Chủ Nhật, 20/10/2024 06:48 SA
Cung ứng phân bón trả chậm cho nông dân
Thứ Hai, 26/02/2018 11:31 SA

Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh phối hợp với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Quảng Nam tập huấn cách bón phân trên cây lúa cho nông dân xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa - Ảnh: KHÁNH VY

Với vai trò là cầu nối giữa “4 nhà” trong sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các ngành, doanh nghiệp triển khai việc cung ứng phân bón trả chậm đến tận tay nông dân. Đây là cách làm giúp bà con được sử dụng sản phẩm bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý, đặc biệt không phải lo kinh phí khi chưa có điều kiện chi trả.

 

Nhà nông thường có câu “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”, qua đó có thể thấy phân bón là một yếu tố quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, những năm gần đây xuất hiện tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng đã làm thiệt hại về kinh tế đối với nhà nông. Ông Nguyễn Bằng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh, cho biết: “Để nông dân yên tâm sử dụng phân bón, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, từ vụ lúa đông xuân năm 2017, trung tâm đã ký kết hợp đồng với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Quảng Nam thực hiện chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm. Thời gian bán nợ không quá 4 tháng (120 ngày) kể từ ngày nhận phân bón và sau khi kết thúc mùa vụ, các chi hội nông dân ở cơ sở có nhiệm vụ đôn đốc, thu hồi và chuyển trả nợ…”.

 

Trước đó, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân phối hợp với Công ty CP Phát triển nông nghiệp Quảng Nam tổ chức tập huấn, chuyển giao cho nông dân kỹ thuật bón phân, bón đúng lúc, đúng loại, đúng liều lượng để phát huy cao nhất hiệu quả của phân bón nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, sản lượng cây trồng. Kết quả, trong vụ đông xuân năm nay, trung tâm đã phối hợp với các ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã kịp thời giúp 270.849 lượt hộ nông dân ở các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Sông Hinh và Phú Hòa được mua phân bón trả chậm với 1.925,5 tấn phân bón các loại.

 

Tại các điểm giao nhận phân bón, không khí diễn ra khá rôm rả, bà con nông dân vui mừng vì được các cấp Hội quan tâm, hỗ trợ trong sản xuất. Trước đây, cứ đến vụ mùa sản xuất, bà Nguyễn Thị Thu ở xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) lại lo lắng về khoản tiền để mua phân bón. Tuy nhiên, vụ này, nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm của Hội Nông dân, gia đình bà không phải vay tiền mua phân bón như trước. “Vụ đông xuân này, tôi đăng ký số lượng, chủng loại phân bón với chi hội nông dân ở thôn, nên gần đến ngày gieo sạ, xe chở phân về tận nhà văn hóa thôn cho bà con. Sau khi thu hoạch vụ mùa mới trả tiền, nên chúng tôi đỡ lo về khoản này”, bà Thu phấn khởi nói. Cùng suy nghĩ với bà Thu, ông Trần Văn Năm ở thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) bày tỏ: “Gia đình tôi làm 6 sào ruộng nên chi phí phân bón mỗi vụ lên đến tiền triệu. Mua theo phương thức trả chậm giúp chúng tôi có phân bón đúng thời vụ, bảo đảm chất lượng. Mong chương trình duy trì lâu dài để giúp bà con bớt khó khăn, yên tâm sản xuất”.

 

Theo ông Nguyễn Bằng, chương trình cung ứng phân bón trả chậm không chỉ giúp nông dân được mua phân bón chất lượng, giá thấp hơn so với giá thị trường từ 1.000-2.000 đồng/kg tùy từng loại, mà còn không phải trả tiền ngay. Ngoài ra, người mua còn được công ty cung ứng tổ chức các lớp tập huấn về việc sử dụng phân bón theo nguyên tắc 4 đúng (đúng chủng loại, đúng liều lượng, đúng thời gian và đúng phương pháp) để đạt năng suất, chất lượng cao nhất”.

 

Có thể nói, cung ứng phân bón trả chậm là chương trình có ý nghĩa thiết thực cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, hiện nay, số lượng phân bón cung ứng trả chậm theo kênh của Hội chỉ chiếm khoảng 10% lượng phân bón được sử dụng. “Đây không phải là hoạt động kinh doanh, mà là hỗ trợ bà con chủ động trong sản xuất, mua được phân bón đảm bảo chất lượng, đúng sản phẩm. Chỉ cần đăng ký với cấp Hội ở cơ sở, nông dân mua phân bón NPK Sao Việt của Công ty CP Phát triển nông nghiệp Quảng Nam theo hình thức trả chậm sẽ được cung cấp đủ lượng phân bón theo nhu cầu. Thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chương trình để bà con nông dân nắm được và chủ động tham gia; vận động doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm và mở rộng số lượng cung ứng hơn nữa”, ông Phan Đại Thắng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, khẳng định.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek