Thứ Tư, 09/10/2024 12:32 CH
Sớm có giải pháp khắc phục sạt lở bờ sông Ba tại xã Hòa Thành
Thứ Ba, 31/10/2017 09:00 SA

Khu vực bờ sông Ba đoạn qua thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) bị sạt lở - Ảnh: NGỌC NHƯ

Thời gian qua, tại khu vực dọc sông Ba thuộc thôn Phú Lễ, xã Hòa Thành xảy ra tình trạng sạt lở bờ sông, làm một số diện tích đất sản xuất bị cuốn trôi. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với huyện Đông Hòa và các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở tại khu vực này, đề xuất giải pháp khắc phục.

 

Theo người dân địa phương, việc khai thác cát rầm rộ ở khu vực này là một trong những nguyên nhân gây sạt lở bờ sông. Ông Võ Lái ở thôn Phú Lễ, cho biết: Hiện nay, trên sông Ba đoạn qua thôn Phú Lễ có rất nhiều đơn vị khai thác cát, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân. Khi cát dưới lòng sông bị lấy đi thì buộc cát trên bờ sẽ chài xuống, nên nhiều diện tích đất sản xuất của bà con bị sạt lở xuống sông.

 

Trước đây, bờ sông cách xa làng vài chục mét, nhưng 2 năm nay sông đã “ăn” sâu vào làng. Còn ông Nguyễn Son, một hộ dân ở gần sông Ba, cho hay: Đất sản xuất của gia đình tôi được trồng tre bao quanh rất kiên cố, hàng tre này cách bờ sông khoảng 5m. Đợt lũ lụt năm 2016 đã làm sạt lở vào khoảng 30m, tre trồng trên cao nhưng bây giờ đã xuống dưới lòng sông. Nguyên nhân do các đơn vị khai thác làm một con đường kiên cố dưới chân cầu Đà Rằng mới để vận chuyển cát. Nước phía thượng nguồn thoát qua cây cầu tạm và hướng dòng nước chảy thẳng vào khu dân cư. Mùa khô thì lượng nước chảy qua cầu tạm này không đáng kể, nhưng vào mùa mưa thì nước chảy xiết, xoáy vào bờ gây sạt lở rất nghiêm trọng. Người dân kiến nghị đưa cây cầu tạm này ra xa nhưng đến nay chưa được giải quyết…

 

Mới đây, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT phối hợp với Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), Sở NN-PTNT và UBND huyện Đông Hòa kiểm tra việc khai thác cát của Công ty TNHH 6 Nớ theo phản ánh của người dân. Theo Sở TN-MT, tháng 6/2016, UBND tỉnh cấp phép cho Công ty TNHH 6 Nớ khai thác cát trên diện tích 2ha, với trữ lượng hơn 39.990m3, thời gian khai thác 3,7 năm.

 

Qua kiểm tra, công ty này khai thác đúng vị trí cấp phép, không phát hiện khai thác trái phép như phản ánh của người dân. Tuy nhiên, Công ty TNHH 6 Nớ chưa lập kế hoạch khai thác theo quy định, chưa báo cáo giám sát môi trường định kỳ, cắm mốc ranh giới mỏ chưa đúng quy định. Theo ông Mai Kim Lộc, Phó Giám đốc Sở TN-MT, khu vực sông Ba thuộc thôn Phú Lễ bị sạt lở có chiều dài khoảng 500m và sạt lở khoảng 1 năm trở lại đây. Tuy nhiên chưa có cơ sở để xác định việc Công ty TNHH 6 Nớ khai thác cát gây sạt lở ở khu vực nói trên vì khu vực sạt lở cách xa nơi khai thác cát khoảng 200m.

 

Trước thực trạng trên, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến vừa yêu cầu UBND huyện Đông Hòa tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và địa phương khẩn trương thực hiện kế hoạch trồng tre chống sạt lở bờ sông tại khu vực này. UBND tỉnh giao Sở NN-PTNT phối hợp với huyện Đông Hòa và các ngành chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở tại khu vực sông nói trên, đề xuất giải pháp khắc phục ổn định lâu dài, có báo cáo tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh xem xét, quyết định. Đồng thời giao Sở TN-MT thường xuyên tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất đối với các mỏ cát vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.

 

NGỌC NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek