Thứ Bảy, 26/10/2024 11:34 SA
Liên thế hệ tự giúp nhau vươn lên
Thứ Sáu, 11/05/2018 15:00 CH

Người cao tuổi huyện Phú Hòa tham gia CLB liên thế hệ tự giúp nhau sẽ được tạo điều kiện vay vốn, phát triển sản xuất - Ảnh: KIM CHI

Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đang tích cực triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện mô hình Câu lạc bộ (CLB) liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2020.

 

Theo ông Nguyễn Văn Tụy, chuyên viên Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH), CLB liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình mới triển khai trong năm 2018 nhằm thành lập và nhân rộng các CLB liên thế hệ tự giúp nhau trên toàn tỉnh. Thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng, các CLB này góp phần thực hiện chỉ tiêu trong chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi (NCT), chú trọng giúp đỡ NCT nghèo, cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng... Đồng thời tăng cường sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức xã hội, Hội NCT và cộng đồng trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

 

Theo đề án về mô hình CLB liên thế hệ, trong giai đoạn 2017-2018, tỉnh phấn đấu xây dựng 6 CLB tại TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa với mục tiêu thu hút từ 70% NCT (từ 55 tuổi trở lên), 60-70% phụ nữ, 60-70% người nghèo, cận nghèo hoặc có hoàn cảnh khó khăn; có ít nhất 50% thành viên CLB được vay vốn cải thiện thu nhập; 80% CLB được tập huấn và giám sát theo quy chế.

 

CLB tập trung giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, huy động nguồn lực từ các đơn vị, tổ chức, cá nhân và vận động hội viên thông qua tổ chức tiết kiệm và thực hiện các hoạt động gây quỹ tập thể khác để hỗ trợ cho thành viên vay vốn làm ăn, tăng thu nhập: buôn bán, chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh nhỏ…

 

Đồng thời, CLB liên thế hệ tự giúp nhau tổ chức tập thể dục dưỡng sinh, phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức truyền thông về chăm sóc sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ theo dõi sức khỏe, hỗ trợ các thành viên tiếp cận bảo hiểm y tế. Mỗi CLB tổ chức đội tình nguyện viên có ít nhất 5 người nhằm chăm sóc cho những trường hợp cần giúp đỡ tại nhà với các hoạt động đa dạng như trò chuyện, nấu cơm, giặt giũ, giúp đỡ việc nhà...

 

Hiện tại, hai huyện Phú Hòa, Tuy An đang tích cực triển khai xây dựng quy chế và thành lập CLB đưa vào hoạt động. Bà Trần Thị Ngọc Oanh, đại diện Hội NCT xã An Thạch cho biết: “Hội NCT của xã hiện có hơn 100 hội viên. Khi huyện triển khai mô hình CLB liên thế hệ tự giúp nhau, chúng tôi đã triển khai đến các hội viên, đồng thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của gia đình các cụ để xây dựng quy chế hoạt động. Tôi thấy nếu thực hiện tốt, mô hình này sẽ giúp NCT cùng nhau chăm sóc và phát huy vai trò NCT, góp phần xây dựng tổ chức Hội NCT ngày càng vững mạnh”.

 

Theo Sở LĐ-TB-XH, đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức mô hình này nên trước mắt sẽ tập trung giới thiệu và tuyên truyền Luật NCT; tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước về NCT và nhất là chủ trương của tỉnh về việc xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT; giới thiệu mô hình hoạt động của các CLB liên thế hệ đã hoạt động có kết quả ở các địa phương; giới thiệu chương trình hành động quốc gia về NCT.

 

“Sắp tới, Sở LĐ-TB-XH sẽ hướng dẫn và tuyên truyền về đề án và mô hình CLB theo hướng dẫn của Hội NCT Việt Nam và các bộ, ngành Trung ương. Hướng dẫn việc chăm sóc sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao, dưỡng sinh cho hội viên NCT. Tổ chức sinh hoạt thời sự, phổ biến các chế độ chính sách đối với NCT; đồng thời lồng ghép vào các chương trình kinh tế xã hội của địa phương giúp đỡ hội viên các CLB về sinh kế, vay vốn để phát triển kinh tế gia đình ổn định cuộc sống; giúp các thành viên trong CLB tiếp cận các nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh theo các chương trình cho vay hỗ trợ tạo việc làm, hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn…”, ông Đinh Viết Hậu, Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), nói.

 

KIM CHI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek