Thứ Hai, 07/10/2024 07:19 SA
Tạo cơ hội cho đối tượng yếu thế vươn lên
Thứ Sáu, 26/01/2018 09:30 SA

Nhằm tạo cuộc sống ổn định hơn cho các đối tượng yếu thế, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch triển khai đề án trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng tặng quà cho phụ nữ nghèo, bị bạo lực gia đình - Ảnh: KIM CHI

 

Theo số liệu thống kê của Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, hiện nay trên toàn tỉnh có hơn 39.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội, 23.479 hộ cận nghèo, 20.258 hộ nghèo và hơn 20.000 đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn... Đối tượng bảo trợ xã hội và hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phần lớn ở các xã miền núi, vùng sâu, vùng xa, các xã nghèo, vùng khó khăn thường xảy ra thiên tai lũ lụt; số ít ở vùng đồng bằng và thành thị.

 

Trong năm 2017, từ nhiều nguồn khác nhau, tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 544 nhà ở cho hộ nghèo, hộ chính sách; cấp 206.354 thẻ BHYT cho người nghèo, người cận nghèo, người dân đang sinh sống tại các xã có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn; hỗ trợ miễn giảm học phí cho 26.446 lượt học sinh và hỗ trợ chi phí học tập 22.095 lượt học sinh, với tổng số tiền gần 20,8 tỉ đồng; hỗ trợ vốn tín dụng cho vay phát triển sản xuất cho 15.010 lượt hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo... Tuy nhiên, nhiều đối tượng xã hội vẫn còn khó khăn trong cuộc sống nên tỉnh đặt mục tiêu đến năm 2020, có 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; thực hiện mở rộng người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, không có lương hưu và trợ cấp của Nhà nước sống ở vùng miền núi, vùng hải đảo, vùng dân tộc thiểu số được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Trung ương. 50% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 10% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

 

Đến năm 2025, 100% đối tượng gặp khó khăn đột xuất được trợ giúp kịp thời; nâng mức trợ cấp xã hội hàng tháng (theo quy định chung của Chính phủ); triển khai thực hiện kịp thời các chính sách trợ giúp đối với trẻ em dưới 36 tháng tuổi, phụ nữ mang thai thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn sống ở vùng núi, vùng hải đảo, vùng dân tộc thiểu số theo quy định của Chính phủ; tiếp tục mở rộng diện người cao tuổi không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định của Trung ương. 70% người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội phù hợp với nhu cầu, trong đó tối thiểu 30% đối tượng được cung cấp dịch vụ trợ giúp xã hội toàn diện.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: Riêng kế hoạch năm 2018, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các dự án theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có số lượng hộ nghèo đông, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với 27 xã đặc biệt khó khăn, trong đó có 11 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, nhất là đối với các xã được chọn xây dựng điểm trong giai đoạn 2016-2020. Tăng cường phối hợp với Mặt trận và đoàn thể tỉnh, các tổ chức, cá nhân... đẩy mạnh xã hội hóa trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo và các chương trình đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo cơ hội cho các đối tượng yếu thế trong xã hội sớm tiếp cận các dịch vụ trợ giúp nhằm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng xã hội.

 

Cũng theo ông Võ Văn Binh, một trong những việc cần làm ngay là tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ và các kỹ năng cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên làm công tác trợ giúp xã hội, cán bộ LĐ-TB-XH cơ sở, cộng tác viên công tác xã hội, cán bộ các hội, đoàn thể. Đồng thời phát triển hoạt động trợ giúp khẩn cấp phù hợp theo hướng dựa trên mức độ thiệt hại, mức độ tổn thương, hoàn cảnh cụ thể và khả năng khắc phục rủi ro của cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hỏa hoạn, mất mùa, dịch bệnh, tác động của biến đổi khí hậu, tai nạn lao động, tai nạn giao thông, nạn nhân của bạo lực gia đình, phụ nữ và trẻ em bị mua bán…

 

MINH TUẤN - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek