Thứ Hai, 07/10/2024 15:22 CH
Nhiều việc làm giúp phụ nữ tái hòa nhập cộng đồng
Thứ Bảy, 20/01/2018 10:03 SA

Cán bộ Hội LHPN tỉnh tuyên truyền về phẩm chất đạo đức của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới cho phụ nữ cơ sở - Ảnh: NGỌC DUNG

Phần lớn phụ nữ vi phạm pháp luật, sau khi chấp hành xong án phạt tù, bản thân không có nghề nghiệp, việc làm ổn định nên khi tái hòa nhập cộng đồng thường gặp nhiều khó khăn. Hiểu những khó khăn này, các cấp Hội LHPN đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để giúp chị em…

 

Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, trước hết Hội vận động chị em tích cực tham gia các phong trào thi đua và hoạt động của Hội, nhất là vào dịp kỷ niệm các ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10). Thông qua các buổi sinh hoạt, Hội tập trung tuyên truyền cho chị em về phẩm chất, trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam trong xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc bền vững; tuyên truyền về phòng, chống tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội và lây nhiễm HIV/AIDS… Bên cạnh đó, Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho chị em được vay vốn, phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. Đến nay, toàn tỉnh đã có 20 chị được vay, với số tiền 381 triệu đồng. Hội nhận giúp đỡ thường xuyên con của những phụ nữ chấp hành xong án phạt tù để có điều kiện tiếp tục đến trường. Đồng thời, các cấp Hội LHPN phối hợp trung tâm dạy nghề và giới thiệu việc làm địa phương để dạy một số nghề cắt may, làm bánh, nấu ăn… và giới thiệu việc làm cho phụ nữ chấp hành xong án phạt tù.

 

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể và nhân văn của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh, đến nay đa số các chị đều tiến bộ, tái hòa nhập cộng đồng và có cuộc sống ổn định. Một số chị tham gia nhiệt tình các buổi sinh hoạt và là hội viên nòng cốt của Hội. Điển hình như chị L.T.S ở thôn Tân Phú (xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) bị tuyên phạt 5 năm tù vì tội chứa gái mại dâm. Nhờ chấp hành án tốt nên chị được đặc xá cho về trước thời hạn. Gia đình chị có 2 mẹ con, trong thời gian chị đang chấp hành án, Hội LHPN xã Suối Bạc thường xuyên đến gặp gỡ gia đình, động viên cháu yên tâm học tập chờ đến ngày mẹ quay về. Khi chị được đặc xá, Hội Phụ nữ xã còn chủ động giúp đỡ chị vượt qua những mặc cảm, tạo điều kiện tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ cho chị vay vốn hộ nghèo 30 triệu đồng để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, nhằm giúp chị hoàn lương. Đồng thời, Hội thường xuyên gần gũi tuyên truyền, giúp chị hiểu rõ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Hay như chị V.T.T.T ở thôn Phú Lạc (xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa) bị tuyên phạt 2 năm tù vì tội cố ý gây thương tích. Chấp hành xong án phạt tù về địa phương, chị được Hội LHPN xã Hòa Hiệp Nam thường xuyên đến động viên, thăm hỏi và nhận giúp đỡ con trai chị mỗi tháng 200.000 đồng để mua sách vở học tập. Đồng thời tạo điều kiện tín chấp cho chị vay vốn các ngân hàng Chính sách xã hội, Đông Á để phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay cuộc sống gia đình chị đã ổn định.

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Trong thời gian tới, các cấp Hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Công an cùng cấp tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của phụ nữ chấp hành xong án phạt tù, nhất là tập trung tuyên truyền, giáo dục về phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội bằng chính những gương điển hình tiêu biểu của phụ nữ trước đây là phạm nhân, trại viên nay đã trở về địa phương có cuộc sống ổn định, làm kinh tế giỏi, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phong trào phụ nữ. Đồng thời phối hợp các ngành liên quan tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, hỗ trợ vốn vay…, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp chị em có điều kiện khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, sớm tái hòa nhập cộng đồng.

 

THU HUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek