Thứ Bảy, 19/10/2024 15:40 CH
Tiếp tục triển khai công tác xã hội giúp các đối tượng yếu thế
Thứ Sáu, 09/03/2018 09:48 SA

Nhân viên xã hội tư vấn cho người cao tuổi TX Sông Cầu - Ảnh: KIM CHI

Phát triển nghề Công tác xã hội (CTXH) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về nghề CTXH là nhằm góp phần trợ giúp các đối tượng yếu thế trong xã hội và xây dựng hệ thống an sinh xã hội tiên tiến.

 

Hệ thống dịch vụ CTXH và đội ngũ cộng tác viên và nhân viên CTXH ngày một phát triển. Đến nay, cả nước có hơn 700 cơ sở xã hội công lập và ngoài công lập, trong đó có gần 50 trung tâm CTXH chuyên sâu; các tỉnh, thành phố đã hình thành, phát triển mạng lưới khoảng 300.000 người làm CTXH ở các hội, đoàn thể các cấp và cộng tác viên CTXH, góp phần trợ giúp cho người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận, thụ hưởng các chính sách phúc lợi xã hội, y tế, giáo dục, học nghề, tìm việc làm để ổn định cuộc sống.

 

Phú Yên đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống tổ chức nhân sự CTXH tương đối phù hợp. 112/112 xã, phường, thị trấn đã có cộng tác viên, số lượng nhân viên CTXH tăng từ 623 người năm 2010 lên hơn 800 người năm 2017. Đây là sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của tỉnh. Tuy chưa đáp ứng yêu cầu về mặt số lượng và chất lượng, nhưng bước đầu đã tiếp cận được với các đối tượng cần sự trợ giúp.

 

Năm 2010, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020 với mục tiêu: Phát triển CTXH trở thành một nghề ở Việt Nam; nâng cao nhận thức toàn xã hội về nghề CTXH; xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, nhân viên và cộng tác viên CTXH đủ về số lượng, đạt về yêu cầu chất lượng. Với mục đích tôn vinh giá trị cao quý, ý nghĩa nhân văn của nghề CTXH; ghi nhận những đóng góp của người làm CTXH, góp phần đảm bảo thực hiện quyền con người, công bằng, tiến bộ xã hội và hạnh phúc của nhân dân, ngày 15/9/2016, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 25/3 hàng năm là Ngày CTXH Việt Nam.

 

Ở Việt Nam, nhu cầu tiếp cận, sử dụng các dịch vụ CTXH rất lớn. Số người cần sự trợ giúp xã hội, có nhu cầu tiếp cận, sử dụng các dịch vụ CTXH chiếm hơn 25% dân số cả nước. Trong đó có trên 10 triệu người cao tuổi; 7,2 triệu người khuyết tật; 1,5 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hàng triệu người hưởng trợ cấp người có công với cách mạng; gần 10% hộ nghèo; hơn 2,7 triệu đối tượng hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; hơn 1,8 triệu hộ gia đình cần được trợ giúp đột xuất hàng năm; khoảng 254.000 người nhiễm HIV được phát hiện; hơn 200.000 người nghiện ma túy…

 

Trong khi đó, đội ngũ làm CTXH còn mỏng và chưa được đào tạo chuyên nghiệp; mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH lại thiếu và yếu. Mạng lưới các cơ sở cung cấp dịch vụ CTXH mới hình thành ở ngành LĐ-TB-XH là chủ yếu, bước đầu được thí điểm ở các ngành Y tế, Giáo dục với phạm vi, quy mô nhỏ, số lượng đối tượng được hưởng dịch vụ rất hạn chế. Để trợ giúp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro trong cuộc sống, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật, phê duyệt đề án Phát triển nghề CTXH giai đoạn 2010-2020. Đến nay, sau hơn 7 năm triển khai đề án đã đạt được một số kết quả quan trọng như: Về khuôn khổ pháp lý về phát triển nghề CTXH, các bộ, ngành và Ủy ban của Quốc hội đã nghiên cứu, rà soát, làm rõ vai trò, nhiệm vụ của cán bộ, viên chức và cộng tác viên CTXH.

 

Năm 2018, Phú Yên đang phấn đấu phát triển mạng lưới cơ sở cung cấp các dịch vụ CTXH và đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên CTXH; trong đó tập trung phát triển các dịch vụ CTXH đối với trẻ em, người khuyết tật, người già, cá nhân, cộng đồng có vấn đề xã hội; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về nghề CTXH, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế phát triển nghề CTXH. Tiếp tục nâng cao và đa dạng hóa các dịch vụ CTXH tại các cơ sở trợ giúp xã hội, ngoài việc chăm sóc nuôi dưỡng còn phải quan tâm đến các hoạt động học văn hóa, học nghề, phục hồi chức năng, thể dục thể thao, vui chơi giải trí, kỹ năng sống; tư vấn, tham vấn, duy trì và phát huy hơn nữa các phong trào từ thiện, hỗ trợ nhân đạo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phát hiện và có những hoạt động hỗ trợ kịp thời đối với những hoàn cảnh rủi ro, bất hạnh; đồng thời có sự liên kết phối hợp chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động và phong trào từ thiện tình thương...

 

MINH TUẤN

(Sở LĐ-TB-XH Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek