Thứ Hai, 07/10/2024 16:26 CH
Đông Hòa đẩy mạnh thu gom rác thải, bảo vệ môi trường
Thứ Ba, 12/12/2017 08:44 SA

Nhờ đẩy mạnh thu gom rác thải đã giúp cho môi trường ở thị trấn Hòa Vinh ngày càng sạch sẽ - Ảnh: MINH DUYÊN

Từ khi triển khai đề án Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, tình trạng vứt rác bừa bãi gây ô nhiễm môi trường ở hai thị trấn Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) được hạn chế đáng kể. Việc nhân rộng mô hình đang được chính quyền địa phương quan tâm, dần dần hình thành nếp sống văn minh trong khu dân cư.

 

Tập trung thu rác ở các hẻm, ngõ nhỏ

 

Ông Trần Văn Bi, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hòa Vinh, cho biết: Vào thứ hai, thứ năm hàng tuần, Đội vệ sinh môi trường huyện đi thu gom rác sinh hoạt của các hộ dân mang đi xử lý. Tuy nhiên, ở các hẻm nhỏ dù đã có điểm tập trung nhưng nhiều hộ vẫn vứt rác bừa bãi, bỏ rác không đúng nơi quy định nên rác bị ứ đọng gây ô nhiễm môi trường.

 

Bà Nguyễn Thị Hòa ở khu phố Phú Thọ, thị trấn Hòa Hiệp Trung, bày tỏ: Nhà tôi ở xa điểm tập kết rác, ngày 2-3 lần phải đi xa như vậy vứt rác, rất bất tiện. Tôi để rác tạm ở ngay đầu cổng. Hôm nào gặp nhân viên vệ sinh đi thu gom thì nhờ họ đi thêm một đoạn tới nhà để thu, còn không rác ở đó cả tuần, cả tháng. Vì vậy, tôi nhiều lần đề nghị cần phải có xe rác tới tận các nhà trong ngõ, hẻm thu gom, tạo điều kiện cho các hộ ở xa như tôi.

 

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đông Hòa, mỗi tuần lượng rác thải phát sinh trên địa bàn hai thị trấn này là 123 tấn. Lực lượng thu gom của Đội môi trường đô thị huyện chỉ thu được 108 tấn/tuần bằng xe lớn chuyên dụng. Số rác còn lại không thu gom hết chủ yếu nằm trong các hẻm nhỏ xe lớn không thể tới tận nơi. Ông Lê Tấn Sang, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết: Toàn huyện có 3 xe thu gom rác đã hoạt động hết công suất, nhưng cũng mới chỉ giải quyết được lượng rác tại các trục đường lớn, còn rác nằm ở các hẻm nhỏ, ngõ xa chưa đáp ứng được. Cái khó của địa phương trong giải quyết tình trạng này chính là phương tiện. Hiện trong 3 xe thu gom của huyện thì một xe dung tích 9m3 trang bị cho thị trấn Hòa Hiệp Trung, còn thị trấn Hòa Vinh xe dung tích 4,5m3. Một xe còn lại đã hết thời gian khấu hao, thường xuyên hư hỏng. UBND huyện đã có kế hoạch mua thêm xe thu gom rác loại nhỏ đẩy tay, đáp ứng nhu cầu di chuyển linh hoạt đến các điểm dân cư trong ngõ xa. Tuy nhiên, ngân sách của huyện Đông Hòa còn hạn hẹp không đủ để trang bị cho hoạt động này. Mới đây, khi đề án Thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt ở hai thị trấn Hòa Hiệp Trung và Hòa Vinh ở huyện được phê duyệt, địa phương đã được Sở TN-MT hỗ trợ 30 xe rác đẩy tay; giúp huyện giải quyết được khó khăn này. Nhờ đó, dịch vụ thu gom rác thải hoạt động ổn định, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

 

Nhân rộng mô hình

 

Hiện thị trấn Hòa Hiệp Trung có 6/8 khu phố với 4.395/7.294 hộ được thu gom rác thải sinh hoạt. Theo UBND thị trấn Hòa Hiệp Trung, bình quân mỗi ngày mỗi hộ thải ra 0,45kg rác. Việc thu gom rác, ngoài đội môi trường đô thị của huyện còn có tổ thu gom rác của HTX Điện Phú Thọ 3. Các đơn vị này thu gom mỗi tuần 4 lần vào các ngày thứ ba, thứ tư, thứ sáu và thứ bảy. Thị trấn sẽ bố trí 54 xe rác đẩy tay tại 54 điểm tập kết. 12 công nhân thu gom rác dùng xe đẩy đi thu gom rác tại các nhà dân rồi mang tới các điểm trung chuyển để xe lớn mang đi tập kết tại bãi rác công cộng của huyện.

 

Còn ở thị trấn Hòa Vinh, từ chỗ tổ chức thu gom thí điểm tại 2/5 khu phố với tần suất 2 lần/tuần thì nay đã nhân rộng ra các khu phố khác và tần suất thu gom 3 lần/tuần. Ông Trần Văn Bi cho biết thêm: Trước đây, phương tiện hạn chế khiến việc thu gom chưa đáp ứng được yêu cầu của người dân và việc thu phí vệ sinh môi trường cũng gặp khó. Hàng năm, dịch vụ này báo lỗ trên 20 triệu đồng. Nhưng nay, nhờ được hỗ trợ 20 xe rác đẩy tay, cùng với UBND tỉnh có quyết định cho tăng phí vệ sinh từ 8.000 đồng/hộ/tháng lên 10.000 đồng/hộ/tháng nên bước đầu thu đủ chi. Hiện 80% hộ dân đã tham gia dịch vụ. UBND thị trấn đang triển khai nhân rộng mô hình này ở cả 5 khu phố. Trong đó sử dụng 42 xe đẩy tay đi thu gom rác, tại mỗi khu phố sẽ do 2 công nhân phụ trách việc thu gom. Thị trấn phấn đấu sang năm 2018 thu hút 90% số hộ tham gia dịch vụ này.

 

Ông Lê Tấn Sang cho hay: Huyện xác định đây là dịch vụ công ích phục vụ cộng đồng nên khi mô hình đã đi vào hoạt động ổn định, địa phương sẽ hỗ trợ một phần kinh phí. Nhưng về lâu dài, khi mô hình đã được nhân rộng, huyện chủ trương xã hội hóa dịch vụ này, trong đó kêu gọi các đơn vị kinh tế khác đứng ra phụ trách quản lý. Chẳng hạn như mô hình thu gom rác thải tại HTX Điện Phú Thọ 3, tuy chỉ thu gom ở hai khu phố Phú Thọ và Phú Thọ 3 nhưng đã hoạt động hiệu quả nhiều năm nay bằng hình thức tự thu chi…

 

Theo ông Trần Trung Trực, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), bên cạnh hỗ trợ xe rác đẩy tay giúp địa phương này giải quyết một phần khó khăn về phương tiện vận chuyển thu gom rác, đơn vị còn sẵn sàng đồng hành cùng địa phương trong xử lý chất thải, quy hoạch cảnh quan… nhằm bảo vệ môi trường, đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân. Trên địa bàn tỉnh, đây là lần thứ tư Chi cục Bảo vệ môi trường hỗ trợ các địa phương triển khai mô hình thu gom rác thải. Trước đó, Chi cục Bảo vệ môi trường đã hỗ trợ các xã An Mỹ (huyện Tuy An), Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) và Ea Bia (huyện Sông Hinh), với tổng số 34 xe thu gom rác, 8 thùng đựng rác, 8 bộ đồ bảo hộ lao động cùng tiền lương từ 3-6 tháng đầu cho công nhân thu gom rác…

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek