Thứ Bảy, 26/10/2024 11:25 SA
“Cơm bụi” trong cuộc sống hiện đại
Thứ Sáu, 11/05/2018 14:00 CH

Khách hàng chọn món ăn tại một quán cơm ở TP Tuy Hòa - Ảnh: DƯƠNG TRÍ

Với nhiều người, do đặc thù công việc, hoàn cảnh gia đình, cơm bình dân - “cơm bụi” với những ưu điểm nhanh, rẻ và tiện lợi trở thành một phần tất yếu của cuộc sống.

 

Trước đây, “cơm bụi” chỉ xuất hiện ở những nơi có nhiều sinh viên, công nhân lao động đang làm việc. Hiện tại, “cơm bụi” có mặt ở khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn… phục vụ mọi lúc, mọi nơi. Để đáp ứng nhu cầu của thực khách, ngoài khẩu phần vừa ngon vừa đảm bảo cân đối chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh, nhiều quán cơm bình dân không chỉ phục vụ tại quán mà còn giao hàng tận nơi.

 

Chị Trần Thị Hồng Huy, nhân viên Công ty CP Du lịch Long Phú chi nhánh Phú Yên, chia sẻ: “Ăn gì cho gần và nhanh là phương án hàng đầu mà tôi và nhiều người trong công ty ưu tiên lựa chọn. Ngoài sự tiện lợi, chúng tôi còn tranh thủ được thời gian để nghỉ trưa. Tôi cũng từng nghĩ sẽ nấu cơm mang theo, nhưng thời gian sắp xếp cho công việc quá nhiều, nên đành chọn “cơm bụi” cho qua bữa”.

 

Hiện nay, hầu như tất cả các quán cơm bình dân trên địa bàn thành phố đều có dịch vụ giao cơm tận nơi với giá từ 15.000-20.000 đồng/suất. “Những lúc giao cơm, chúng tôi thường nhờ khách hàng giới thiệu giúp hoặc để lại số điện thoại. Khách hàng trong nội thành dù gọi 1 hay 2 suất, chúng tôi cũng sẵn sàng giao. Nhờ chất lượng và uy tín mà lượng khách ngày càng đông hơn”, anh Nguyễn Hoàng Ngọc, nhân viên quán cơm Cô Ly trên đường Hùng Vương cho biết.

 

Nhiều quán “cơm bụi” mọc lên, đồng nghĩa với sự cạnh tranh giữa các quán ngày càng cao, từ đó khách hàng được phục vụ chu đáo và tận tình hơn. Vào mùa hè, ngoài trà đá miễn phí, một số quán còn trang bị hệ thống phun sương làm mát; còn mùa mưa thì có những tách trà nóng hổi, thơm lừng.

 

Chị Ái Ly, chủ quán cơm Cô Ly, chia sẻ: “Đối với những khách quen, chúng tôi biết sở thích, khẩu vị để làm đĩa cơm vừa miệng, không để khách nhắc nhở; những khách thỉnh thoảng mới ghé thì chúng tôi phục vụ càng chu đáo để tạo uy tín. Khi khách hàng gọi điện đến đặt cơm, tôi luôn hỏi khách muốn ăn gì và tư vấn thực đơn cụ thể, tùy vào mức độ xa gần trong nội thành, từ 10-30 phút chúng tôi chuyển cơm đến tận nơi”.

 

Không chỉ tập trung ở thành phố, hiện “cơm bụi” cũng đã có mặt ở quê. Chị Nguyễn Thị Thanh Thúy ở thôn Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) nói: “Những quán cơm bình dân phục vụ khá chu đáo, nhanh, khẩu vị rất vừa miệng. Tuy nhiên, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì mình không thể biết được”.

 

Khách quan mà nói, hiện phần lớn các quán cơm bình dân rất sạch sẽ, thức ăn được che đậy kỹ lưỡng, chén đũa, bàn ghế mới... Tuy nhiên, bên cạnh sự tiện lợi, phù hợp với nhu cầu thực tế của cuộc sống hối hả như hiện nay, thì việc dùng “cơm bụi” cũng có nhiều mối lo, nhất là về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi nguyên liệu chế biến có chất lượng hay không thì chỉ có chủ quán mới biết rõ. Và thực tế, tại nhiều quán “cơm bụi”, khi bán không hết thức ăn, chủ quán đã hâm đi hâm lại, hoặc trộn với thức ăn mới… để không bị lỗ vốn.

 

Cuộc sống ngày càng bận rộn, thời gian dành cho việc chợ búa, cơm nước trong gia đình bị thu hẹp là lý do nhiều người chọn “cơm bụi”. Sự thuận tiện từ các dịch vụ này phần nào đáp ứng nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần lưu tâm đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở các quán này. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra định kỳ, đột xuất các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống nhằm nâng cao chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ở các quán cơm bình dân.

 

DƯƠNG TRÍ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek