Thứ Tư, 09/10/2024 20:23 CH
Những giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp
Thứ Tư, 15/11/2017 11:24 SA

Thời gian qua, để thúc đẩy hoạt động giáo dục nghề nghiệp, giúp người lao động, đặc biệt là lao động nông thôn (LĐNT) có kỹ năng nghề, tìm được việc làm và tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên đã chủ động xây dựng, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt đề án Đào tạo nghề cho LĐNT và kế hoạch đào tạo nghề cho LĐNT; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị cho các trường dạy nghề thuộc tỉnh quản lý để có đủ năng lực tham gia đào tạo, phát triển nhân lực qua đào tạo nghề.

 

Phụ nữ huyện Đồng Xuân học nghề chế biến món ăn - Ảnh: LÊ VĂN PHỔ

 

Phú Yên hiện có 22 cơ sở dạy nghề, trong đó Trung ương quản lý 2 cơ sở dạy nghề. Các cơ sở này được Trung ương và địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, cơ bản đã từng bước đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động. Năm 2017 ước có hơn 8.000 người được đào tạo nghề với các cấp trình độ. Cụ thể cao đẳng nghề 1.011 người; trung cấp nghề 1.528 người; sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên dưới 3 tháng 5.482 người...

 

Có thể nói, qua từng thời điểm, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp về đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Phú Yên đạt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, đã góp phần ổn định đời sống người dân. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề vẫn còn gặp một số khó khăn, tồn tại như: Việc phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn chậm; chất lượng đào tạo chưa cao; giải quyết việc làm cho người lao động sau khi được đào tạo còn khó khăn; cơ sở vật chất, phương tiện đi lại phục vụ cho công tác đào tạo ở vùng sâu, vùng xa, thiết bị dạy nghề còn nhiều hạn chế; đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên dạy nghề còn thiếu... Bên cạnh đó, việc xã hội hóa còn chậm, số doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề còn ít và chưa thực sự gắn kết với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc trao đổi thông tin, nhu cầu lao động có trình độ kỹ thuật nghề.

 

Bộ trưởng LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung trong buổi làm việc tại Phú Yên đã chỉ đạo: Nhất thiết phải quan tâm đến đào tạo nghề, kinh phí cho đào tạo nghề là phải dành cho đào tạo nghề. Đào tạo nghề theo địa chỉ, dự báo được công việc, mức thu nhập để khi ra trường, người lao động phải có việc làm, chứ không đào tạo theo phong trào. Mạnh dạn phân bổ nguồn vốn cho các trung tâm, huyện, xã, đặc biệt chú ý đào tạo cho LĐNT. Ngoài ra tiếp tục rà soát lại các trung tâm dạy nghề của tỉnh, quy hoạch lại mạng lưới trung tâm hoạt động không hiệu quả, tinh thần là tích hợp lại, các trung tâm dạy nghề 2 trong 1, 3 trong 1.

 

Theo đề án Đào tạo nghề cho LĐNT của tỉnh, đến năm 2018, lao động qua đào tạo nghề đạt 47%. Để đạt được chỉ tiêu này, tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ những nhiệm vụ và giải pháp như: Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền các chính sách của đề án đến người lao động; điều tra nhu cầu học nghề của người lao động và nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để từ đó thực hiện công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu sử dụng lao động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, lao động học nghề xong phải có việc làm từ 80% trở lên; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở dạy nghề; tập trung nguồn lực tài chính đối với các cơ sở đào tạo nghề, đảm bảo đủ điều kiện về cơ sở vật chất và thiết bị dạy nghề đáp ứng theo nhu cầu dạy nghề và học nghề của LĐNT…

 

Theo báo cáo của tỉnh Phú Yên, ước thực hiện cuối năm 2017, các chỉ tiêu trong lĩnh vực lao động đều hoàn thành và vượt chỉ tiêu. Cụ thể, tỉ lệ thất nghiệp trong độ tuổi toàn tỉnh dưới 2,5%; tỉ lệ lao động tham gia đóng bảo hiểm xã hội trên tổng số lao động chiếm 17,5%. Riêng công tác đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp đã ghi nhận những kết quả tích cực, tỉ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 61,02%, trong đó tỉ lệ lao động qua đào tạo nghề là 45,01% trong lực lượng lao động.

 

LÊ VĂN PHỔ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek