Thứ Tư, 09/10/2024 20:27 CH
Chung tay chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái
Thứ Tư, 15/11/2017 11:22 SA

Thanh niên TP Tuy Hòa diễu hành tuyên truyền Tháng Hành động vì bình đẳng giới - Ảnh: KIM CHI

Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới năm 2017 với chủ đề “Chung tay chấm dứt bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái” diễn ra từ ngày 15/11-15/12 là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một chiến dịch truyền thông đẩy mạnh các hoạt động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên phạm vi toàn tỉnh.

 

Bình đẳng giới là một trong những mục tiêu phấn đấu của các quốc gia trên thế giới nhằm hướng đến một xã hội tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững. Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ, các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs) và các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) được các quốc gia cam kết thực hiện là bằng chứng rõ nét chứng tỏ phát triển kinh tế phải gắn liền với bình đẳng giới và đảm bảo tiến bộ xã hội.

 

Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, trong những năm qua UBND tỉnh Phú Yên đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động về bình đẳng giới; các đơn vị, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong triển khai công tác bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình; công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này được quan tâm; công tác truyền thông nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức phong phú như: hội thi tìm hiểu pháp luật về bình đẳng giới, kể chuyện bằng hình thức sân khấu hóa, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền trực tiếp trong khu dân cư, panô, áp phích... Những hoạt động này đã phát huy được hiệu quả, định kiến giới trong xã hội giảm dần, tình trạng “trọng nam khinh nữ”, lựa chọn giới tính thai nhi được cải thiện đáng kể, bất bình đẳng giới trong đời sống xã hội được thu hẹp.

 

Tuy nhiên, tình trạng bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái, tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra ở một số địa phương nhất là khu vực miền núi, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Trong năm 2016 đã phát hiện 150 trường hợp bị bạo lực đa phần nạn nhân là phụ nữ và đã được các ngành chức năng tư vấn về pháp lý, chăm sóc sức khỏe. Năm 2017, đến thời điểm hiện tại đã phát hiện 9 trường hợp xâm hại tình dục đối với trẻ em gái được các cơ quan chức năng điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Điều đáng lo ngại hiện nay là tình trạng xâm hại, bạo lực với phụ nữ và trẻ em, đặc biệt là trẻ em gái vẫn diễn biến phức tạp và trở thành vấn đề bức xúc cho xã hội. Trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng dễ bị lạm dụng tình dục và bạo lực ngoài môi trường gia đình.

 

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có đề cập cấm hành hạ hoặc ngược đãi ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người nuôi dưỡng; nghiêm cấm những hành vi bạo lực trong gia đình. Đối với bạo lực thể chất, hành vi cố ý gây thương tích cho người khác bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi thương tích của nạn nhân được cơ quan có thẩm quyền giám định. Tuy nhiên trên thực tế, khi người phụ nữ bị chồng hành hung họ thường cảm thấy đau đớn, tủi nhục và tìm mọi cách giấu xung quanh, xa lánh mọi người, họ chỉ chịu đến bệnh viện khi thương tích trầm trọng nguy hiểm đến tính mạng.

 

Tháng 10/2015, Thủ tướng Chính phủ chọn thời gian, từ ngày 15/11-15/12 hàng năm làm Tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, nhằm tạo sự thay đổi tích cực trong xã hội về thực hiện bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, chính quyền các cấp, tổ chức xã hội, các cơ quan thông tấn báo chí và cộng đồng dân cư góp phần tích cực vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới.

 

Để triển khai tốt các hoạt động trong tháng hành động này, Sở LĐ-TB-XH Phú Yên và các ban, ngành liên quan đang phối hợp triển khai nhiều hoạt động bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, vận động toàn xã hội tích cực hành động nhằm thực hiện hiệu quả hơn các chính sách, chương trình về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, tự phòng ngừa xâm hại cho phụ nữ và trẻ em; kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em cho cha, mẹ, các thành viên gia đình, người làm công tác bình đẳng giới và bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Giảm thiểu tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, đặc biệt là xâm hại tình dục đối với phụ nữ và trẻ em gái; xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em gái và làm rõ trách nhiệm xử lý của các cơ quan, tổ chức có liên quan...

 

Hãy để thông điệp “Chung tay chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái” và “Hãy hành động vì một xã hội an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” là phương châm hành động của mỗi chúng ta nhằm góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tiến bộ, bình đẳng và phát triển bền vững.

 

VÕ VĂN BINH

Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek