Thứ Hai, 07/10/2024 10:22 SA
Chỉ vì ý thức kém
Thứ Bảy, 16/12/2017 09:18 SA

Kết luận cuộc họp khu dân cư, trưởng thôn tôi nhắc nhở bà con cần nâng cao hơn nữa ý thức cộng đồng để giữ vững danh hiệu thôn văn hóa nhiều năm liền. Nhiều người ngạc nhiên không hiểu, có một số người tỏ vẻ không đồng ý bởi sự lo xa của ông này. Sau cuộc họp, tôi gặp ông Y, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn tìm hiểu thêm. Ông Y cho biết: Chuyện đó không thừa, trưởng thôn ta sâu sát như vậy là điều đáng mừng. Nói chung, ông ấy lo là phải bởi việc thiếu ý thức trong xây dựng nếp sống văn hóa của hai gia đình chị V và anh A vừa qua suýt chút nữa làm ảnh hưởng đến danh hiệu này của thôn.

 

Thấy tôi còn lơ mơ, ông Y tiếp tục câu chuyện. Số là hai gia đình này tuy không chung đường, chung lối nhưng lại gần nhà nhau. Hôm đó, nhà chị V có tang bởi bà cố không may qua đời. Khi biết sự tình, anh A qua nhà chị V để viếng. Viếng xong về nhà gặp đội bạn thợ hồ lâu nay rủ đi nhậu, anh A không thể từ chối. Sau một buổi chiều chén chú chén anh trở về nhà, ai cũng đã ngà ngà say. Trong số đó có một người nói: “Thời buổi giờ nhậu mà không hát thì đâu có sướng. Đời khổ nhiều rồi, ăn chơi một bữa có sao đâu”.

 

Anh này vừa dứt lời, liền được các “chiến hữu” ủng hộ ngay. Nếu chuyện hát hò được tổ chức vào những ngày khác thì không ai chê trách, nhưng nghịch lý ở chỗ, bên nhà chị V đang cảnh tang tóc bi ai, còn bên nhà anh A thì ngược lại. Nhiều người đến viếng tang rất khó chịu, nhưng khi biết bên nhà anh A là một đám thợ say xỉn đang hát nên không ai dám lên tiếng. Mọi người bảo nhau chờ cho họ bớt say mới nói, giờ nói cũng vô hiệu.

 

Nhưng chờ khá lâu mà thấy phía nhà anh A vẫn còn “ghiền” và có phần sôi động hơn nên chị V mới sai đứa cháu ngoại đánh bạo sang nhà đề nghị nghỉ hát. Tuy nhiên, mọi người không dừng hát mà còn đuổi cháu chị V về. Vậy là cháu ngoại chị V chạy về kêu thêm anh trai. Hai anh em nhảy vào nhà anh A quăng hết mọi thứ ra đường, tắt loa, đuổi các thành viên tham gia hát hò về. Thấy sự tình ngày càng phức tạp, nhiều người hàng xóm gọi báo trưởng thôn, trưởng thôn giao cho ban công tác Mặt trận đến xem xét, giải quyết...

 

“Thế đấy, chỉ vì có người ý thức kém, chỉ biết niềm vui của mình mà suýt xảy ra những chuyện không hay với hàng xóm. Nếu như anh A cùng đám bạn rủ nhau đi chỗ khác để hát thì đâu đến nỗi…”, ông Y nói với vẻ chưa hết buồn bực…

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek