Chủ Nhật, 20/10/2024 02:35 SA
Thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động:
Đẩy mạnh tuyên truyền gắn với phối hợp thanh tra, kiểm tra
Thứ Năm, 01/03/2018 10:00 SA

Phối hợp thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh và LĐLĐ tỉnh thực hiện tốt chương trình đã ký kết đảm bảo nguyên tắc, mục đích và yêu cầu đề ra, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động…

 

BHXH phối hợp Công đoàn tỉnh tuyên truyền tư vấn pháp luật cho CNLĐ tại KCN An Phú - Ảnh: NGỌC HÂN

 

Chủ động khắc phục khó khăn

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, qua khảo sát cho thấy phần lớn các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh là DN vừa và nhỏ, chưa có tổ chức công đoàn, số lao động ít, làm việc phân tán, mang tính thời vụ nên công tác tuyên truyền, mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT còn gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thực hiện chính sách này. Ngoài ra, một số người sử dụng lao động và người lao động chưa nắm bắt kịp thời các văn bản sửa đổi, bổ sung về công tác BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) nên ảnh hưởng tới công tác tư vấn, giải quyết các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước; ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN của chủ DN, người lao động chưa cao; tình trạng một số đơn vị nợ đọng, trốn đóng BHXH còn xảy ra ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động…

 

Để khắc phục khó khăn, hai ngành đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp nghiên cứu, sửa chữa, bổ sung chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; tập huấn, giải quyết các khiếu nại liên quan đến chế độ của CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và phối hợp với các sở, ban ngành liên quan trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ chính sách về lao động, tiền lương, BHXH, BHYT, trợ cấp thôi việc, thất nghiệp đối với CNVCLĐ.

 

Trong năm 2017, BHXH tỉnh đã lập hồ sơ khởi kiện một số đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN kéo dài gửi LĐLĐ tỉnh đề nghị phối hợp hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật để gửi hồ sơ khởi kiện ra tòa án. Sau khi nhận được thông tin từ BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ cấp huyện tiếp nhận hồ sơ, phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp tiến hành từng bước, thực hiện theo đúng nội dung đã ký kết. Trong thời gian hoàn thiện hồ sơ, LĐLĐ các huyện đã ban hành văn bản gửi đơn vị có hồ sơ khởi kiện để đôn đốc đơn vị nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời phối hợp với BHXH huyện trực tiếp đến đơn vị đôn đốc, tuyên truyền và yêu cầu đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Kết quả, đã có 5 đơn vị nộp với số tiền 390 triệu đồng.

 

Theo đánh giá của ông Hồ Phương, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, số tiền đã nộp tuy không lớn so với số phải nộp (944 triệu đồng) nhưng bước đầu cho thấy công tác phối hợp tích cực của 2 đơn vị. Hai ngành cũng đã chủ động phối hợp với các sở, ban ngành liên quan đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động, đặc biệt là các DN tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT cho người lao động. Trong năm qua, BHXH tỉnh đã khai thác được 228 đơn vị với 1.610 lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN đạt 100,9% kế hoạch; đã bàn giao được 44.475/55.474 sổ BHXH cho người lao động. Ngoài ra, hai ngành còn tích cực chỉ đạo LĐLĐ và BHXH cấp huyện thực hiện tốt việc chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách cho đoàn viên, CNVCLĐ; giải quyết cho 4.222 người hưởng trợ cấp BHXH một lần, 3.831 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, 1.010 người hưởng BHXH dài hạn, 15.243 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe…

 

Gắn tuyên truyền với thanh tra, kiểm tra

 

Những năm qua, hai ngành đã triển khai tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT cho các DN và người lao động với nhiều cách làm đa dạng. “Để quyền lợi của người lao động được đảm bảo tốt hơn, trong thời gian tới, BHXH và LĐLĐ tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB-XH xác định đầy đủ số lượng đơn vị sử dụng lao động và lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc theo luật định, đồng thời có những biện pháp tích cực xử lý các đơn vị nợ đọng, đơn vị đóng không đủ số người hoặc trốn đóng BHXH, BHYT cho người lao động khối tư nhân; phối hợp khởi kiện những đơn vị cố tình vi phạm Luật BHXH, BHYT theo các văn bản kiến nghị của BHXH tỉnh”, ông Hồ Phương nêu rõ.

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Vân cho biết, các cấp công đoàn sẽ tích cực tuyên truyền Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Luật BHXH năm 2014 và các chế độ chính sách BHXH, BHYT đến đông đảo CNVCLĐ trong toàn tỉnh thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và trang tin điện tử của hai ngành; tuyên truyền phát triển mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT theo hộ gia đình. Hai ngành tích cực phối hợp cung cấp thông tin và gắn trách nhiệm trong việc khởi kiện ra tòa án đối với các chủ DN cố tình chây ỳ, trốn đóng, nợ đóng BHXH kéo dài; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, đối thoại, phổ biến các chế độ chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, chính sách lao động nữ; khảo sát, tổng hợp các ý kiến người lao động về thủ tục hành chính thực hiện tham gia BHXH, BHYT, thủ tục giải quyết các chế độ BHXH; phối hợp nghiên cứu, xây dựng chương trình, nội dung tập huấn về BHXH, BHYT cho cán bộ công đoàn tại các đơn vị trong DN.

 

“Hai bên sẽ chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chi tiết theo từng tháng, quý, năm trên các mặt hoạt động để từ đó tổ chức triển khai thực hiện một cách kịp thời và có hiệu quả; tăng cường phối hợp công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành đối với các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài và đơn vị DN chưa thành lập tổ chức công đoàn để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Phía công đoàn cần tăng cường hơn nữa trong việc chỉ đạo LĐLĐ huyện, BHXH huyện phối hợp tổ chức thực hiện các chế độ chính sách về BHXH, BHYT trên địa bàn từng huyện”, ông Hồ Phương nhấn mạnh.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek