Thứ Ba, 08/10/2024 09:29 SA
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình
Thứ Bảy, 02/12/2017 13:00 CH

CLB Nữ doanh nhân (trực thuộc Hội LHPN tỉnh) hỗ trợ phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo - Ảnh: NGỌC QUỲNH

Hỗ trợ phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, trao phương tiện sinh kế cho phụ nữ nghèo, những hoạt động này của các cấp Hội LHPN tỉnh Phú Yên đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho phụ nữ các địa phương vươn lên, ổn định cuộc sống, khẳng định vai trò, vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

 

Trao “cần câu” cho phụ nữ

 

Xuất thân trong một gia đình nghèo khó, đông anh em, đến khi lập gia đình, cuộc sống của vợ chồng chị Nguyễn Thị Bích ở khu phố Long Hà (thị trấn La Hai, huyện Đồng Xuân) vẫn không thoát cảnh khó khăn. Cuộc sống thêm túng bấn, vất vả khi vợ chồng chị sinh con nhỏ. Để có thu nhập, chị Bích tập tành đi mua lúa về nhà xay gạo bán. Gạo đẹp, tròn mẩy đem bán, còn gạo nát và cám để ở nhà nuôi heo. Ban đầu chỉ nuôi vài ba con heo, sau đó thấy công việc làm ăn thuận lợi, chị Bích bàn với chồng phát triển việc buôn bán gạo nuôi heo để có tiền nuôi con ăn học, tuy nhiên, đồng vốn của vợ chồng chị lại khá hạn chế. Hiểu được mong muốn của chị, Hội LHPN thị trấn tạo điều kiện cho vay 20 triệu đồng vốn xóa đói giảm nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội. Sau khi vay vốn, chị mua một dàn máy xay gạo, mua thêm lúa về xay gạo bán, nấu rượu và xây chuồng trại nuôi heo. Sau 10 năm, vợ chồng chị lại mua thêm dàn lọc gạo, nuôi 30 con heo thịt mỗi năm. Hàng năm, gia đình chị thu nhập trên 100 triệu đồng từ việc nuôi heo thịt, bán heo con và xay xát gạo. Hiện tại, không chỉ xây được nhà ở kiên cố, mua sắm đầy đủ các vật dụng, phương tiện sinh hoạt gia đình, vợ chồng chị Bích còn có điều kiện nuôi con ăn học đến nơi đến chốn.

 

Chị Lê Thị Huê ở khu phố Phước Thịnh (thị trấn Phú Thứ, huyện Tây Hòa) trở thành điển hình tiên tiến trong sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương cũng từ chính sức lao động và tinh thần tự lực vươn lên. Thông qua phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh phát triển kinh tế của các cấp Hội phát động, cùng với phụ nữ địa phương, chị Huê đã không ngừng lao động, sản xuất chăn nuôi. Từ 20 triệu đồng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, cùng với số tiền tích góp của gia đình, vợ chồng chị Huê nuôi bò, heo, gà, vịt và trồng 12 mẫu lúa. Qua thời gian tích lũy thêm một số tiền, vợ chồng chị Huê mua máy cày đại, máy cày trung, hợp đồng với HTX địa phương đi cày ruộng. Hiện nay, gia đình chị đã mua thêm được 10 mẫu đất mới để canh tác, thu nhập hàng năm từ 80-120 triệu đồng.

 

Không chỉ chị Bích, chị Huê mà nhiều phụ nữ khác ở các địa phương trong tỉnh đã thực sự xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê nhà từ các chương trình, hoạt động, phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của các cấp Hội. Cụ thể như tạo điều kiện cho chị em tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Tính đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 49.140 lượt phụ nữ được vay trên 1.258 tỉ đồng để xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống.

 

Tích cực hỗ trợ chị em khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh

 

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp đã và đang trở thành chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế, tạo việc làm trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 939/QĐ-TTg ngày 30/6/2017. Đây là một đề án rất quan trọng giúp thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và chiến lược quốc gia về bình đẳng giới.

 

Trên địa bàn Phú Yên hiện nay, tỉ lệ nữ doanh nhân qua các năm ngày càng tăng. Đến nay, doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm gần 25%, từng bước khẳng định vai trò của mình trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Tuy nhiên, số doanh nghiệp do nữ làm chủ chủ yếu có quy mô nhỏ, khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế. Trên chặng đường khởi nghiệp, chị em còn phải đối mặt với khó khăn về vốn. Bên cạnh đó, với đặc tính giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh, khiến phụ nữ gặp khó khăn hơn trên con đường khởi nghiệp…

 

Phụ nữ hoàn thành vai trò của mình trong gia đình đã khó, vươn lên để khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công lại càng khó hơn. Chính vì vậy, các cấp Hội tập trung tuyên truyền vận động nâng cao ý chí của phụ nữ tự lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững. Đồng thời thông tin, tư vấn hỗ trợ phụ nữ sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu của thị trường; vận động chị em tích cực tham gia các mô hình kinh tế hợp tác theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng hoạt động, thí điểm cho vay vốn, kết nối tiêu thụ sản phẩm cho các tổ hợp tác do Hội hỗ trợ thành lập. Đồng thời kết nối, hỗ trợ phụ nữ thực hiện các ý tưởng sáng tạo phát triển sản xuất, kinh doanh…

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek