Thứ Tư, 09/10/2024 10:17 SA
Khắc phục sạt lở bờ sông Ba tại xã Hòa Thành (Đông Hòa):
Sớm chuyển cầu tạm ra gần giữa sông
Thứ Ba, 21/11/2017 11:00 SA

Người dân thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cát chuyển chiếc cầu tạm này ra khu vực giữa sông Ba - Ảnh: NGỌC NHƯ

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến vừa chỉ đạo Sở TN-MT tiếp tục tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm các doanh nghiệp có hành vi tự ý đổ xà bần dọc sông Ba, trong đó nêu rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp đối với việc khắc phục tình trạng sạt lở tại khu vực sông Ba thuộc thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa). UBND tỉnh cũng chỉ đạo huyện Đông Hòa khẩn trương trồng tre chống sạt lở bờ sông tại khu vực bị sạt lở nói trên.

 

Theo Sở NN-PTNT, khu vực sạt lở bờ sông tại thôn Phú Lễ đã xảy ra nhiều năm, nhưng nặng nhất là từ năm 2016 đến nay. Qua đo đạc thực tế, khu vực bị sạt lở nói trên có chiều dài khoảng 500m, nếu không có giải pháp khắc phục kịp thời thì tình trạng sạt lở sẽ nặng thêm. Khu vực sạt lở chủ yếu là đất nông nghiệp, đất bị sạt lở là đất cát có cấu trúc mềm yếu. Bề rộng lòng sông ở khu vực thôn Phú Lễ khá lớn (khoảng 2km), tuy nhiên khu vực này hình thành nhiều cồn, bãi nổi, làm phân chia nhiều nhánh, lạch sông. Khu vực sạt lở là bờ hữu sông Ba, nguyên nhân gây sạt lở có liên quan đến sự thay đổi của dòng chủ lưu ở khúc sông này trong thời gian gần đây. Qua kiểm tra, về phía khu thượng lưu sạt lở khoảng 1km có tuyến đường vận chuyển cát chắn ngang sông, trong khi hệ thống cầu, cống quá nhỏ so với lưu lượng nước thực tế chảy qua đây. Chính điều này đã làm thay đổi dòng chủ lưu, làm dòng nước tiến sát bờ hữu của sông, húc thẳng vào khu sạt lở. Xu hướng của dòng chảy này ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng đến tình trạng sạt lở ở khu vực thôn Phú Lễ.

 

Sở NN-PTNT đã đưa ra một số giải pháp là bố trí lại các cầu, cống thoát nước trên tuyến đường tạm vận chuyển cát (song song với cầu Đà Rằng mới) sao cho phù hợp, đảm bảo dòng chủ lưu chảy ổn định ở khu vực giữa sông. Vào mùa mưa lũ, tuyến đường tạm vận chuyển cát này cần phải tháo dỡ, tránh tình trạng gây cản trở dòng chảy của sông. Địa phương và các ngành chức năng cần khơi thông dòng chảy chính gần khu vực giữa sông Ba sau tuyến đường tạm vận chuyển cát, nhằm đảm bảo dòng chủ lưu chảy theo hướng này. Địa phương cũng cần khẩn trương trồng tre, trồng cỏ tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở…

 

Như Phú Yên Điện tử đăng ngày 31/10 có bài Sớm có giải pháp khắc phục sạt lở bờ sông Ba tại xã Hòa Thành đã phản ánh, chỉ từ năm 2016 đến nay, tại thôn Phú Lễ, nước sông Ba đã ăn sâu vào đất sản xuất khoảng 30m. Người dân ở đây cho rằng, việc sạt lở này có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do các đơn vị khai thác cát làm một con đường tạm nhưng rất kiên cố dưới chân cầu Đà Rằng mới để vận chuyển cát. Nước phía thượng nguồn thoát qua chiếc cầu tạm và hướng dòng nước chảy thẳng vào khu dân cư gây sạt lở.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek