Thứ Ba, 08/10/2024 11:43 SA
Tự chủ tài chính tại các cơ sở y tế công lập:
Cần khẳng định uy tín, chất lượng
Thứ Hai, 08/01/2018 15:00 CH

Bệnh nhân được đón tiếp, hướng dẫn khi đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên khám chữa bệnh - Ảnh: YÊN LAN

Trong cơ chế quản lý tài chính hiện nay, các cơ sở y tế được giao quyền tự chủ tài chính (chủ yếu là các cơ sở khám chữa bệnh). Đây là thuận lợi, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ đối với các cơ sở y tế ở Phú Yên.

  

Tự chủ tài chính sẽ giúp các cơ sở y tế chủ động hơn trong việc triển khai các hoạt động, phát huy hết năng lực của từng cá nhân, từng cơ sở, tăng khả năng sáng tạo trong công việc, sử dụng trang thiết bị một cách hiệu quả hơn, đồng thời giảm bớt những chi phí không đáng có. Bên cạnh đó, tự chủ tài chính sẽ tạo điều kiện để các cơ sở y tế chủ động trong lập kế hoạch phát triển của đơn vị, sắp xếp lại bộ máy theo hướng tinh gọn, điều phối nguồn nhân lực hợp lý để tăng năng suất hoạt động, từ đó có điều kiện cải thiện đời sống của cán bộ viên chức trong cơ quan, đơn vị.

 

Bên cạnh những thuận lợi, tự chủ tài chính trong các cơ sở y tế đứng trước những thách thức rất lớn cần phải giải quyết. Đó là: Làm thế nào để tăng nguồn thu? Muốn tăng nguồn thu thì phải làm gì? Nói một cách đơn giản, các cơ sở điều trị cần khẳng định uy tín, chất lượng để thu hút người bệnh đến khám và điều trị tại cơ sở mình.

 

Khả năng thu hút bệnh nhân của các cơ sở điều trị được tạo nên bởi những yếu tố như: Đa dạng hóa các dịch vụ y tế, dịch vụ kỹ thuật cao, người bệnh dễ dàng tiếp cận được với các dịch vụ đó. Chi phí cho các loại dịch vụ phải phù hợp so với các cơ sở cùng tuyến khác, nếu không người bệnh sẵn sàng chuyển sang cơ sở y tế khác.

 

Mỗi cán bộ y tế phải xem người bệnh là khách hàng chứ không phải là kẻ chịu ơn như trước đây. Người cán bộ y tế nói riêng, cơ sở y tế nói chung là nơi cung cấp dịch vụ, chứ không phải là nơi ban ơn. Để đa dạng hóa về dịch vụ, có nhiều dịch vụ kỹ thuật, các cơ sở y tế phải tăng cường công tác đào tạo, tập huấn để có các chuyên gia giỏi. Khi đã có con người, cần phải có trang thiết bị phù hợp để phát huy cao nhất các dịch vụ của mình, đây chính là yếu tố thu hút bệnh nhân.

 

Dịch vụ y tế của bệnh viện cần phải vươn tới cộng đồng dân cư nơi người bệnh cư trú. Như vậy, các cơ sở y tế cần chú trọng công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, ứng dụng thành tựu mới và phải có chiến lược lâu dài, nếu không sẽ bị tụt hậu so với các cơ sở khác.

 

Muốn vậy phải dự báo nhu cầu dựa trên đánh giá đúng mô hình bệnh tật của địa phương, từ đó lựa chọn loại dịch vụ phù hợp với khả năng của cơ sở mình để cung cấp cho người bệnh, đáp ứng nhu cầu của người bệnh, tránh tình trạng chạy theo những dịch vụ quá chuyên sâu mà cơ sở mình chưa đủ khả năng đáp ứng sẽ dẫn đến tình trạng “hụt hơi”, kém hiệu quả, lại lãng phí nguồn lực không cần thiết.

 

Song song với việc đa dạng hóa các dịch vụ, tăng cường áp dụng dịch vụ kỹ thuật cao thì thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ y tế cũng phải thay đổi. Người xưa có câu “Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Cơ sở y tế là nơi cung cấp dịch vụ và bệnh nhân là người sử dụng dịch vụ. Người mua có quyền mua ở cơ sở này hay mua ở cơ sở khác.

 

Đây chính là cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở y tế, từ đó các cơ sở y tế không ngừng hoàn thiện mình. Mỗi cán bộ, viên chức, người phục vụ trong các cơ sở y tế cần nhận thức đầy đủ và xem người bệnh là khách hàng của mình để có thái độ giao tiếp, ứng xử phù hợp; phải biết rằng lợi ích của người bệnh cũng chính là lợi ích của cá nhân mình, bệnh viện có nhiều người đến khám chữa bệnh thì đời sống của mình được cải thiện…

 

Tiếp đến là phải xây dựng môi trường bệnh viện sạch, xanh và đẹp - yếu tố hết sức quan trọng để thu hút người bệnh. Sạch là điều kiện tiên quyết của các cơ sở y tế nói chung, bệnh viện nói riêng, vừa tạo được tâm lý thoải mái, vừa hạn chế được tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện. Và nếu có điều kiện thì trồng nhiều cây xanh, thảm cỏ, hoa các loại để làm cho cơ sở y tế xanh, đẹp hơn. Một số cơ sở y tế trong nước đang hướng tới mô hình “Bệnh viện khách sạn” cũng với mục đích làm cho người bệnh hài lòng.

 

Khi đã đáp ứng được các điều kiện như trên thì cơ sở y tế cần quảng bá hình ảnh của mình để mọi người biết. Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ là một ví dụ. Đây là bệnh viện đa khoa hạng 1 và đã thực hiện được 39% dịch vụ kỹ thuật của bệnh viện hạng đặc biệt, thu nhập bình quân từ 25-50 triệu đồng/người/tháng. Cơ sở y tế này có quy mô 1.500 giường bệnh, 1.200 cán bộ công chức, viên chức, người lao động, trong đó có tới 70 nhân viên chuyên làm công tác marketing.

 

Tóm lại, trong cơ chế tự chủ tài chính như hiện nay, các cơ sở y tế nói chung, bệnh viện nói riêng cần có chiến lược quảng bá phù hợp để thu hút người bệnh.

 

Ngành Y tế Phú Yên có những bước phát triển không ngừng trên tất cả các lĩnh vực từ phòng bệnh, chữa bệnh, đến đào tạo nguồn nhân lực cũng như nghiên cứu khoa học. Nhiều thiết bị hiện đại đã được trang bị, nhiều dịch vụ kỹ thuật cao được triển khai, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương thụ hưởng các dịch vụ y tế cao tại chỗ. Đặc biệt, sau một thời gian dài chuẩn bị, với sự giúp đỡ tận tình của Bệnh viện Thống Nhất TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đã có mặt trên “bản đồ” tim mạch can thiệp của cả nước.

 

TTƯT-BSCK1 NGUYỄN VINH QUANG

Giám đốc Trung tâm TTGDSK Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek