Thứ Tư, 09/10/2024 07:30 SA
Siêng năng như Ngân “cộ bò”
Thứ Sáu, 24/11/2017 09:34 SA

Anh Ngân làm nghề cộ bò vượt khó, nuôi con ăn học - Ảnh: HOÀI NAM

Anh Ma Văn Ngân (SN 1976, ở phường 9, TP Tuy Hòa) có “thâm niên” 20 năm mưu sinh bằng việc lái cộ bò. Từ công việc này anh vượt qua khó khăn, nuôi con học đại học.

 

Theo anh Ngân, lái cộ bò phải siêng năng, người ta kêu đâu mình có đó, có chịu khó như vậy khi làm nhà cần vận chuyển vật liệu, hay cần chở chậu trồng hoa… là họ nghĩ ngay đến mình.

 

Sau cơn bão số 12, nhu cầu vận chuyển ngói úp, gạch, đá, xi măng… để người dân khắc phục nhà cửa rất nhiều nên ngày nào cộ bò của anh Ngân cũng lăn bánh. Anh cho biết: “Mấy nhà gần đường rộng thì thuê xe tải chuyên chở vật liệu xây dựng. Còn trong hẻm, xe tải không vào được thì phải nhờ đến cộ bò, vì vậy lịch vận chuyển của tôi luôn dày đặc”. Theo anh Ngân, làm công việc này phải siêng, kêu đâu có đó, vì vậy có khi tầm 2 giờ khuya, anh phải lái cộ bò ra sông Ba hốt sạn chở về cho kịp sáng ra thợ làm nhà. Cộ bò đi ra khỏi nhà 2 giờ thì mình thức lúc 1 giờ, ra chuồng bỏ cỏ cho bò ăn no mới có sức kéo nổi trọng lượng trên nửa tấn. Từ 2 giờ sáng ra sông Ba mất tiếng đồng hồ, một mình hốt sạn đến mờ sáng mới đầy cộ cho bò kéo về. Còn kéo gạch đá thì thời gian làm việc rất vô chừng, bất kể giờ giấc, hết đâu chủ nhà gọi đó. Vì thế cộ bò cũng phải “chạy sô”, kéo cát đến nhà này rồi ghé qua nhà bên kia hốt lên cộ xà bần vận chuyển đầu ra. Ngân thổ lộ: Cộ bò “chạy sô” tuy cực nhưng mà vui vì có đồng ra đồng vào!

 

Cũng nhờ siêng năng nên khi ai cần vận chuyển gì họ đều điện thoại gọi Ngân. Ông Cao Văn Thọ, nhà nằm sâu trong hẻm nhỏ đường Nguyễn Hữu Thọ, cho hay: Vừa rồi tôi xây nhà, các vật liệu xây dựng đều nhờ Ngân “cộ bò” chuyên chở. Nhà tôi ở trong hẻm hẹp khi kéo cộ vô không có chỗ trở đầu ra, Ngân điều khiển con bò de (lùi) như ô tô vậy!”.

 

Tháng Chạp hàng năm khi những người thợ xây nghỉ chuẩn bị ăn tết thì Ngân chuyển sang chở chậu cúc, quất, mai của làng hoa phường 9. Công việc nối tiếp công việc. Ngân nhẩm tính đến nay mình đã tròn 20 năm lái cộ bò, từ thời bò cỏ rồi đến bò lai như bây giờ. Ngân chia sẻ: Lúc đầu khởi nghiệp làm ăn, tôi sắm xe ba gác nhưng khi vào nghề chở sạn cát dưới sông Ba hoặc qua đường lún thì ba gác chịu chết. Thấy sắm ba gác không ăn, còn cộ bò thì “thầu” hết nên sau một năm, tôi chuyển qua nghề lái cộ bò cho đến nay. Thành thử bây giờ, tôi vừa chạy ba gác vừa lái cộ bò. Nhưng cộ bò là công việc chính còn ba gác thì phụ.

 

Ngân nhớ lại, cách đây hơn 10 năm lúc đó hoàn cảnh gia đình còn khó khăn, có lúc con bị bệnh, vợ lo chăm sóc con. Sáng, Ngân “tự túc” ăn cơm nguội rồi lủi thủi đi lái cộ bò. Có hôm kéo chuyến gạch xong về nhà cởi chiếc áo ướt vắt trên hàng rào cho ráo mồ hôi, gần trưa một người trong hẻm đến kêu Ngân đi kéo đá chẻ. Thế là chạy vô trong, nồi cơm mới bắc lên bếp chưa kịp sôi, anh chỉ kịp quơ cái áo tay dài, chụp cái mũ đội đầu vừa đi vừa cài nút. Ra quán hàng xén đầu đường mua gói mì tôm nhét trong túi áo, trên đường cộ bò lăn bánh, anh tranh thủ xé ra ăn sống rồi uống nước lấy sức. Vợ Ngân vào ngày rằm, mùng một hàng tháng buôn bán hoa kiếm thêm tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Niềm vui lớn nhất của vợ chồng anh là đứa con trai đầu Mai Anh Giang đang học năm thứ nhất Trường đại học Công nghệ Sài Gòn. Đứa thứ hai là Mai Anh Danh, học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa). Hỏi chuyện thì Ngân bảo nhờ trời thương nên không đau bệnh mới có sức lái cộ bò nuôi con ăn học đến vậy “Tới giờ mà nói, gia đình tôi “ăn nên làm ra” là nhờ có cộ bò”, anh cười hỉ hả khẳng định.

 

Ông Nguyễn Đồng Ghi, Chủ tịch Hội Nông dân phường 9, nhận xét: Với cái nghề lái cộ bò, nhờ siêng năng, cần cù, chí thú làm ăn nên anh Ngân được nhiều người quý mến.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek