Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Chơi hoa lan ngày tết
Thứ Sáu, 26/01/2018 13:00 CH

Khách hàng chọn mua lan hồ điệp tại một cửa hàng trên đường Duy Tân (giáp Nguyễn Huệ) - Ảnh: THÁI HÀ

Cận tết nhu cầu mua hoa lan tăng mạnh. Các loại lan rừng, lan quý hiếm đắt tiền đang được ưa chuộng, đem lại nguồn thu hấp dẫn đối với người kinh doanh dòng hoa này.

 

Sức hút ngày càng mạnh

 

Những năm trở lại đây, phong trào chơi hoa lan phát triển mạnh từ thành phố đến nông thôn, từ người già đến người trẻ tuổi. Với hàng loạt giống lan được “nâng cấp” thành các “phiên bản” rực rỡ về màu sắc, kéo dài độ bền đã và đang tạo nên sức hút không chỉ với những người có thâm niên mà cả những người trẻ mới tập tành chơi loại hoa cảnh này.

 

TP Tuy Hòa hiện có khoảng chục cửa hàng bán hoa lan lớn nhỏ trên các đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi… thu hút khá nhiều người yêu hoa lui tới. Không như mai, quất hay cúc chỉ được khách mua về chưng trong dịp tết, lan chơi quanh năm, từ năm này qua năm khác, đa số người chơi hoa đều sành cách chăm sóc nên họ thường mua cây chưa có hoa, sau đó dưỡng cây để hoa ra đúng vào dịp tết. Tuy nhiên, hoa lan là loài kiêu sa nên có khi nhiều ánh sáng một chút, hay nhiều nước, nhiều gió một chút cũng khiến lan không ra hoa hoặc hoa xấu. Để thỏa mãn thú chơi hoa lan, nhiều người chọn mua những chậu lan nhập khẩu có sẵn hoa, mặc dù giá không hề rẻ.

 

Anh Phạm Tấn Dũng ở phường 9, TP Tuy Hòa, mới tập tành chơi lan nhưng sưu tập khá nhiều giò lan đủ các giống. Năm nay, vườn nhà anh Dũng có một số giò lan ra hoa đúng vào dịp tết. Theo anh Dũng, người trẻ bây giờ có điều kiện thuận lợi trong việc tìm hiểu về kỹ thuật, theo đuổi sở thích chơi hoa lan. Họ có thể mua cây giống lúc còn nhỏ với giá rẻ hoặc mua cây giống trưởng thành đã có vòi hoa, thậm chí mua chậu lan khi hoa đã bắt đầu bung nở để chưng và thưởng thức. Tùy theo túi tiền, kinh nghiệm chăm sóc mà người chơi lan có sự lựa chọn phù hợp.

 

Còn hơn nửa tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, hiện các cửa hàng hoa lan ở TP Tuy Hòa đã ngập tràn hoa lan được nhập về từ Đà Lạt, có cả hoa ngoại để bán tết. Chị Nga, chủ cửa hàng lan Nga Nhạn (đường Nguyễn Huệ), cho biết các loại lan này đa số đều nhập từ Đài Loan, Thái Lan nên có giá khá đắt đỏ. Trong không khí tất bật của những ngày gần tết, chị Nga và nhân viên cửa hàng đang luôn tay ghép gốc, trang trí thêm để chuẩn bị cho các đơn đặt hàng làm quà tặng.

 

Lan hồ điệp, nghinh xuân lên ngôi

 

Từ đầu tháng Chạp, các vườn lan ở TP Tuy Hòa đã có khách đến xem và mua hoa. Bà Thoa, chủ cửa hàng bán hoa lan ở ngã tư Duy Tân - Nguyễn Huệ cho biết, hai năm trở lại đây, thời tiết biến động bất thường nên hoa thường bị hư. Riêng năm nay là năm nhuần nên đa số hoa lan đều ra sớm. Tuy vậy, giá hoa năm nay đến thời điểm này cũng không cao hơn so với mọi năm. Riêng các loại hồ điệp và nghinh xuân, mùa nào trong năm cũng đều có khách hỏi mua và giá cả khá đắt đỏ.

 

Hiện nay, trên thị trường, giá mỗi chậu lan hồ điệp ở mức 150.000-250.000 đồng (1 vòi hoa). Tuy nhiên, xu thế hiện nay, người chơi hoa thường ghép nhiều giò lan nhỏ để tạo thành một chậu hoặc bình hoa lớn nên giá mỗi chậu lớn tầm 1,5 triệu đồng trở lên, tùy theo số lượng hoa nhiều hay ít, vòi dài hay ngắn.

 

Còn nghinh xuân là loại lan rừng có chuỗi hoa dài, đẹp, lá khỏe, tỏa hương thơm ngát được giới chơi lan ưa chuộng, mỗi cây nghinh xuân có hoa giá tầm 1-1,5 triệu đồng. Cũng theo xu thế ghép cây, mỗi trụ nghinh xuân thường có khoảng trên dưới 10 cây nhỏ nên để rinh được “bạn” này, người chơi lan phải chi cả chục triệu đồng trở lên.

 

Không phải là những người mua bán chuyên nghiệp, nhiều người chơi lan lâu năm có vườn lan tại nhà cũng có nhiều khách tìm đến vào dịp tết để mua. Ở những vườn lan này, thông thường số lượng lan không nhiều như ở các cửa hàng nhưng lại đa dạng chủng loại. Như vườn lan của ông Đinh Thu Vịnh (xã Hòa Xuân Tây, huyện Đông Hòa) luôn có khách trong những ngày thường và trở nên nhộn nhịp hơn trong những ngày giáp tết. Có thâm niên trồng lan trên 30 năm, tự nhân giống lan bằng cách thủ công nên ông Vịnh sở hữu rất nhiều loại lan quý kể cả lan rừng và các giống nhập ngoại. Khách đến vườn nhà ông đủ mọi lứa tuổi, thường là người đồng điệu và có cùng niềm đam mê hoa lan. Theo sự đồng điệu đó, người mua kẻ bán ít khi rạch ròi về giá cả. Có lúc bán giá trên trời như những nghệ nhân bán tác phẩm nghệ thuật, nhưng cũng có khi mến nhau, chủ vườn vui vẻ cho khách mượn về chơi tết sau đó trả cây lại cho chủ.

 

Tết đã gần kề, những giò lan đang vươn mình khoe sắc đón xuân. Các loại lan được trồng trong chậu sành, bình sứ hay trên thân gỗ đã bắt đầu nở hoa rực rỡ với đủ sắc màu từ tím, vàng, trắng, hồng, xanh nõn… làm đẹp ngày xuân.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek