Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Phường 6, TP Tuy Hòa: Điển hình xây dựng đô thị văn minh
Thứ Bảy, 27/01/2018 08:21 SA

Một đoạn đường Độc Lập (phường 6, TP Tuy Hòa) nay không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước - Ảnh: HÀ ANH

Ủy ban MTTQ phường 6 vừa được Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa chọn báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2017. Những thành tích nổi bật của MTTQ phường trong thời gian qua đó là chăm lo cho người nghèo, xây dựng các mô hình về bảo vệ môi trường biển, góp phần tích cực cùng thành phố xây dựng đô thị văn minh.

 

Chăm lo giảm nghèo

 

Phường 6 có 2.345 hộ, 9.129 khẩu, 5 khu phố, với hơn 70% người dân sống bằng nghề khai thác, chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá, còn lại là làm nghề nông, buôn bán nhỏ, lao động tự do; nhiều hộ gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì vậy, Mặt trận phường luôn chú trọng công tác giảm nghèo. Nhiều năm nay, nhất là năm 2017, Ban Thường trực MTTQ phường phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên vận động các quỹ Vì người nghèo, An sinh xã hội với tổng số tiền trên 2,2 tỉ đồng. Trong đó, Quỹ An sinh xã hội được trên 2,1 tỉ đồng, vượt trên 600%.

 

Ngoài ra, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng gần 1.160 suất quà với tổng giá trị hơn 272 triệu đồng, trên 4,9 tấn gạo cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, thanh niên lên đường nhập ngũ trong các đợt lễ tết. Sau cơn bão số 12 vừa qua, Mặt trận, chính quyền, các hội đoàn thể đã vận động, tiếp nhận 352 suất quà trị giá gần 244 triệu đồng, 2,1 tấn gạo đã phần nào giảm bớt khó khăn của người dân khi gặp thiên tai, hoạn nạn.

 

Để giúp người dân thoát nghèo một cách căn cơ, tùy theo từng đối tượng, hoàn cảnh cụ thể, MTTQ phường đề ra nhiều giải pháp để bà con phát triển kinh tế gia đình. Đối với các hộ ngư dân, ngoài việc đánh bắt còn phát triển thêm các nghề chế biến, dịch vụ hậu cần nghề cá như sơ chế cá cơm khô, vi cá ngừ xuất khẩu, làm yến...

 

Còn các hộ làm nghề nông, nhất là các hộ phụ nữ nghèo thì Mặt trận các cấp cho vay vốn không tính lãi, hướng dẫn phát triển kinh tế vườn nhà như trồng rau, chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm. “Nhờ có sự phối hợp đồng bộ giữa cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức thành viên trong nhiệm vụ giúp đỡ hộ nghèo, nhất là vận động người dân phát huy nội lực để phát triển kinh tế gia đình, công tác giảm nghèo của phường đạt kết quả tích cực. Trong năm 2017, toàn phường đã giảm được 15 hộ nghèo”, ông Đào Minh Nguyên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường 6 cho biết.

 

Xây dựng “Khu dân cư thân thiện môi trường biển”

 

Công tác bảo vệ môi trường là một trong năm nội dung trọng tâm của cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Để người dân hiểu rõ vấn đề này, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo hướng cụ thể, sát thực, phường 6 đã xây dựng 3 mô hình ở 3/5 khu dân cư thực hiện cuộc vận động. Trong đó, mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường biển” được khu phố Lê Duẩn thực hiện có sức lan tỏa, đang được nhân rộng.

 

Khu dân cư Lê Duẩn có 528 hộ dân, 1.300 nhân khẩu với 7 tổ tự quản. Trước đây, tại khu dân cư còn xảy ra các trường hợp ô nhiễm cục bộ tại tuyến đường Độc Lập như tình trạng đổ rác thải, tập trung rác không đúng quy định. Trước tình hình này, Ban công tác Mặt trận khu phố và các chi hội đoàn thể đã thành lập tổ tự quản về bảo vệ môi trường. Tổ do trưởng ban công tác Mặt trận làm tổ trưởng, thành viên các chi hội và chọn 10 người dân gương mẫu tham gia. Việc đầu tiên của tổ tự quản là xây dựng các tiêu chí khu dân cư thân thiện với môi trường biển phù hợp với các điều kiện, tình hình thực tế dựa trên cơ sở các tiêu chí do UBND TP Tuy Hòa ban hành trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

Để triển khai mô hình, khu phố đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp, tổ chức cho người dân ký cam kết thực hiện. Các nội dung được người dân đồng tình cam kết là không xả thải rác bừa bãi, tập trung rác đúng giờ, đúng nơi quy định để xe thu gom chuyển đi; các hộ chế biến thủy hải sản không xả nước thải ra đường; xây dựng nhà vệ sinh đúng theo tiêu chí, không phóng uế bừa bãi khu vực biển. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tổ tự quản còn thường xuyên kiểm tra, giám sát để nhắc nhở kịp thời các trường hợp vi phạm.

 

Cùng với đó là thực hiện đề án Rác không tiếp đất, Ban công tác Mặt trận còn tổ chức người dân thực hiện mô hình “Ngày chủ nhật xanh - sạch - đẹp” định kỳ mỗi tháng 2 lần. Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay khu phố Lê Duẩn hầu như không còn tình trạng vứt rác, phóng uế bừa bãi khu vực bờ biển như trước, người dân có ý thức cao hơn trong bảo vệ môi trường sống.

 

Điều đáng ghi nhận là mô hình điểm này đang được nhân rộng tại khu phố Bạch Đằng. Tại các tổ dân phố hay các tuyến đường ven biển của các khu dân cư trên địa bàn phường đã cơ bản bảo đảm các tiêu chí xanh - sạch - đẹp. Các cơ sở kinh doanh ăn uống đã không còn xả rác, nước thải bừa bãi ra bờ biển. Bà Nguyễn Thị Tiên ở khu phố Lê Duẩn, phấn khởi cho hay: “Kể từ khi Mặt trận phường xây dựng mô hình “Khu dân cư thân thiện môi trường biển”, chúng tôi luôn thực hiện theo đúng các nội dung đã ký kết, nhờ vậy thời gian gần đây hầu như không còn tình trạng vứt rác vô tội vạ như trước tại các khu vực gần biển, bờ biển”.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy nhận xét: “Phường 6 là đơn vị thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mà nổi bật là hai tiêu chí về giảm hộ nghèo và bảo vệ môi trường. Mô hình “Khu dân cư thân thiện với môi trường biển” đang được nhân rộng ở một số phường, xã trên địa bàn thành phố”.

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek