Thứ Bảy, 26/10/2024 05:39 SA
Phú Hòa chú trọng trang bị kỹ năng bơi cho trẻ em
Thứ Ba, 15/05/2018 10:21 SA

Học sinh học bơi tại hồ bơi Trường tiểu học Hòa Thắng 1 - Ảnh: HƯƠNG LY

Công tác giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, nhất là tai nạn đuối nước cho trẻ em thời gian gần đây được huyện Phú Hòa đặc biệt chú trọng. Đây là địa phương đầu tiên của tỉnh đầu tư hồ bơi để trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh.

 

Phú Hòa có nhiều sông suối, kênh mương nhưng công tác giáo dục kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước cho trẻ em trước đây còn chưa đi vào chiều sâu, vẫn còn một lượng lớn trẻ chưa biết bơi. Bà Đặng Thị Hạnh, Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Phú Hòa, cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến số trẻ em đuối nước cao một phần là do sự chủ quan của phụ huynh cũng như người lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu bể bơi, thiếu người dạy kỹ thuật bơi căn bản cũng là những yếu tố dẫn đến tai nạn đuối nước thương tâm ở trẻ”.

 

Trước thực trạng đó, năm 2016, UBND huyện Phú Hòa khởi công xây dựng hồ bơi tại Trường tiểu học Hòa Thắng 1. Đây là hồ bơi đầu tiên của Phú Hòa được xây dựng từ ngân sách huyện để tổ chức dạy bơi cho trẻ. Trẻ em tham gia tập bơi trong độ tuổi từ 10-14. Mỗi lớp gồm 30 học viên tham gia học 1 buổi/ngày. Hồ bơi mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Trong mỗi khóa học, học sinh không những được tập huấn cách phòng ngừa tai nạn đuối nước, được hướng dẫn các động tác, kỹ năng bơi lội cơ bản mà còn được hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống khi phát hiện người bị đuối nước, kỹ năng cứu vớt, sơ cấp cứu người bị đuối nước.

 

Việc dạy bơi cho trẻ luôn được huyện Phú Hòa đảm bảo mang lại hiệu quả thiết thực. Trẻ học sau 15 buổi có thể tự nổi trên mặt nước để ứng phó và tự cứu mình trong các trường hợp không may. Anh Võ Văn Dũng, giáo viên dạy bơi nói: “Các học sinh ở xa khu vực hồ bơi như các xã Hòa Định Tây, Hòa Hội, Hòa An, Hòa Trị thì việc đưa đón của phụ huynh rất khó khăn. Ngoài ra, việc sắp xếp thời gian học bơi và các môn học khác còn chưa phù hợp nên nhiều em thường xuyên vắng. Tuy vậy, chúng tôi đã cố gắng hết sức giúp các em học bơi nhanh và hiệu quả”.

 

Năm 2018 là năm thứ ba huyện Phú Hòa tổ chức lớp tập bơi cho trẻ, qua đó đa số học sinh đều biết cách tự bảo vệ bản thân, cứu mình, cứu người. Sau khi tham gia một khóa tập bơi vào mùa hè năm 2017, em Nguyễn Đắc Tiên, học sinh Trường tiểu học Hòa Thắng 1, chia sẻ: “Em thấy học bơi rất bổ ích. Nhờ các thầy nhiệt tình chỉ dạy, em đã có thể tự bảo vệ mình khi xuống nước”.

 

Ông Trình Ngọc Mẫn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa, nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, huyện Phú Hòa sẽ tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đầu tư xây dựng thêm nhiều hồ bơi để tạo điều kiện cho học sinh thực hành kỹ năng bơi tốt hơn. Huyện dự kiến hướng đến mỗi trường có một hồ bơi từ nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, trước mắt, huyện sẽ bố trí bể bơi theo cụm trường ở gần nhau, tạo điều kiện cho học sinh ở các xã, thị trấn trên toàn huyện được trang bị kỹ năng bơi, góp phần hiệu quả trong công tác giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước ở trẻ em”.

 

Trong 4 tháng hè của 2 năm 2016-2017, Phòng GD-ĐT huyện Phú Hòa phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH huyện tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ năng bơi miễn phí cho 500 học sinh trên toàn huyện. Từ tháng 4-8/2018, huyện tiếp tục mở 3 lớp dạy bơi cho 300 học sinh tiểu học. Năm nay, kinh phí tổ chức các lớp học bơi khoảng 55 triệu đồng; trong đó, 20 triệu đồng được trích từ nguồn kinh phí tổ chức mô hình tập bơi năm 2018 do Sở LĐ-TB-XH tỉnh cấp và 35 triệu đồng trích từ ngân sách của UBND huyện Phú Hòa.

 

HƯƠNG LY - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek