Thứ Bảy, 19/10/2024 07:52 SA
Ưu tiên vốn cho vùng miền núi
Thứ Sáu, 16/03/2018 10:01 SA

Ngành LĐ-TB-XH Phú Yên đang đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Triển khai thực hiện các dự án giảm nghèo bền vững, nguồn vốn từ Chương trình 30a và Chương trình 135 vẫn được coi là nòng cốt trong hỗ trợ phát triển vùng miền núi.

 

Hỗ trợ phân bón cho người nghèo xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) phát triển sản xuất - Ảnh: KIM CHI

 

Từ các chính sách hỗ trợ hộ nghèo như khám chữa bệnh miễn phí, hỗ trợ giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi và cứu trợ trực tiếp, hàng ngàn hộ nghèo trên địa bàn tỉnh được chăm lo, từng bước ổn định cuộc sống. Theo Sở LĐ-TB-XH, năm 2017, các chính sách giảm nghèo đã phát huy tác dụng tích cực.

 

Công tác huy động nguồn lực ngoài ngân sách tiếp tục phát huy hiệu quả. Chương trình đã từng bước đi vào xã hội hóa. Hơn 43.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp miễn phí thẻ BHYT, hơn 573.000 lượt người được khám chữa bệnh ban đầu với số tiền 116 tỉ đồng; hơn 26.500 lượt học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo được miễn giảm học phí và hơn 22.000 lượt học sinh được hỗ trợ chi phí học tập với số tiền hơn 20 tỉ đồng…

 

Ngoài triển khai những chính sách hỗ trợ giúp cải thiện đời sống hộ nghèo, cận nghèo vùng khó, UBND tỉnh đã tập trung vốn vào các dự án có tính bền vững; trong đó chủ yếu hướng tới vùng miền núi, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Theo đó, tỉnh đã phân bổ hơn 11 tỉ đồng hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã nghèo bãi ngang ven biển; hai huyện nghèo là Sông Hinh, Đồng Xuân cũng được phân bổ mỗi huyện hơn 16 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và từ Chương trình 30a, Chương trình 135. Đây là hai nguồn vốn nòng cốt cho hỗ trợ phát triển vùng miền núi.

 

Năm 2018, để đảm bảo hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản; được hỗ trợ nhà ở, nước sinh hoạt, đặc biệt hộ nghèo, người nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện nghèo, xã, thôn đặc biệt khó khăn, tỉnh cũng có kế hoạch phân bổ kinh phí từ Trung ương và địa phương cho công tác giảm nghèo, tập trung ưu tiên các huyện miền núi, xã khó khăn.

 

Trong đó, vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo hơn 60 tỉ đồng để phục vụ cho sản xuất dân sinh và duy tu bảo dưỡng các công trình ở các huyện này; hỗ trợ thôn, buôn thoát khỏi Chương trình 135 ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới; hỗ trợ hơn 14 tỉ đồng để phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang; dành 23 tỉ đồng để tăng cường cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, dân sinh ở các xã đặc biệt khó khăn và các thôn, buôn đặc biệt khó khăn…

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết, với mục tiêu là giảm nghèo bền vững, UBND tỉnh đã tập trung vào những chính sách dài hơi với các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở, phát triển sản xuất gắn với quy hoạch vùng, nhằm tạo nền tảng đẩy mạnh phát triển kinh tế và cơ hội cho hộ nghèo vươn lên làm giàu.

 

Toàn tỉnh triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng các mô hình giảm nghèo cho các xã ngoài Chương trình 30a, 135; hỗ trợ phát triển sản xuất, truyền thông về giảm nghèo và nâng cao năng lực giám sát chương trình; cùng với đó là các dự án nhỏ như hỗ trợ lao động hộ nghèo, phát triển sản xuất đa dạng sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, đầu tư hạ tầng cơ sở; những lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được tạo điều kiện đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài…

 

Để thực hiện được các nhiệm vụ này, tại hội nghị triển khai công tác giảm nghèo bền vững, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng chỉ đạo: Chương trình giảm nghèo là một chương trình mang tính nhân văn hết sức sâu sắc, được quần chúng nhân dân tích cực tham gia và đồng tình ủng hộ, vừa thể hiện tình cảm nhưng đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm đối với người nghèo.

 

Tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung vào các nhóm giải pháp tạo sinh kế; chính sách hỗ trợ tiếp cận cho hộ nghèo; các hộ mới thoát nghèo cũng sẽ tiếp tục được quan tâm hỗ trợ về phương tiện, tư liệu sản xuất trong khoảng thời gian đầu mới thoát nghèo…

 

Một trong những giải pháp cơ bản cho mục tiêu giảm nghèo từ nay đến năm 2020 là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền và trong các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả; phát động phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời, các ngành, địa phương nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo, đặc biệt là các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek