hinh.

 

Ksor Hờ Loan ở buôn Bai, xã Ea Lâm lấy chồng khi vừa tròn 16 tuổi, hiện chị đã là mẹ của 2 bé gái. Vì kết hôn sớm, lại sinh con ngay khi tuổi đời còn trẻ, chồng đi làm thuê kiếm ăn từng bữa, chị ở nhà chăm 2 con nhỏ, nên gia đình chị luôn trong cảnh túng thiếu. Tương lai của các con ra sao khi cuộc sống gia đình cứ mãi quẩn quanh với đói nghèo, thất học, Hờ Loan và chồng cũng chưa biết tính thế nào.

 

Theo thống kê của Chi cục DS-KHHGĐ huyện Sông Hinh, trong năm 2018, trên địa bàn huyện có 37 cặp tảo hôn và không có trường hợp kết hôn cận huyết nào xảy ra. Những hệ lụy của tảo hôn, kết hôn cận huyết làm người dân mất đi cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm tốt, cải thiện điều kiện sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực, làm suy giảm giống nòi và là một trong những lực cản của phát triển xã hội.

 

Chị Hờ Nhi, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Lâm, cho biết: “Để ngăn chặn và chấm dứt tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết, các cấp chính quyền, Ban Dân số xã phối hợp với các hội đoàn thể, đặc biệt là với Hội LHPN xã tư vấn tuyên truyền đến từng nhà dân, hàng tuần, hàng tháng sinh hoạt định kỳ nắm bắt tâm tư, tình cảm và tư vấn, giúp chị em hiểu rõ và tránh xa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết”.

 

Theo bà Nay Hờ Nhơn, Chủ tịch Hội LHPN huyện Sông Hinh, trong tuyên truyền nội dung này, Hội tập trung cung cấp thông tin, kiến thức pháp luật về độ tuổi kết hôn; những điều cấm trong hôn nhân; về tác hại và hậu quả của tảo hôn cho hội viên, phụ nữ có con từ 15-17 tuổi, để giúp họ có thêm kiến thức hướng dẫn con em mình không kết hôn sớm. Các cấp Hội đa dạng hình thức tuyên truyền như diễn đàn, giao lưu, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe giới tính, tình yêu và hôn nhân gia đình; về những tác hại của việc kết hôn sớm, nạo hút thai; về kỹ năng sống, cách thức quản lý, xây dựng gia đình tiến bộ, ấm no, hạnh phúc...

 

Để ngăn chặn và xóa bỏ tình trạng tảo hôn, ngoài sự nỗ lực của ngành Dân số rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền và các đoàn thể ở địa phương. Đồng thời công tác truyền thông phải sát với tình hình thực tế, tăng cường đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền dễ hiểu, dễ thực hiện để những câu chuyện buồn về tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trên địa bàn huyện Sông Hinh không còn xảy ra.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek