Thứ Năm, 10/10/2024 01:21 SA
Hội LHPN huyện Sông Hinh:
Phát huy hiệu quả mô hình trồng rau an toàn tại thị trấn Hai Riêng
Thứ Bảy, 11/11/2017 11:00 SA

Hiện nay, an toàn là tiêu chí hàng đầu để người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm. Đáp ứng nhu cầu đó, Hội LHPN thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) đã triển khai mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” tại khu phố 7 gần 2 năm nay. Mô hình này không những nâng cao giá trị thu hoạch trên diện tích canh tác mà còn góp phần cải thiện đời sống cho người dân.

 

Phụ nữ thị trấn Hai Riêng tích cực tham gia trồng rau sạch - Ảnh: NGỌC LY

 

Gia đình bà Nguyễn Thị Diên là một trong những hộ phát triển trồng rau an toàn đầu tiên ở khu phố 7. Qua trao đổi chúng tôi được biết, đến nay bà đã trồng rau được 10 năm, trong đó có 2 năm trồng rau an toàn. Trung bình mỗi năm, bà trồng từ 3-4 sào rau, chủ yếu là các loại rau cải, mồng tơi, rau ngót, cây gấc, cây chanh… Riêng vụ năm ngoái, do trồng và chăm sóc theo quy trình hữu cơ, rau phát triển tốt, mẫu mã đẹp, cộng thêm giá thị trường cao hơn mọi năm nên 4 sào bà được lãi gần 20 triệu đồng. Vào vụ rau năm nay, bà trồng gần 4 sào rau an toàn, hiện gần 2 sào rau cải, rau lang bắt đầu cho thu hoạch, với giá thị trường từ 10.000-15.000 đồng/kg, mỗi sào cũng lãi được khoảng 4 triệu đồng. Bà Diên cho biết: “Tôi theo thời đại, làm cái gì cũng sạch hết, lấy uy tín, chất lượng đặt lên hàng đầu. Đầu tiên là phục vụ gia đình mình, sau đó đưa ra thị trường thì cũng phải sạch, an toàn thì người tiêu dùng mới tin tưởng…”.

 

Sau khi tham gia mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” và được tập huấn về quy trình sản xuất rau sạch, vợ chồng bà Đặng Thị Loan, một hộ dân khác ở khu phố 7, áp dụng những kiến thức đã học vào việc chăm sóc vườn rau của gia đình. Qua 2 tháng trồng, chăm sóc rau theo kỹ thuật, hướng dẫn, đến nay vườn rau đã xanh tốt. Bà Loan cho biết: “Tham gia lớp tập huấn do Hội LHPN phối hợp với ngành chức năng tổ chức, tôi thấy rất bổ ích. Qua đó, tôi biết thêm cách làm đất, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sao cho đúng, để sản phẩm rau đạt chất lượng an toàn, đảm bảo uy tín với người tiêu dùng”. Giống như bà Diên, bà Loan, bà Hoàng Thị Sơn cũng trồng được gần 200m2 các loại cải, rau lang. Bà Sơn nói, nhờ trồng rau sạch mà mỗi tháng gia đình bà được nâng cao nguồn thu nhập. Bà chia sẻ: Tâm lý người tiêu dùng bây giờ rất sợ các loại rau tưới tẩm nhiều hóa chất độc hại. Nhiều phụ nữ đi chợ cứ sợ mình mua phải rau không an toàn. Ai cũng thích các loại thực phẩm, rau sạch, an toàn. Bởi thế mà tôi đầu tư trồng rau sạch để phục vụ cho nhu cầu của bà con.

 

Khu phố 7 hiện có trên 80 hội viên phụ nữ, trong đó có gần 20 người ở các hộ trên địa bàn thường xuyên sản xuất rau với quy mô nhỏ lẻ, cung ứng ra thị trường. Việc lựa chọn triển khai mô hình “Phụ nữ sản xuất rau an toàn” tại địa bàn này nhằm góp phần thay đổi nhận thức của các gia đình hội viên đối với vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm. Đồng thời tạo điều kiện cho chị em đoàn kết giúp nhau trong việc trồng rau an toàn, cung cấp nguồn rau sạch ra thị trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

 

Để nâng cao kỹ thuật công nghệ trồng rau sạch cho chị em, Hội Phụ nữ địa phương phối hợp với ngành chức năng tạo điều kiện cho chị em tham gia tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng rau an toàn biết áp dụng các biện pháp kỹ thuật canh tác mới, biết cách chọn giống tốt, sạch bệnh, nâng cao kỹ thuật trong quá trình làm đất, ủ phân, bón phân... Từ đó hạn chế được sự phát sinh của sâu bệnh, đồng thời hạ thấp chi phí sản xuất.

 

Chị Nay Hờ Chăm, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hai Riêng, cho biết: Sau khi tham gia mô hình, các chị em chú ý hơn trong việc trồng rau an toàn. Trong quá trình trồng, các chị chỉ sử dụng phân chuồng và tưới bằng nước sạch để rau phát triển, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật khi sản xuất. Mục tiêu của mô hình này nhằm tuyên truyền, vận động phụ nữ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc sản xuất rau sạch. Từ đó góp phần đảm bảo sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân và vệ sinh môi trường.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek