Chủ Nhật, 06/10/2024 17:20 CH
Nâng cao nhận thức về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội
Thứ Sáu, 02/02/2018 15:00 CH

Tiểu phẩm “Bạo lực học đường” được các bạn học sinh trình diễn tại buổi truyền thông - Ảnh: KIM CHI

Hàng ngàn học sinh, giáo viên vừa tham dự sự kiện truyền thông phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên vừa được Công an Phú Yên phối hợp với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Huệ. Thông qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, gia đình và bản thân học sinh về việc phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội được nâng cao hơn.

 

Khi thanh thiếu niên lên tiếng

 

Thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ, nói: Thầy và trò nhà trường rất vinh dự khi trường được chọn là nơi để tổ chức sự kiện truyền thông này. Đây là cơ hội để các em làm chủ thể truyền tải những thông điệp có ý nghĩa về các loại tội phạm học đường hiện nay và cách phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; giúp học sinh trang bị một số kỹ năng để tự bảo vệ mình, đồng thời mang đến cho mọi người những thông điệp ý nghĩa về giá trị cuộc sống.

 

Tại buổi truyền thông, tiểu phẩm đầu tiên của các bạn trẻ lớp 12C3 với thông điệp tuyên truyền về tệ nạn nghiện game học đường đã giành giải nhất. “Chắc hẳn trong số các bạn trẻ ai cũng từng chơi trò chơi điện tử. Nếu chúng ta coi đó chỉ là trò chơi giải trí, thư giãn sau những giờ học căng thẳng để lấy năng lượng tiếp tục học tập thì không ai nói. Còn nếu quá sa đà vào nghiện game mà xao nhãng việc học hành, trộm tiền ba mẹ, người thân để chơi game thì đó là một loại tội phạm học đường”.

 

Thông điệp được nêu lên trong đoạn kết thúc tiểu phẩm nhận được sự đồng tình và những tràng pháo tay của thầy cô, bạn bè. Em Lê Thị Ngọc Tâm, lớp 12B1, chia sẻ: “Em thật sự rất thích khi xem các bạn diễn tiểu phẩm này. Qua tiểu phẩm, em thấy các bạn phản ánh rất đúng tình trạng của một số bạn nghiện game hiện nay, bởi nếu không biết điểm dừng thì nó mang lại hậu quả đau đớn. Em chỉ mong muốn các bạn thanh thiếu niên hãy sống đúng với lứa tuổi mình, đừng vì nghiện game mà trở thành gánh nặng cho gia đình, nhà trường và xã hội”.

 

Tiểu phẩm “Bạo lực học đường” của học sinh lớp 12C2 phản ánh về tình trạng học trò vì “ganh ăn tức ở” mà gây gổ nhau. Em Nguyễn Tôn Quỳnh Trâm, lớp 12C2, tham gia tiểu phẩm, chia sẻ: Em rất vui vì được cùng các bạn viết kịch bản và diễn tiểu phẩm. Để tham gia buổi truyền thông này, lớp chúng em đã tập gần 2 tuần và bạn nào cũng thể hiện tốt vai trò của mình. Nội dung tiểu phẩm lên án vấn đề sa sút đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay.

 

Các bạn xao nhãng việc học, không nghe giáo viên giảng bài, chỉ thích gây sự với bạn mới rồi đánh bạn vô cớ… Bên cạnh đó, nhiều học sinh thiếu ý thức, vô cảm, thấy hành vi bạo lực không can ngăn mà còn sử dụng điện thoại di động để quay video clip và đưa lên mạng xã hội như một sự cổ xúy cho những hành vi bạo lực này. “Thông điệp của chúng em mang lại cho các bạn đồng trang lứa là đừng chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà ứng xử với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội; hãy biết yêu thương, tôn trọng tình bạn, không được gây sự đánh nhau mà trở thành tội phạm học đường”, Trâm nói.

 

Tăng cường kỹ năng sống

 

Tại buổi truyền thông, phần giao lưu dành cho cổ động viên cũng được học sinh tham gia nhiệt tình với những câu hỏi liên quan đến cách phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Em Đỗ Quang Huy nói: “Em thấy chương trình truyền thông rất bổ ích, cách thức tổ chức sôi nổi phù hợp với tuổi học trò. Chúng em có cơ hội giao lưu với mọi người và có thêm hiểu biết để tránh sa ngã vào con đường tội phạm”.

 

Tham gia buổi truyền thông, trung tướng Đỗ Kim Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Nghị quyết liên tịch 01, 03, cho biết: Những năm qua, lực lượng công an phối hợp với các sở, ban ngành của tỉnh tổ chức nhiều hoạt động nhằm trấn áp các loại tội phạm. Tuy nhiên, kết quả chưa thực sự khả quan, tình hình tội phạm còn diễn biến phức tạp, số đối tượng bị bắt giữ tăng cao.

 

Nguyên nhân của tình hình trên trước hết do mỗi bạn trẻ chưa ý thức và tự giác trong việc bảo vệ mình và bạn bè tránh xa các tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó là việc gia đình thiếu quan tâm chăm sóc con cái; nhà trường chưa thực sự làm tốt việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử. Ngoài ra, sự bùng nổ của công nghệ thông tin đặc biệt là mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber… cũng ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức, hành vi của giới trẻ.

 

Sự kiện truyền thông là một trong những hoạt động thực hiện Nghị quyết liên tịch 01, 03 về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên; khuyến khích mỗi thanh thiếu niên, học sinh là một tuyên truyền viên tích cực, góp phần giữ gìn môi trường học đường lành mạnh, giảm tỉ lệ thanh thiếu niên vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội.

 

“Sự kiện truyền thông này đã cung cấp cho học sinh những kỹ năng phòng tránh các tệ nạn xã hội, lồng ghép vào đó nhiều thông điệp cuộc sống có giá trị nhân văn. Học sinh là những tuyên truyền viên tích cực góp phần vào giữ gìn môi trường học đường lành mạnh, tương lai đang chờ đón các em phía trước, hãy chuẩn bị tốt hành trang vào đời để trở thành những công dân tốt cho xã hội”, thầy Lê Văn Son nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek