Thứ Bảy, 19/10/2024 23:44 CH
Mùa xuân ở Trung tâm Nuôi dưỡng người có công
Thứ Sáu, 02/03/2018 08:43 SA

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) vào một sáng mùa xuân, ngoài sân, các cụ ngồi trên ghế đá, dưới những bóng cây xoài to để thư giãn, chuyện trò. Với không khí trong lành, đầy đủ tiện nghi và sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các cán bộ, hộ lý, nơi đây như mái ấm chở che cho quãng đời còn lại của các cụ.

 

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt thăm, chúc Tết đối tượng người có công đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và bảo trợ xã hội - Ảnh: KIM CHI

 

Ông Đinh Viết Hậu, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Được thành lập từ năm 1991, Trung tâm đã nuôi dưỡng, điều dưỡng hàng ngàn người có công neo đơn, thương bệnh binh mỗi năm. Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng thường xuyên 62 người. Trong đó có 9 đối tượng chính sách, 35 đối tượng xã hội, 12 trẻ mồ côi, khuyết tật và 6 người cao tuổi được nuôi theo hình thức tự nguyện có đóng góp.

 

Sống vui, sống khỏe

 

Mỗi dịp Tết đến xuân về, các tổ chức, cá nhân thường xuyên đến Trung tâm thăm hỏi, tặng quà mừng tuổi các đối tượng nên ai cũng phấn khởi. “Đây là nhà của chúng tôi! Năm nào, tôi cũng ăn Tết với những người cùng cảnh ngộ. Tết ở đây có đủ thịt gà, thịt heo, bánh tét, bánh chưng, rất vui…”, cụ Trần Thị Mai, 85 tuổi, vợ liệt sĩ ở thôn Phú Hữu, xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), nói.

 

Còn cụ Lê Thị Liễu thì cho biết: “Ngày Tết, Trung tâm đã chuẩn bị mọi thứ để chúng tôi có một cái tết no đủ, ấm cúng. Nhiều vật dụng sinh hoạt được trang bị thêm cho mỗi phòng. Các đơn vị, cá nhân hảo tâm cũng đến thăm, tặng quà cho mọi người ở đây”.

 

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh khi các đồng chí đến chúc Tết tại Trung tâm, ông Đinh Viết Hậu, Giám đốc Trung tâm, nói: Ngoài việc chăm sóc dinh dưỡng, sức khỏe, đơn vị còn quan tâm chăm lo yếu tố tinh thần cho các đối tượng tại trung tâm và các đối tượng đến điều dưỡng. Đơn vị tổ chức cho các đối tượng người có công đi tham quan Nhà thờ Bác Hồ tại xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa; đưa các cụ đi tham quan núi Nhạn, Đài tưởng niệm liệt sĩ Núi Nhạn… để nhớ lại những năm tháng kháng chiến chống giặc, cứu nước.

 

Ngoài ra, Trung tâm còn mời Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển hát phục vụ các cụ; đưa các cụ đi điều dưỡng tại các tỉnh bạn như Bình Định, Khánh Hòa, TP Đà Nẵng để các đối tượng người có công có dịp giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Qua mỗi đợt điều dưỡng, sức khỏe của các đối tượng được nâng lên rõ rệt, mỗi đợt có hơn 80% đối tượng tăng cân từ 1-2 kg.

 

Cụ Trần Thị Lài (64 tuổi, ở huyện Đông Hòa) đang được điều dưỡng theo chế độ thương binh tại Trung tâm, chia sẻ: “Thời chiến tranh chúng tôi chịu nhiều gian khổ, nay được Nhà nước quan tâm như thế này, tôi mừng lắm”.

 

Chăm sóc ngày càng tốt hơn

 

Năm 2017, được Bộ LĐ-TB-XH và UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư, đến nay, cơ sở vật chất của Trung tâm đã khang trang, đáp ứng nhu cầu ăn ở, sinh hoạt, vui chơi giải trí của các đối tượng. Năm qua, UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ hơn 6 tỉ đồng để xây dựng dãy nhà ở cho các đối tượng xã hội với đầy đủ các trang thiết bị; Bộ LĐ-TB-XH hỗ trợ hơn 3 tỉ đồng để sửa chữa nhà ở cho đối tượng điều dưỡng, mua sắm thiết bị, nâng cấp, xây dựng phòng luyện tập phục hồi chức năng cho đối tượng người có công. Các cụ là đối tượng chính sách được sống ở khu nhà A trong Trung tâm. Phòng của các cụ được trang bị đầy đủ tiện nghi từ ti vi đến máy điều hòa, bình nước nóng lạnh…

 

Tuy không có người thân bên cạnh để sẻ chia, nhưng các cụ luôn nhận được tình thương và sự quan tâm từ cộng đồng, nhất là các cán bộ của Trung tâm. Bên cạnh đó, mỗi buổi sáng, các cụ được tập thể dục, nghe đọc báo, ngồi nói chuyện dưới tán cây xoài quanh sân của Trung tâm. “Cuộc sống ở đây rất thoải mái và đầy đủ, ngày ăn ba bữa, quần áo đều được cấp. Các hộ lý chăm sóc chu đáo. Các tổ chức từ thiện cũng thường xuyên thăm hỏi và tặng quà vào mỗi dịp lễ. Hiện nay, nhiều cụ ở trung tâm đã thọ gần 100 tuổi, như cụ Hoa, cụ Liễu, cụ Nghị, cụ Thắng…”, ông Hậu cho biết thêm.

 

62 cụ ông, cụ bà là người có công, đối tượng xã hội không nơi nương tựa, sống tại Trung tâm vừa đón một mùa xuân ấm áp. Đó chắc chắn là niềm hạnh phúc của những người cao tuổi trong những ngày còn lại của cuộc đời.

 

KIM CHI - NGỌC MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek