Thứ Bảy, 26/10/2024 13:35 CH
Thiết lập cổng thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ:
Kênh thông tin thiết thực cho gia đình, thân nhân liệt sĩ
Thứ Tư, 09/05/2018 08:08 SA

Lãnh đạo, nhân viên Bưu điện Phú Yên thu thập hình ảnh, rà soát thông tin liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh - Ảnh: KHANG ANH

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bộ LĐ-TB-XH đã xây dựng cổng thông tin điện tử chính thống tra cứu thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên phạm vi cả nước. Bưu điện Phú Yên và Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã và đang dốc toàn lực triển khai công tác này.

 

Hỗ trợ gia đình, thân nhân liệt sĩ

 

Hiện cả nước vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập về các nghĩa trang, còn đang nằm rải rác ở các tỉnh phía Nam và các nước bạn Lào, Campuchia… Ngoài ra, còn có trên 300.000 hài cốt liệt sĩ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin.

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH, qua 2 cuộc kháng chiến, Phú Yên có trên 13.200 liệt sĩ đã hy sinh trên khắp các chiến trường. Sau ngày 30/4/1975, theo chủ trương chung, Phú Yên đã quy tập được trên 11.000 hài cốt liệt sĩ đưa về các nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh. Đến nay, ngoài những mộ liệt sĩ có thông tin, còn hàng ngàn mộ có hài cốt nhưng không có thông tin.

 

Ông Đinh Khắc Đô, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Chỉ tính riêng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, trong số 6.002 mộ đã được quy tập có 4.349 mộ có thông tin và còn 1.653 mộ chưa có thông tin liệt sĩ. Nhiều thân nhân, gia đình liệt sĩ chưa biết mộ người thân mình nằm ở đâu. Việc các gia đình đi đến từng nghĩa trang, từng mộ liệt sĩ tìm người thân rất khó khăn, tốn kém.

 

Chính vì vậy, việc xây dựng cổng thông tin điện tử tra cứu liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ là nghĩa cử tri ân, là tình cảm, trách nhiệm đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước, tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sĩ tiếp cận thông tin nhanh nhất, giảm bớt khó khăn trong quá trình tìm mộ người thân.

 

Mới đây, khi có đề án Cổng thông tin điện tử tra cứu liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, Bưu điện Phú Yên đã thu thập, rà soát thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ để báo cáo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam cập nhật và hoàn thiện hệ thống. Hiện công tác này được đơn vị tập trung thực hiện.

 

Ông Nguyễn Tư Dinh, chuyên viên Phòng Kỹ thuật - Nghiệp vụ Bưu điện Phú Yên, chia sẻ: Để thu thập thông tin liệt sĩ chính xác, chúng tôi phải chụp toàn bộ hình ảnh các mộ, yêu cầu là phải chụp lúc trời nắng thì hình ảnh mới rõ và bộ phận xử lý thông tin mới cập nhật được. Do vậy, hơn nửa tháng nay, những người phụ trách công tác này phải dốc toàn lực làm việc ngoài trời nắng gắt, thậm chí có hôm không nghỉ trưa, làm cả ngày thứ bảy, chủ nhật. Trong mấy ngày lễ vừa qua, chúng tôi cũng không nghỉ và ngày nào cũng đến các nghĩa trang để cập nhật thông tin liệt sĩ, bảo đảm tiến độ công việc.

 

Theo quy trình, sau khi bưu điện các tỉnh thu thập thông tin liệt sĩ, mộ, nghĩa trang liệt sĩ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam sẽ cập nhật vào hệ thống theo từng địa phương, tỉnh, thành phố. Gia đình, thân nhân liệt sĩ trên cả nước có thể truy cập vào hệ thống này để tra cứu thông tin, mộ người thân của mình đang được quy tập, an táng ở đâu.

 

Bà Nguyễn Thị Hoài Thu từ Quảng Ngãi vào Phú Yên tìm mộ anh trai mình, đúng dịp cán bộ bưu điện thu thập thông tin liệt sĩ. Bà Thu bày tỏ: “Tôi đã đi nhiều tỉnh, thành và đến Phú Yên lần này là lần thứ hai để tìm mộ anh trai nhưng không có manh mối gì. Đến đây, tôi mới biết các cơ quan nhà nước đang thu thập và xây dựng hệ thống thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ. Tôi rất mừng vì gia đình tôi sẽ có thêm kênh thông tin để tìm người nhà. Hy vọng bằng hình thức này, chúng tôi sẽ tìm được mộ của người anh đã mất”.

 

Công bố trước ngày 27/7

 

Bà Cao Thị Hiền Lương, Phó Giám đốc Bưu điện Phú Yên, cho biết: Thiết lập hệ thống thông tin điện tử tra cứu về liệt sĩ, mộ liệt sĩ là một việc làm mang tính nhân văn sâu sắc. Trước khi bắt tay vào công việc, nhân viên Bưu điện Phú Yên luôn ý thức rằng có rất nhiều gia đình, thân nhân liệt sĩ mong đợi ngày hệ thống này hoạt động. Do đó, chúng tôi đã rất cố gắng để có thể bảo đảm tiến độ báo cáo thông tin liệt sĩ về tổng công ty trước ngày 20/5.

 

Đến thời điểm này, Bưu điện Phú Yên đã hoàn thành 90% khối lượng công việc. Cụ thể, chúng tôi đã rà soát, thu thập được thông tin của 9.594/11.014 mộ liệt sĩ trên phạm vi toàn tỉnh. Thông tin số mộ còn lại, chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập, trong đó các huyện Tuy An còn 281 mộ, Sông Hinh 70, Đồng Xuân 251, Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh 818 mộ.

 

Theo ông Đinh Khắc Đô, hiện toàn tỉnh có 21 nghĩa trang liệt sĩ; trong đó có 15 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã, 5 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, thị xã, thành phố và 1 nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh. Tất cả mộ liệt sĩ được an táng tại các nghĩa trang này sẽ được thu thập đầy đủ. Nhằm đảm bảo đúng tiến độ công tác thu thập, rà soát thông tin liệt sĩ, Sở LĐ-TB-XH đã chỉ đạo triển khai trong toàn hệ thống của ngành từ tỉnh đến cơ sở xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với ngành Bưu điện trong quá trình thu thập, rà soát thông tin.

 

Đặc biệt, các bộ phận phụ trách công tác này sẽ nỗ lực hết sức để sớm hoàn thành công việc, kịp ra mắt cổng thông tin điện tử tra cứu liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ và công bố rộng rãi cho người dân trước ngày 27/7 tới.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek