Thứ Hai, 07/10/2024 12:23 CH
Bao giờ có Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người tâm thần?
Thứ Sáu, 15/12/2017 09:53 SA

Hiện nay người tâm thần không có nơi nuôi dưỡng tập trung nên thường lang thang trên đường phố, khó quản lý - Ảnh: KIM CHI

Tại cuộc làm việc với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung mới đây, tỉnh Phú Yên đề xuất Trung ương hỗ trợ kinh phí xây dựng Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng người tâm thần tỉnh. Một khi trung tâm được xây dựng thì tỉnh mới giải được bài toán nuôi dưỡng, quản lý tốt người tâm thần trên địa bàn tỉnh.

 

Một nhóm các nhà hảo tâm vừa thăm hỗ trợ, tặng quà cho gia đình cụ Phan Thị Dung (74 tuổi, ở thôn Lệ Uyên, xã Xuân Phương, TX Sông Cầu). Cụ đang vất vả chăm sóc hai người con bị bệnh là chị Đỗ Thị Hạnh bị một chân to bất thường và con trai là anh Đỗ Thiệu bị tâm thần phân liệt 12 năm nay. Cụ Dung cho biết: “Cuộc sống gia đình tôi bây giờ rất khó khăn, con bị tâm thần nhưng không thể đưa vào các trung tâm xã hội nuôi được. Còn chăm nó được ngày nào, hay ngày đó”.

 

Hay như gia đình bà Võ Thị Lựu (ở thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông, huyện Tây Hòa) ngày ngày đang vất vả chăm sóc hai người con trai đã trưởng thành nhưng một người bị tâm thần phân liệt và một người bị tai nạn giao thông dẫn đến thần kinh không ổn định. “Tôi phải gắng gượng chăm sóc cho hai đứa thôi”, bà Lựu buồn rầu nói.

 

Tình trạng người tâm thần lang thang trên các đường phố, nơi tập trung đông người diễn ra khá phổ biến, nhất là ở TP Tuy Hòa. Nhiều gia đình rất vất vả trong việc chăm sóc, quản lý đối với người thân bị tâm thần. Có trường hợp phải nhốt, xích người tâm thần lại, ăn uống vệ sinh tại chỗ.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Phú Yên, cho biết: Tỉnh đang có nhiều đối tượng tâm thần nhưng chủ yếu là sống với gia đình, nên cuộc sống còn khó khăn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người thân trong gia đình. Thời gian qua, trung tâm đã kết nối các nhà hảo tâm, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình có người tâm thần để giúp họ có điều kiện ổn định cuộc sống.

 

Trong thời gian qua, tỉnh luôn quan tâm, triển khai nhiều giải pháp trợ giúp người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí. Tuy nhiên, vì hiện nay tỉnh chưa có trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần chuyên biệt, nên gặp rất nhiều khó khăn trong công tác quản lý.

 

Dù vậy, thực hiện đề án Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng giai đoạn 2016-2020, trong năm 2017, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên tập trung huy động sự tham gia của xã hội, nhất là gia đình, cộng đồng trợ giúp về vật chất, tinh thần, phục hồi chức năng cho người tâm thần để ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, phòng ngừa người rối nhiễu tâm trí bị tâm thần, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

 

“Nhiều gia đình quá khó khăn, không có điều kiện quản lý người thân bị tâm thần; hoặc người bị tâm thần không rõ thân nhân, Sở LĐ-TB-XH phải tập hợp và gửi đến cơ sở nuôi dưỡng tâm thần ở Biên Hòa, Bình Định để nuôi dưỡng. Nếu được Trung ương hỗ trợ xây dựng trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần thì tỉnh sẽ giải quyết được bài toán chăm sóc, nuôi dưỡng, quản lý người bị tâm thần”, ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết.

 

Trên địa bàn tỉnh hiện có 2.489 người tâm thần thuộc thể nặng, trong đó hơn 1/3 người tâm thần thuộc diện nghèo, cận nghèo và chính sách, điều kiện sống rất khó khăn. Do tỉnh chưa có Trung tâm Nuôi dưỡng và phục hồi chức năng cho người tâm thần, nên phần lớn số người tâm thần được quản lý tại gia đình; một số bỏ đi lang thang, gây khó khăn đến công tác quản lý, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và trật tự an toàn xã hội.

 

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Võ Văn Binh

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek