Thứ Hai, 07/10/2024 06:32 SA
Mùa đông ấm cho trẻ em nghèo
Thứ Ba, 19/12/2017 08:21 SA

Hoa hậu Doanh nhân Việt toàn cầu Vũ Bình Minh trao quà cho trẻ em xã An Dân (huyện Tuy An) - Ảnh: KIM CHI

Trong những ngày chớm lạnh, chương trình “Mùa đông ấm áp” do Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên phối hợp cùng các tổ chức, cá nhân thiện nguyện và các bạn tình nguyện viên Đom đóm Phú Yên đã tỏa về khắp các vùng miền trong tỉnh để tổ chức sân chơi và trao quà cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.

 

Sân chơi có định hướng cho trẻ

 

Một trong những điểm vui chơi sôi nổi nhất là tại di tích Thành An Thổ, xã An Dân (huyện Tuy An). Các em được tham gia 5 trạm trò chơi: “Gọi tên nhau nhé bạn thân hỡi”, “Tìm nhau giữa mùa đông”, “Truy tìm kho báu”, “Trứng, gà và khủng long”, “Tháp kẹo” do các anh chị tình nguyện viên Đom đóm Phú Yên hướng dẫn, qua đó rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ; truyền thông kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích, xâm hại trẻ em. Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, cho biết: Được sự hỗ trợ, hướng dẫn của tổ chức Worldwide Ophans Foundation (WWO - Mỹ) về phương thức chăm sóc, vui chơi cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi đã áp dụng hình thức vui chơi, giải trí mới cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Tại đây, các em được giao lưu, học hỏi, tương tác với nhau qua các hoạt động trò chơi, múa hát… Bên cạnh đó, những người làm công tác trẻ em cũng học hỏi được kinh nghiệm, cách truyền đạt thông tin cho trẻ qua việc trao đổi với nhau, qua đó giúp các em tự tin hơn trong cuộc sống.

 

Các trò chơi tuy không mới, nhưng khác nhau về cách thức tổ chức đã mang đến sự thích thú, ngỡ ngàng và những trận cười sảng khoái cho trẻ. Tham gia trò chơi “Trứng, gà và khủng long” (một cách gọi khác của trò chơi oánh tù tì), em Đỗ Nhất Nam ở xã An Dân rất háo hức. “Em được đóng vai chú khủng long, kêu gù gù để tìm bạn nào cùng vai với em thi oánh tù tì với nhau xem ai thắng. Trò này không mới nhưng em rất thích vì các anh chị hướng dẫn rất nhiệt tình thông qua hình thức chơi mới”, Nam nói.

 

Chăm chú nghe hướng dẫn cách thức vui chơi, các em học sinh hồi hộp tham gia các trò chơi theo nhóm 20 người… Em Nguyễn Ánh Thúy, học sinh lớp 4, Trường tiểu học An Dân, cho biết: “Lâu lắm rồi em mới được vui chơi như thế này. Tại đây, em có điều kiện tìm hiểu kiến thức về văn hóa, xã hội. Em rất thích”.

 

Tại xã An Lĩnh, biết tin chương trình “Mùa đông ấm áp” về xã, hơn 100 trẻ em cùng phụ huynh đã tranh thủ đến sân UBND xã thật sớm để tham gia. Em Trần Ngọc Thanh nói: “Nhà em nghèo, cuộc sống gia đình khó khăn nên ngày thường em phụ gia đình một số công việc, không được vui chơi giải trí. Bởi vậy được tham gia chương trình này tại xã là niềm vui lớn của em”. Không riêng gì Thanh, nhiều trẻ em tham gia chương trình “Mùa đông ấm áp” với tâm trạng rất háo hức và hồi hộp.

 

Với trò “sánh vai”, các bạn nhỏ xã An Lĩnh lần đầu có cơ hội thảo luận nhóm để xây dựng một vở kịch tầm 10 phút về chủ đề liên quan đến trẻ em bị bạo lực. Em Nguyễn Thị Tố Lan, học sinh lớp 6 cho biết: Thông qua các trò chơi, em hiểu được nhiều điều và tự tin hơn trong cuộc sống”.

 

Anh Lê Thoại Kỳ, Chủ nhiệm Đội tình nguyện Đom đóm Phú Yên chia sẻ: “Nhìn ánh mắt tươi vui của bà con và các em học sinh lần đầu tiên được vui chơi có định hướng, tôi thấy rất vui. Có thể chúng ta thấy bình thường nhưng đối với các em nhỏ là nguồn an ủi, động viên lớn. Đó chính là động lực để chúng tôi tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện mang đến cho người dân nghèo những mùa đông ấm áp hơn”.

 

Mang hơi ấm cho học sinh nghèo

 

Trong những ngày đông vừa qua, nhiều hoạt động tình nguyện đã được các cơ quan, đơn vị tổ chức như: Giúp đỡ người nghèo, tặng chăn ấm cho học sinh nghèo… thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong toàn xã hội đối với những hoàn cảnh khó khăn. Những món quà tuy nhỏ nhưng chứa đựng tình người ấm áp, xua bớt giá lạnh ngày đông.

 

Chương trình “Mùa đông ấm áp” không chỉ tổ chức vui chơi mà còn trao hơn 300 suất quà, mỗi suất 450.000 đồng gồm chăn ấm, tiền mặt, bánh kẹo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Tổng trị giá hơn 100 triệu đồng, do Hoa hậu Doanh nhân Việt toàn cầu Vũ Bình Minh (quê Phú Yên) cùng các nhà hảo tâm hỗ trợ.

 

Nhận quà từ chương trình, em Nguyễn Thị Trúc Loan, học sinh lớp 6, xã An Dân vui mừng nói với các anh chị tình nguyện viên: “Được các anh chị tặng quà, dạy chúng em múa hát, chơi trò chơi, chúng em vui lắm”. Em Nguyễn Thị Trang, học sinh lớp 3, xã An Lĩnh cũng vui mừng cho biết: “Hôm nay em vui lắm, lần đầu tiên được nhận nhiều quà như vậy. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để không phụ lòng của các anh chị”.

 

Chị Trần Thị Hà Dung, Phó Bí thư Xã đoàn An Dân, chia sẻ: “Đã lâu lắm rồi các bạn học sinh, trẻ em ở xã mới có ngày vui như thế. Các em phấn khởi lắm. Hôm nay thực sự là ngày hội của trẻ em trong xã. Bấy lâu nay vẫn có hoạt động vui chơi giải trí, thăm tặng quà của các đoàn thiện nguyện, nhưng hoạt động lần này các anh chị tổ chức rất bài bản, giúp các em hiểu hơn về cuộc sống”. Còn Phó Chủ tịch UBND xã An Dân Nguyễn Đức Minh nói: Chính những tấm lòng thiện nguyện đã góp phần thắp lên ngọn lửa tình yêu thương, gắn kết con người với con người. Xã rất cảm kích trước tấm lòng hảo tâm của các anh chị góp phần giúp các em có cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy chia sẻ: Chương trình “Mùa đông ấm áp” dành cho trẻ em nghèo của trung tâm đã nhận được sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, đặc biệt là hoa hậu Vũ Bình Minh. Sự đóng góp của các nhà hảo tâm bằng những vật dụng thiết thực, ý nghĩa như chăn ấm, quần áo ấm, bánh kẹo… đã cho thấy tinh thần tương thân tương ái ngày càng lan tỏa trong xã hội. Chúng tôi mong thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục đón nhận nhiều tấm lòng nhân ái cùng chia sẻ với bà con ở các vùng khó khăn trên địa bàn tỉnh, để người dân nghèo thật sự ấm lòng hơn mỗi khi mùa đông về và có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

 

Năm 2017, Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên đã tư vấn, kết nối, hỗ trợ đột xuất, tư vấn tâm lý cho 65 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ bị ảnh hưởng tâm lý do xung đột gia đình, trẻ em bị xâm hại tình dục… Huy động từ các chương trình “Xuân yêu thương”, “Vòng tay yêu thương”, “Đom đóm thắp sáng tương lai”, “Phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường”, “Điều ước cho em”, “Thắp sáng đường quê”, “Hè yêu thương”, đã kết nối hỗ trợ hơn 2.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với tổng số tiền gần 1 tỉ đồng, 4 xe đạp và hơn 200 phần quà. Trung tâm cũng đã tổ chức truyền thông nâng cao kỹ năng sống, kỹ năng tự vệ và phòng chống tai nạn thương tích cho 1.585 đối tượng là người chăm sóc trẻ tại 21 điểm trên địa bàn tỉnh.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek