Thứ Hai, 07/10/2024 16:35 CH
Khi con tập hút thuốc lá
Thứ Ba, 12/12/2017 09:15 SA

Hôm qua đi dạy về, tôi nhìn thấy trên bàn làm việc của mình có một điếu thuốc lá. Kinh ngạc, tôi hỏi thì ông ngoại bảo nhà không có khách. Vậy thuốc lá ở đâu mà có trên bàn? Tôi thấy là lạ… Nhớ lại tuần trước tôi phát hiện trong nhà vệ sinh có mấy cái tàn thuốc, đem thắc mắc thì mẹ bảo chắc nhà có khách, ông ngoại nói không có vì ông đã 80 tuổi rồi, lẩm cẩm nên lúc nhớ lúc quên. Tôi thấy mẹ nói có lý nên không truy cứu nữa, vì con tôi mới học lớp 6, trước giờ chăm ngoan, ông ngoại xưa giờ không hút thuốc.

 

Nhưng lần này, nhìn điếu thuốc trên bàn, tôi có cảm giác bất an. Nghĩ ngợi một lát thì nhớ ra hôm trước đang dạy thì một em học sinh đứng dậy thưa: Thưa cô, bạn Y Cửa hút thuốc, ngồi bên hôi lắm! Tôi hỏi thì Y Cửa nói ba mẹ đi làm xa, em đang sống với bác, em biết hút thuốc từ hồi lớp 3 và ngày nào cũng hút, cả nhà đều biết chuyện đó. Nhớ chuyện hút thuốc của em Y Cửa, tôi giật mình, con trai mình học lớp 6. Tôi bèn gọi con trai lên nhà trên, không có vẻ gì nghiêm trọng, tôi hiền lành hỏi: Con đang hút thuốc hả? Không có đâu mẹ! Vậy điếu thuốc trên bàn là của ai? Con không biết! Thôi, đừng quanh co nữa, nói thật mẹ nghe, nói thật thì mẹ sẽ không la, vì chỉ cần ngửi miệng con thì mẹ sẽ biết con có hút thuốc hay không nên đừng nói dối mẹ. Con trai đứng một lát rồi thú nhận, con đang tập hút thuốc. Vì nghi ngờ nên hỏi nhưng khi con thừa nhận đang hút thuốc thì tôi sốc. Tôi là cô giáo, tôi rất quan tâm tới sở thích, trò chơi của con, đặc biệt nhà chỉ hai mẹ con nên tôi dõi theo con rất sát, vậy mà con trai vẫn lén mẹ hút thuốc. Tôi giận tới mức bốc hỏa, không biết phải làm sao, tôi khóc và gọi điện một người bạn mà tôi tin tưởng để nhờ anh ấy tư vấn. Anh bảo hãy bình tĩnh nói chuyện với con, đừng nghiêm trọng hóa sự việc, với con trai thì tuổi 12 là tuổi tò mò, muốn khám phá, đừng giận quá mà làm con hoảng sợ rồi phản tác dụng, anh nói ngày xưa, bằng tuổi đó anh cũng tập hút thuốc lá. Tôi nghe anh nói vậy thì bình tĩnh trở lại và gọi con trai lại nói chuyện.

 

Tôi không gào la, không trách mắng mà chỉ nói, có những chuyện mà trẻ con không nên làm, dù con rất tò mò, muốn khám phá nhưng con muốn làm chuyện gì thì cứ hỏi mẹ, mẹ sẽ “ tư vấn” cho chứ không được lén lút “thử”. Chừng nào con trưởng thành, ra khỏi vòng tay mẹ thì được quyền tự làm tự chịu trước hành vi của mình, nhưng bây giờ con còn nhỏ thì nhiệm vụ của con là phải hỏi mẹ trước khi muốn làm một việc gì, con chưa đủ khả năng để tự làm và tự chịu trách nhiệm.

 

Buổi nói chuyện với con trai kết thúc bằng việc con hứa không tập hút thuốc nữa. Thấy con hứa rất khảng khái nhưng bụng vẫn còn lo, tôi tự dưng nghĩ, phát hiện con tập hút thuốc mà mình đã hoảng thế này, một hai năm nữa khi phát hiện những “hiện tượng” khác ở tuổi dậy thì thì sao? Hãy nghĩ đó là quá trình học hỏi trưởng thành của trẻ, cha mẹ phải chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để ứng phó, hướng dẫn con khi cần thiết.

 

BÍCH NHÀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek