Thứ Ba, 08/10/2024 09:52 SA
Hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng
Thứ Tư, 10/01/2018 09:54 SA

Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tệ nạn ma túy - Ảnh: P.V

Để giúp người nghiện làm lại cuộc đời, thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng hiệu quả.

 

Nhiều mô hình phát huy tác dụng

 

Trong những năm gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, mua bán, sử dụng trái phép các chất ma túy trên địa bàn huyện Đông Hòa có chiều hướng gia tăng. Toàn huyện có 9/10 xã, thị trấn đều ghi nhận có người nghiện ma túy với tổng số 80 người. Riêng tại thị trấn Hòa Vinh có 28 người nghiện ma túy. Để công tác quản lý, cai nghiện ma túy mang lại hiệu quả, Phòng LĐ-TB-XH huyện cùng Công an thị trấn phối hợp với Tổ công tác xã hội của UBND thị trấn, Hội Phụ nữ và các đoàn thể thị trấn Hòa Vinh xây dựng kế hoạch cai nghiện cho các đối tượng nghiện tại gia đình. Với sự kiên trì giáo dục, giúp đỡ của gia đình, xã hội cộng với nghị lực bản thân, một số đối tượng đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy. Điển hình như em Đ.T.S (SN 1993) ở thị trấn Hòa Vinh. Sinh ra trong một gia đình khá giả, lớn lên, S không chí thú học hành, bị bạn bè rủ rê hút bồ đà. Không để S ngày càng lún sâu vào con đường nghiện ngập, Tổ công tác xã hội phối hợp cùng gia đình giúp S cai nghiện tại nhà. Hiện S không còn hút bồ đà và đã chí thú làm ăn, phụ giúp gia đình.

 

Tại TP Tuy Hòa, theo số liệu của ban chỉ đạo phòng chống 16/16 xã, phường có tổng cộng 333 người nghiện ma túy. Anh B ở phường 4, cho biết: Tôi từng điều trị cai nghiện ma túy tại Trung tâm Giáo dục - Lao động chữa bệnh xã hội tỉnh (nay là Cơ sở cai nghiện ma túy - trợ giúp xã hội) thành công, nhưng về nhà được 2 năm thì bị bạn bè rủ rê, nên tái nghiện. Sau khi điều trị cắt cơn, tôi tiếp tục được hướng dẫn dùng thuốc methadone. Sau 2 năm điều trị tôi không còn dùng ma túy; hiện tôi đã có việc làm và thu nhập ổn định.

 

Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 811 người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý, tăng 242 người so với năm 2016; 72/112 xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy; tăng 6, xã, phường, thị trấn so với cùng kỳ, chủ yếu là thanh niên đi học tập, lao động ở các tỉnh, thành phố, một số ít là người địa phương bị lôi kéo sử dụng dẫn đến nghiện hút, chích. Thời gian qua, các sở, ngành đã triển khai công tác tuyên truyền giáo dục, phổ biến các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác cai nghiện ma túy; đã phối hợp tổ công tác cai nghiện ma túy tại các xã, phường, thị trấn làm điểm thực hiện cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng.

 

Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, cho biết: “Mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng của xã, phường, thị trấn tuy mới triển khai nhưng đạt được một số kết quả đáng khích lệ, đã huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở cơ sở tham gia, giúp đỡ người cai nghiện, đồng thời tạo được bước chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân về cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy. Đây là mô hình tốt, kết hợp giữa gia đình, chính quyền và các tổ chức xã hội, đoàn thể trong việc quản lý hỗ trợ người nghiện, cai nghiện ma túy hiệu quả khi trạm y tế không đủ điều kiện cai nghiện tập trung. Các giải pháp hoạt động của mô hình cũng phong phú, đa dạng, toàn diện từ tiếp cận tới lập hồ sơ đăng ký cai nghiện, tư vấn, tạo việc làm và kết nối các dịch vụ, giúp đáp ứng nhu cầu của người cai nghiện ma túy”.

 

Cần triển khai quyết liệt, đồng bộ hơn

 

Mô hình cai nghiện ma túy tại cộng đồng mang đậm tính nhân văn, người nghiện được cai ngay tại nhà, được gia đình cùng các tổ chức chính trị xã hội quan tâm giúp đỡ, tạo điều kiện, hỗ trợ về vật chất, tinh thần; hiệu quả mang tính bền vững cao vì được đông đảo các tầng lớp quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ; chi phí thấp, phù hợp với nhiều địa phương và gia đình người nghiện ma túy.

 

Bên cạnh đó, việc cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng còn nhiều hạn chế. Tại hội nghị sơ kết công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng mới đây, các đại biểu cũng đã chỉ rõ: Công tác chỉ đạo ở một số địa phương chưa thật sự quyết liệt và thường xuyên nên kết quả mang lại chưa cao; công tác tuyên truyền vận động đến từng người nghiện ma túy và gia đình có người nghiện chưa thật sự đi vào chiều sâu. Một số người nghiện ma túy ở địa phương khác đến cư trú, lao động và lập gia đình; có người sử dụng ma túy thường xuyên vắng mặt; gia đình chưa tự giác khai báo, đăng ký hình thức cai nghiện ma túy nên việc đi lại tiếp xúc, vận động, tư vấn, hỗ trợ còn nhiều bất cập. Ngoài ra, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay tỉnh chưa lập được hồ sơ người nghiện ma túy đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc…

 

Đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm Phú Yên, chỉ đạo: Các cấp, ban ngành, tổ chức hội đoàn thể và các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường các hoạt động giám sát, kiểm tra, kiên quyết xử lý đối với những vi phạm tệ nạn ma túy; đặc biệt tăng cường nguồn nhân lực, quy hoạch và kiện toàn đội ngũ tình nguyện viên, cộng tác viên tại xã, phường, thị trấn để tham gia tích cực các hoạt động cai nghiện phục hồi và giải quyết các vấn đề xã hội sau cai nghiện ngay từng địa bàn, khu dân cư. Sở LĐ-TB-XH tiếp tục triển khai nội dung kế hoạch thực hiện đề án “Đổi mới công tác cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2015-2020”; tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai công tác cai nghiện ma túy năm 2018 trên cả ba hình thức: cai nghiện tự nguyện (tại gia đình, tại cộng đồng và tại cơ sở cai nghiện ma túy), cai nghiện bắt buộc và cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng chất thay thế (Methadone). Đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ngành chức năng và địa phương thực hiện tốt công tác cai nghiện bắt buộc, cai nghiện ma túy tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội, tạo điều kiện để người nghiện tự nguyện tham gia…

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek