Thứ Hai, 07/10/2024 16:28 CH
Đời sống người cao tuổi ngày càng được quan tâm
Thứ Tư, 13/12/2017 11:00 SA

Người cao tuổi tỉnh tham gia thi đấu cờ tướng do Sở VH-TT-DL tỉnh tổ chức - Ảnh: KIM CHI

Theo ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Phú Yên, ngoài các chương trình chăm sóc sức khỏe, phát huy vai trò người cao tuổi (NCT), Hội rất chú trọng đến việc xây dựng và phát triển các loại hình câu lạc bộ (CLB), góp phần nâng cao đời sống tinh thần và công tác chăm sóc NCT.

 

Sân chơi bổ ích, thiết thực

 

Nổi bật là CLB Văn hóa, văn nghệ - Thể dục thể thao (VHVN-TDTT) của Hội NCT xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa). Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ nhiệm CLB cho biết: Phong trào VHVN-TDTT của Hội những năm gần đây được rất nhiều hội viên tham gia, tập luyện đều đặn. Định kỳ hai lần, vào ngày mùng hai và 16 hàng tháng các hội viên tham gia sinh hoạt, tập luyện cùng với bộ môn thể dục dưỡng sinh. Các đội văn nghệ cũng tăng cường tập luyện ở những thời điểm cao trào như tham gia các hoạt động VHVN vào dịp lễ, tết tại địa phương và tham gia các chương trình liên hoan, hội thao do Hội NCT huyện, tỉnh tổ chức.

 

Bên cạnh tích cực tham gia tập luyện, các hội viên tự đóng góp kinh phí để mua sắm trang phục biểu diễn văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. Vì phong trào này mang lại niềm vui, sức khỏe tinh thần cho tuổi già nên các hội viên phấn khởi tham gia. Nhiều hội viên trước đây mắc các bệnh huyết áp, xương khớp như bà Cảnh, bà Ngoan, bà Diệp, bà Chanh, bà Huyền… nhờ tham gia sinh hoạt văn nghệ, tập luyện dưỡng sinh đều đặn mà sức khỏe được cải thiện rõ rệt, tinh thần vui vẻ sảng khoái.

 

Ông Hoàng Ngọc Ngoạn, Trưởng Ban đại diện Hội NCT xã Sơn Thành Tây, cho biết: “Tham gia sinh hoạt ở CLB, các cụ được cùng nhau ca hát tạo nên không khí vui tươi cho tuổi già. Không chỉ mỗi tháng định kỳ sinh hoạt hai lần, các cụ là “đội tuyển” văn nghệ, TDTT của xã hàng ngày đều tập dưỡng sinh và tập luyện văn nghệ. Có những cụ không biết hát, biết đàn nhưng cũng đến đây để nghe và cổ vũ. Sau vui chơi, giải trí, các cụ lại cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn, những kinh nghiệm sống, cách nuôi dạy con, cháu, cách làm kinh tế hiệu quả...”.

 

Theo ông Nguyễn Trung Thành, hiện nay hoạt động văn nghệ, thể thao của NCT ở các địa phương diễn ra rất sôi nổi. Hội NCT tỉnh Phú Yên còn chú trọng xây dựng và phát triển nhiều loại hình CLB, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho NCT. Trong năm 2017, Hội NCT tỉnh Phú Yên đã xây dựng mới 25 CLB, nâng tổng số CLB toàn tỉnh lên con số 335. Trong đó có 152 CLB dưỡng sinh, 92 CLB văn hóa, văn nghệ, thơ ca, 76 CLB TDTT và 15 CLB Già làng trưởng bản với trên 30 ngàn hội viên tham gia. Những CLB nói trên là nơi sinh hoạt, giải trí vui chơi cho NCT. Hội đã tổ chức Hội thao NCT tỉnh, có 200 vận động viên ở 9 huyện, thị xã, thành phố tham gia, với các môn thi đấu: cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, thể dục dưỡng sinh, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe của NCT.

 

Phát huy vai trò NCT

 

Khi sức khỏe ổn định, tinh thần thoải mái, vui vẻ, NCT đã phát huy vai trò nêu gương sáng trong gia đình và xã hội. Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao” nhiều NCT được tín nhiệm đảm nhiệm các công việc của cộng đồng, phù hợp với điều kiện sức khỏe, khả năng kinh nghiệm của mình. Hiện có trên 4.812 NCT đảm nhận các chức vụ lãnh đạo chi bộ, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, buôn, ban công tác Mặt trận ở khu dân cư, tham gia HĐND các cấp, công tác khuyến học. Đặc biệt khi xảy ra những mâu thuẫn, bất hòa trong gia đình, dòng họ hoặc trên địa bàn dân cư, các cụ cao tuổi luôn là cầu nối, hòa giải tạo được sự cảm thông chia sẻ, nhờ vậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng được củng cố bền chặt.

 

Hàng năm, các cấp Hội thường xuyên tổ chức những cuộc giao lưu văn hóa, văn nghệ cấp cụm xã, huyện vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế NCT, lễ, tết... giúp NCT được sống vui, sống khỏe. Việc tạo thuận lợi để NCT có những sân chơi bổ ích là mục đích chung của các cấp Hội. “Các cấp, ngành cần thường xuyên quan tâm chăm sóc, giúp đỡ, tạo môi trường thuận lợi để NCT hoạt động với phương châm “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, là tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Có thể nói, việc phát triển các CLB VHVN-TDTT ở các địa phương đã đem lại những lợi ích thiết thực, góp phần giúp NCT có tinh thần vui vẻ, sống lạc quan, yêu đời, là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho con, cháu”, ông Nguyễn Trung Thành nhấn mạnh.

 

Các chương trình công tác của Hội NCT các cấp cũng được triển khai với quy mô sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực, như: chương trình Mắt sáng cho NCT đã tập trung giúp đỡ NCT bị mù lòa có hoàn cảnh khó khăn ở các xã nghèo, huyện nghèo, khu vực miền núi, biển đảo, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội; chương trình NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới; NCT phát huy tốt vai trò giáo dục con cháu không xả rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tham gia xây dựng thôn, xóm, khu dân cư văn minh, sạch đẹp, được các cấp ủy Đảng, chính quyền, địa phương đánh giá cao.

 

NGỌC MINH - HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek