Thứ Tư, 03/07/2024 16:02 CH
Cảnh báo nguy cơ phóng điện, mất an toàn
Thứ Hai, 25/12/2017 08:37 SA

Một trạm biến áp ở TP Tuy Hòa bị người dân “trưng dụng” làm nơi chứa đồ, căng lều bạt buôn bán - Ảnh: NGÔ XUÂN

Thời gian vừa qua, mưa lạnh và sương muối dày đặc đã ảnh hưởng đến lưới điện, dẫn đến nguy cơ phóng điện cao. Bên cạnh việc tăng cường vệ sinh lưới điện, ngành Điện cũng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở người dân về các biện pháp an toàn.

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn điện khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Những vụ tai nạn này đều có liên quan đến phóng điện, rò điện. Cụ thể, vào tháng 11/2017, sau cơn bão số 12, tại xã An Nghiệp, huyện Tuy An đã xảy ra 1 vụ tai nạn điện làm 1 người chết. Nạn nhân này đang xúc phân bò lên xe thì bị điện giật do xe tải đụng vào một dây điện sau công tơ đã bị hở của một khách hàng khác. Vụ việc khiến nạn nhân tử vong mặc dù đã được đưa đi cấp cứu. Đầu tháng 12, tại huyện Tây Hòa, anh L.T.Đ, công nhân Xí nghiệp Cơ điện, trong lúc đang làm việc trên lưới điện tại huyện Tây Hòa, do vi phạm khoảng cách an toàn trong lúc thao tác nên bị phóng điện từ lưới điện phía sau khiến anh Đ bị bỏng nặng. Và mới đây nhất là vụ tai nạn do phóng điện ngày 14/12 tại Khu công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa) khiến em T.T.Đ, 15 tuổi bị bỏng nặng cấp độ 2-3. Nguyên nhân là em học sinh này cùng 1 người bạn đã trèo lên cột điện sắt 22kV nên bị phóng điện, ngã xuống đất. Sau đó, Đ đã được chuyển vào TP Hồ Chí Minh điều trị. Những vụ tai nạn trên, dù do nguyên nhân gì thì cũng là một hồi chuông cảnh báo về nguy hiểm của lưới điện đối với người dân nếu mọi người chủ quan, lơ là.

 

Bên cạnh đó, nhiều năm nay tình trạng người dân buôn bán, tập kết hàng hóa, trồng cây… dưới đường dây cao áp, trạm biến áp, trạm điện vẫn còn tồn tại, đặc biệt là ở khu vực TP Tuy Hòa. Việc vi phạm hành lang an toàn lưới điện sẽ gây nhiều nguy cơ như phóng điện, giật điện do rò rỉ điện… Đối với lưới điện hạ áp, chỉ khi có sự cố hở dây làm rò rỉ điện mới bị điện giật (với dòng điện hạ thế từ 50mA là đã có khả năng gây chết người). Tuy nhiên, với lưới điện cao áp thì chỉ cần vi phạm khoảng cách an toàn là có thể bị phóng điện, gây cháy, bỏng hoặc chết người. Đặc biệt, với thời tiết xấu thất thường, sương mù, sương muối dày đặc như hiện nay thì nguy cơ phóng điện rất cao nếu vi phạm khoảng cách an toàn.

 

Theo ông Lê Văn Giác, Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Phú Yên: Trong điều kiện thời tiết xấu như hiện nay, các thiết bị trên lưới như xà, sứ, đường dây, mối nối thường bị sương muối bao phủ, làm bẩn nên nguy cơ gây phóng điện là rất cao. Thời gian này, các điện lực đã liên tục tăng cường lực lượng kiểm tra, khắc phục sự cố, vệ sinh lưới điện để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, bản thân mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức, cảnh giác, không nên vi phạm khoảng cách an toàn để tự bảo vệ mình. Ngoài ra, các trường, gia đình cũng cần tăng cường nhắc nhở, quản lý con em mình, không nên để các cháu nhỏ chơi gần các đường dây, trụ điện, trạm biến áp vì có rất nhiều nguy cơ rò rỉ điện, phóng điện gây nguy hiểm đến tính mạng con người cũng như ảnh hưởng đến lưới điện quốc gia.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek