Thứ Năm, 10/10/2024 02:27 SA
Vui vì ý thức cộng đồng lan tỏa
Thứ Bảy, 11/11/2017 07:00 SA

Do ở gần nhà, chiều qua tôi thấy ông Ba, khu phố trưởng vừa huýt sáo vừa tỉa tót cho bụi hoa giấy trước cổng. Tôi hỏi: Sau bão chú Ba không đi khắc phục hậu quả bão hay sao mà rảnh vậy? Ông dừng tay, nhìn tôi cười bảo: Chú có chút thời gian rảnh rỗi như thế này là nhờ ý thức vì cộng đồng trong khu dân cư đã được nhân rộng. Thấy tôi còn lơ mơ chưa hiểu, ông ngừng tay nói tiếp: Không phải một mình chú vui mà bà con còn vui hơn đó. Vì chỉ trong một ngày ra quân dọn dẹp vệ sinh mà hầu như mọi ngõ ngách trong khu phố đã sạch sẽ, đâu vào đó, không còn cảnh ngổn ngang kéo dài như những đợt bão lũ trước đây.

 

Để chứng minh điều mình nói, ông đưa ra hàng loạt “vấn đề” đã được giải quyết ổn thỏa. Cụ thể là chứng kiến cảnh bão vừa tan, ai cũng phải lắc đầu. Nhiều người thở dài ngao ngán không biết lúc nào mới giải quyết xong. Phần thì trụ điện ngã chắn lối đi, mấy cây to hai bên đường ngã đổ, cây lá chất đống. Những hộ dân buôn bán hai bên đường, hàng quán bị gió giật tứ tung. Thêm nữa là mái tôn của mấy nhà hàng xóm rơi xuống trúng sân, tường rào, trông thật thảm. Thế mà ngay sau bão, những hộ này lại được dọn dẹp gọn gàng ngăn nắp trước, giống như có phép thần thông.

 

Qua nói chuyện với ông, tôi đã hiểu được vì sao ông lại vui như vậy. Khi triển khai công tác phòng chống bão lụt, các tổ chức như Đoàn Thanh niên, đội dân phòng, cứu trợ của khu phố đều rất quan tâm đến những hộ này. Ngay cả trước bão cũng vậy, họ chia nhau đi từng nhà nhắc nhở bà con “cửa đóng then cài”, chuẩn bị đèn đóm phòng khi mất điện. Đối với những gia đình neo người, già cả, các lực lượng chia nhau đến “gác” luôn trong nhà. Chính nhờ sâu sát với từng hộ dân như vậy, nên họ nắm được từng gốc cây, trụ cổng bị ngã đổ. Việc gì trước, việc gì sau cứ thế không ai bảo ai khi vào guồng là chạy gọn trơn. Giải quyết được những “việc cần làm ngay” tại các hộ này là coi như đã khắc phục xong phân nửa.

 

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” của khu phố triển khai thời gian qua đã thực sự có hiệu quả rõ rệt. Nhờ đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động, ý thức của người dân được nâng cao hơn bao giờ hết. Nhất là những lúc gặp thiên tai như thế này mới thấy hết ý nghĩa của nó. Người dân đã quen dần với lối sống “mình vì mọi người, mọi người vì mình” hơn. Nghe ông nói tới đây, tôi sực nhớ tới hai nhà hàng xóm sát vách với nhà tôi. Nhà bà B bị cành cây xà cừ gãy rơi trúng mái ngói. Sau khi dọn dẹp xong sân vườn nhà mình, bà H hàng xóm sai thằng con trai sang phụ sửa chữa lại mái nhà cho bà B. Chỉ trong chưa đầy tiếng đồng hồ, có thêm nhân lực trợ giúp, mái nhà cùa bà B đã trở lại như trước.

 

Được ông Ba “mở mang” nhiều điều cụ thể như trên, tôi thầm nghĩ ông vui và bà con đều vui là quá phải…

NHÂN VĂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek