Thứ Hai, 07/10/2024 10:33 SA
Hiệu quả thiết thực từ những tổ tự quản
Thứ Bảy, 16/12/2017 09:07 SA

Một trong những mô hình nổi bật về bảo vệ môi trường, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh trong nhiều năm qua là việc thành lập các tổ tự quản ở các khu dân cư. Các tổ tự quản này đang ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

 

Về khu phố Long Hải Đông, phường Xuân Yên (TX Sông Cầu) hôm nay, nhiều người được chứng kiến sự đổi thay rõ nét vềcảnh quan môi trường. Đường ngang ngõ dọc hầu như đã được bê tông hóa, luôn bảo đảm xanh, sạch, đẹp.

 

Thành viên tổ tự quản thôn Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đang nhắc nhở một hộ dân về ý thức giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực buôn bán - Ảnh : HÀ ANH

 

Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Long Hải Đông Nguyễn Văn Tùng cho biết: “Được như vậy là nhờ từ đầu năm khu dân cư chúng tôi thực hiện nghiêm túc các tiêu chí vềmôi trường và an ninh trật tự. Đến nay, khu phố đã xây dựng được 2 tổ tự quản về bảo vệ môi trường, 2 tổ tự quản về an ninh trật tự. Các tổ này do các tổ chức thành viên của Mặt trận đảm nhiệm. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của tổ, Ban công tác Mặt trận phối hợp với chính quyền kiểm tra, giám sát. Nếu tổ nào thực hiện tốt, chúng tôi đề xuất các cấp biểu dương khen thưởng kịp thời, còn tổ nào chưa đạt được thì chúng tôi góp ý để làm tốt hơn”.

 

Cụ thể như mô hình “Xây dựng đoạn đường tự quản” được giao cho chi hội Phụ nữ khu phố đảm nhiệm; “Tổ dân cư tự quản giữ gìn vệ sinh môi trường” giao cho chi hội Nông dân phụ trách. Trong quá trình vận động, tuyên truyền bà con thực hiện, các tổ có sự phối hợp với nhau rất ăn ý, nhất là việc vận động người dân ký các bản cam kết.

 

Chẳng hạn như các hộ ở mặt tiền đường tiến hành chỉnh trang hàng rào, cổng ngõ đúng quy hoạch; tất cả các hộ cư trú trên tuyến đường đều tổ chức tổng dọn vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ; không có trường hợp xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà ở không phép, trái phép; không lấn chiếm lòng lềđường, đổ nước thải, xả rác thải ra đường...

 

“Thường thì các tổ tự quản có từ 9-12 thành viên tùy thuộc vào từng địa bàn dân cư. Chúng tôi thường xuyên vận động bà con thực hiện theo các cam kết đã được ký từ đầu năm. Có một số trường hợp như xả nước thải ra đường hoặc tập kết rác không đúng nơi quy định thì phải kịp thời nhắc nhở. Đa số bà con đều thực hiện rất tốt”, bà Lê Thị Lâm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Long Hải Đông chia sẻ.

 

Việc xây dựng các tổ tự quản thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng được 16 phường, xã ở TP Tuy Hòa thực hiện từ rất sớm, đặc biệt là các tổ tự quản vềbảo vệ môi trường. Có những mô hình được nhân rộng nhiều năm nay như “Biển xanh - làm sạch bờ biển” của các tổ tự quản ở phường 6, phường Phú Đông, xã An Phú; các câu lạc bộ bảo vệ môi trường ở Liên Trì 1 (xã Bình Kiến), thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến), thôn Long Thủy (xã An Phú); “Đoạn đường tự quản” của Đoàn Thanh niên, các chi hội Phụ nữ, Cựu chiến binh được nhiều địa phương áp dụng hiệu quả.

 

Góp phần bảo đảm an ninh trật tự

 

Khu dân cư Liên Trì 1, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) có 4 tổ tự quản vềan ninh trật tự với 12 thành viên. Nhiều năm nay, bất kể trời nắng hay mưa, các thành viên của tổ thường có mặt tại các điểm như trường học, chợ để nhắc nhở việc tham gia giao thông của học sinh vào giờ cao điểm, nhắc nhở bà con tiểu thương nâng cao ý thức giữ gìn trật tự, vệ sinh môi trường, các hộ kinh doanh bày bán hàng hóa đúng quy định, chủ động tham gia dọn dẹp đường sá sau mỗi buổi chợ... Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, tệ nạn xã hội và vi phạm an toàn giao thông đã giảm rõ rệt, ý thức của người dân ngày càng được nâng cao.

 

Đặc điểm của khu dân cư Liên Trì 1 là nằm gần các trục giao thông lớn, trên địa bàn có chợ xổm với hàng chục hộ buôn bán, có trường học, nên lượng người và các phương tiện qua lại rất đông. Trước đây các hộ dân buôn bán thường lấn chiếm lòng lềđường hoặc thiếu ý thức đổ rác thải bừa bãi dưới lòng đường gây mất mỹ quan; một số hộ kinh doanh cà phê, giải khát, điện tử hoạt động quá khuya làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con trong khu vực...

 

Từ khi các tổ tự quản ra đời, các hiện tượng trên hầu như không còn. Bằng ý thức, trách nhiệm của mình, các thành viên tổ tự quản đã trực tiếp tuyên truyền các hộ chấp hành đúng quy định trong kinh doanh. “Đối với các hộ chưa hiểu thấu đáo và còn vi phạm nhiều lần, tổ tự quản đã vận động, thuyết phục kiên trì theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Có những tổ trực tiếp đến vận động những người cao tuổi nêu gương sáng trong các gia đình như bảo ban, nhắc nhở con cháu tự giác thực hiện. Nhờ vậy, tình hình đã chuyển biến rất tốt”, ông Nguyễn Cao Hóa, một tổ trưởng tự quản cho hay.

 

Còn ở thôn Quy Hậu (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa), nhiều năm nay tình hình an ninh trật tự luôn được bảo đảm, tình đoàn kết thân ái của bà con trong khu dân cư được thắt chặt hơn, tỉ lệ hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa ngày càng cao.

 

Theo ông Phạm Trọng Y, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn, đó là nhờ các tổ tự quản đã tổ chức hòa giải thành nhiều vụ việc liên quan đến lấn chiếm đất đai, vợ chồng xích mích, anh em thiếu hòa thuận... Chỉ riêng trong năm 2017, thôn đã hòa giải thành 16 vụ việc, nhờ vậy đã tránh được nhiều vụ khiếu kiện vượt cấp.

 

Đến nay, toàn tỉnh có 35/88 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 40% tổng số xã trên toàn tỉnh. Hầu hết các khu dân cư của 112 xã, phường đều thành lập được các tổ tự quản về an ninh trật tự, bảo vệ môi trường và hoạt động ngày càng hiệu quả, thiết thực.

 

Có thể thấy rằng những xã nằm trong tốp đầu đạt chuẩn về xây dựng nông thôn mới trong những năm qua là những xã xây dựng thành công các tổ tự quản như Bình Kiến (TP Tuy Hòa), Hòa Trị (huyện Phú Hòa)…

 

Trưởng Ban Phong trào Ủy ban MTTQ tỉnh Phan Hấn

 

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek