Chủ Nhật, 05/05/2024 18:18 CH
Nhiều giải pháp cho nền hành chính hiện đại
Thứ Sáu, 04/01/2019 07:12 SA

Bộ phận “một cửa” huyện Phú Hòa ứng dụng công nghệ thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho người dân - Ảnh: THÙY THẢO

Ban chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC), Chính quyền điện tử (CQĐT) và Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tỉnh (Ban chỉ đạo) vừa triển khai nhiệm vụ năm 2019. Tại cuộc họp này, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được và đề xuất nhiều giải pháp để chất lượng CCHC trên địa bàn tỉnh ngày càng được nâng cao. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến.

 

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH PHẠM ĐẠI DƯƠNG: Hiện đại nền hành chính là cần thiết

 

Hiện nay, tỉnh xác định CCHC và xây dựng CQĐT là hai vấn đề được ưu tiên hàng đầu, nhằm xây dựng nền hành chính hiện đại, hiệu quả, đáp ứng xu thế phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Để thực hiện được mục tiêu này, đầu tiên tỉnh sẽ xây dựng hệ thống hành chính hiệu quả, hiện đại, minh bạch, đáp ứng xu thế phát triển kinh tế cả nước, phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

 

Theo đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả công tác CCHC, đưa việc CCHC đi vào thực chất, chất lượng. Đồng thời triển khai xây dựng CQĐT, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động hành chính của cơ quan, đơn vị.

 

UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương sâu sát hơn để tham mưu cho Ban chỉ đạo. Việc cần thực hiện ngay đầu năm 2019 là ra mắt Trung tâm Hành chính công để người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện được các thủ tục tại đây. Khi trung tâm hành chính công cấp tỉnh hoàn thành tốt thì có kế hoạch triển khai xuống cấp huyện, xã; triển khai mạnh mẽ hệ thống email công vụ.

 

Trong công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện kịp thời, sâu sát, quyết liệt; trọng tâm là đẩy mạnh cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tăng cường ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành, xây dựng CQĐT, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả, phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

 

ÔNG NGUYỄN THẾ TRUNG, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ DTT THÀNH VIÊN BAN CHỈ ĐẠO: Cải cách hành chính bắt đầu bằng việc thay đổi con người

 

Vừa qua, đoàn công tác của Chính phủ Việt Nam sang Nga theo chương trình hợp tác của hai nước, tham quan mô hình “một cửa điện tử” của Nga. Đoàn nhận thấy rằng, các nước châu Âu có truyền thống, đặc biệt là Nga, đã giao hết việc giải quyết các thủ tục cho bộ phận “một cửa” của bưu điện. Tiếp đó, Trung ương sẽ làm đề án thí điểm chuyển dịch vụ “một cửa” về bưu điện tại một số địa phương sau đó sẽ nhân rộng toàn quốc.

 

Đây là vấn đề Phú Yên cân nhắc trong tương lai, các bộ phận “một cửa” của cấp huyện, xã có thể sẽ chuyển sang bưu điện luôn. Tôi đánh giá cao những nỗ lực CCHC thời gian qua của Phú Yên, trong đó có việc đẩy mạnh cải thiện các chỉ số.

 

Theo tôi, Phú Yên nên có một định hướng về việc tái cơ cấu hạ tầng phục vụ CQĐT toàn quốc; việc dồn về Trung tâm Hành chính công là một chủ trương đúng. Còn việc đưa các TTHC ra bên ngoài độc lập sẽ tốt hơn và đảm bảo an toàn về hạ tầng, người dân dễ dàng tiếp cận. Về lâu dài, Phú Yên cần tập trung vào CNTT để phục vụ cho tất cả nhu cầu của chính quyền cũng như cho thành phố thông minh; có sự liên kết với nhau bằng hệ thống phần mềm quản lý đám mây.

 

Trong một số trường hợp Chính phủ sẽ cân nhắc có thể thuê hạ tầng chung cho toàn quốc thay vì mỗi nơi làm riêng. Vấn đề này, tỉnh cũng nên chú ý và đến năm 2021 Chính phủ sẽ có Trung tâm Dữ liệu là có thể khai thác sử dụng hiệu quả.

 

Mặt khác, để Ban chỉ đạo tỉnh hoạt động hiệu quả thì nên có quy chế của tổ công tác. Một khi tổ công tác thật sự mạnh, hoạt động hiệu quả, làm việc chuyên nghiệp thì tất yếu có sự thay đổi. Tuy nhiên, cốt lõi của việc nâng cao chất lượng CCHC chính là thay đổi tư duy, ý thức, thái độ của con người, chứ không phải thay đổi thể chế, công nghệ, nguồn lực...

 

ÔNG LÊ TỶ KHÁNH, PHÓ GIÁM ĐỐC PHỤ TRÁCH SỞ TT-TT: Hướng đến số hóa và triển khai các ứng dụng chuyên ngành đồng bộ

 

Với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh và sự phối hợp giữa các sở, ban ngành, địa phương trong thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020 và trong năm 2018; đến nay cơ bản đạt được mục tiêu đề ra theo kế hoạch.

 

Sử dụng hiệu quả phần mềm dùng chung của tỉnh theo hướng thuê dịch vụ và xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành, sẵn sàng tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các phần mềm ứng dụng của bộ, ngành Trung ương, đảm bảo đến năm 2020, 100% văn bản đi, đến được xử lý trên phần mềm dùng chung của tỉnh.

 

Thời gian đến, Sở TT-TT tham mưu và cùng với tỉnh tiếp tục thực hiện Kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động cơ quan nhà nước. Đến ngày 30/6/2019, tất cả đơn vị trực thuộc cấp sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã gửi nhận văn bản qua trục liên thông và xử lý văn bản trên hệ thống quản lý văn bản điều hành; 100% văn bản có chữ ký số gửi qua môi trường mạng.

 

Đồng thời triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng trong các cơ quan nhà nước; số hóa và triển khai các ứng dụng chuyên ngành đồng bộ; tiếp nhận và giải đáp các ý kiến, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về TTHC thông qua tổng đài...

 

CHỦ TỊCH UBND TX SÔNG CẦU ĐÀO MỸ: Đẩy mạnh nhiều giải pháp đồng bộ

 

Hiện nay tại TX Sông Cầu hệ thống quản lý văn bản được triển khai 100% tại địa phương và có hơn 467 tài khoản đã được cấp, 100% cán bộ, công chức sử dụng tài khoản này. Đến nay, các văn bản do UBND thị xã ban hành đã dùng chữ ký số, còn các phòng ban chưa triển khai.

 

Địa phương đang gặp khó khăn trong việc triển khai hệ thống văn bản vì chưa đồng bộ và thiếu hiệu quả, mới chỉ sử dụng văn bản đến, đi. Lãnh đạo thị xã muốn ký, xử lý một văn bản phải kiểm tra trên bộ hồ sơ đi kèm chứ không tìm được trên hệ thống.

 

Về dịch vụ công trực tuyến, TX Sông Cầu đang tích cực triển khai nhưng cũng gặp nhiều khó khăn, hạn chế vì còn nhiều trường hợp người dân nộp hồ sơ bằng văn bản không qua trực tuyến. Địa phương đã triển khai 63 dịch vụ, trong đó 55 dịch vụ cấp huyện, 8 cấp xã.

 

Chúng tôi mong muốn các sở, ngành hỗ trợ giải pháp nào giúp đơn giản việc sử dụng chữ ký số, thống nhất trong lãnh đạo sử dụng, từ phòng, ban, cán bộ, chuyên viên để phát huy tính hiệu quả; tuyên truyền xây dựng bảng hướng dẫn thao tác cụ thể để người dân nộp hồ sơ bằng điện tử. Hạ tầng công nghệ thông tin được trang bị bước đầu nhưng chưa đồng bộ giữa các bộ phận với nhau; cần hướng đến việc vừa ngồi họp vừa có thể làm việc tại cơ quan. Địa phương cũng sẽ phối hợp nhiều giải pháp đồng bộ để bắt nhịp cùng với tỉnh đưa nền hành chính ngày càng hiện đại...

 

THÙY THẢO (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek