Thứ Năm, 10/10/2024 04:19 SA
Đẩy mạnh tuyên truyền xã hội hóa phương tiện tránh thai
Thứ Sáu, 10/11/2017 11:10 SA

Cán bộ Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên trao đổi về sản phẩm tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai - Ảnh: BÍCH NGỌC

Sở Y tế vừa ban hành kế hoạch triển khai đề án “Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/sức khỏe sinh sản (SKSS) tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển tỉnh Phú Yên giai đoạn 2017-2020” (gọi tắt là đề án 818). Báo Phú Yên phỏng vấn ông Vũ Ngọc Dững, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, Phó Trưởng ban thường trực đề án 818, về sự cần thiết đẩy mạnh hoạt động xã hội hóa phương tiện tránh thai (PTTT).

 

* Ông có thể cho biết vì sao thời điểm này tỉnh Phú Yên triển khai đề án 818?

 

- Hiện nay, kinh phí Chương trình mục tiêu quốc gia về chăm sóc SKSS/KHHGĐ chỉ ưu tiên cấp miễn phí PTTT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, vùng khó khăn. Thực tế, nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước chưa đáp ứng được 1/10 nhu cầu PTTT của người dân. Thời gian tới, ngân sách còn giảm nữa và đối tượng cấp miễn phí PTTT cũng thu hẹp, dẫn đến nhu cầu cung cấp PTTT trong thị trường là rất lớn. Hiện nay, một số cơ sở y tế đã thực hiện dịch vụ KHHGĐ có thu phí khá hiệu quả. Tuy nhiên do thiếu hoạch định tổng thể, cơ chế, chính sách khuyến khích các nhà đầu tư tham gia đẩy mạnh xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS, nên không tạo điều kiện cho các cơ sở y tế đủ điều kiện tham gia, phát huy lợi thế và phát triển bền vững. Từ đòi hỏi của thực tiễn nên cần thiết và cấp bách xây dựng, triển khai đề án xã hội hóa PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại khu vực thành thị và nông thôn phát triển giai đoạn 2017-2020. Mặt khác, việc thực hiện xã hội hóa nhằm hướng tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân thuận lợi, chất lượng cao, trong đó có việc đầu tư quản lý của Nhà nước.

 

* Các dịch vụ KHHGĐ/SKSS nào được triển khai theo nội dung đề án, thưa ông?

 

- Các sản phẩm thuộc chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ có sự niêm yết và trợ giá của Bộ Y tế. Các sản phẩm đang được triển khai bao gồm: Bao cao su Nighthappy, Yes, viên uống tránh thai Nighthappy, vòng tránh thai Ideal, thuốc tiêm tránh thai Ideal, viên uống tránh thai Love Pill, bột Unical For Rice (bột canxi).

 

* Thưa ông, đến thời điểm này, các địa phương đã triển khai nội dung của đề án như thế nào?

 

- Đề án 818 sau khi ban hành đã được triển khai được 1 tháng tại cơ sở. Hiện các địa phương đang triển khai 2 loại PTTT qua kênh tiếp thị xã hội (hàng hóa bán có trợ giá của Nhà nước) là: Bao cao su Nighthappy và viên uống tránh thai Nighthappy. Những PTTT và hàng hóa còn lại chưa triển khai. Năm 2018, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên sẽ mở rộng công tác xã hội hóa các PTTT và hàng hóa phục vụ dịch vụ KHHGĐ/SKSS cho các đơn vị y tế, dân số tuyến huyện, thị xã, thành phố. Mục tiêu đến năm 2020, 100% xã, phường, thị trấn có cơ sở y tế thực hiện xã hội hóa cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS.

 

* Đây là đề án mới thực hiện trong bối cảnh người dân đã quen sử dụng hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS miễn phí. Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên có giải pháp nào giúp người dân tiếp cận và làm quen với phương thức mới này, thưa ông?

 

- Truyền thông, vận động thay đổi hành vi là giải pháp cơ bản, không chỉ với người dân mà các đơn vị chức năng cũng chưa quen với việc phải trả phí mua PTTT và dịch vụ KHHGĐ/SKSS. Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền đến các cấp ủy đảng, chính quyền; huy động sự tham gia, đóng góp nguồn lực của nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân. Việc phổ biến nội dung xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại các cơ sở y tế trong tỉnh nhằm từng bước thay đổi nhận thức và định hướng cho người dân có nhu cầu sử dụng dịch vụ KHHGĐ/SKSS tại các cơ sở y tế. Các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tiếp cận PTTT có chất lượng, giá cả phù hợp; được hỗ trợ cơ chế, chính sách để cung cấp dịch vụ theo quy định; hỗ trợ nâng cao chất lượng dịch vụ.

 

Đối với khách hàng là người dân sử dụng dịch vụ, Chi cục DS-KHHGĐ phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh truyền thông đại chúng và truyền thông trực tiếp. Tuyên truyền bằng nhiều hình thức để chuyển tải các nội dung về công tác xã hội hóa cung cấp PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS, các chính sách của Đảng và Nhà nước về DS-KHHGĐ/SKSS đến mọi người dân. Các quyền lợi khách hàng khi được tiếp cận PTTT, hàng hóa và dịch vụ KHHGĐ/SKSS như: dịch vụ, sản phẩm có chất lượng, kịp thời, an toàn, giá cả phù hợp; được đáp ứng nhu cầu đa dạng và ngày càng cao của từng nhóm đối tượng; được theo dõi và giải quyết những bất cập khi sử dụng dịch vụ...

 

Hoạt động truyền thông chuyển đổi hành vi được đẩy mạnh để nâng cao hiểu biết, nhận thức của cộng đồng, tạo sự chuyển đổi hành vi đúng đắn và bền vững của đối tượng tác động, đối tượng thụ hưởng từ bao cấp, miễn phí sang mua - bán, phù hợp với khả năng chi trả và điều kiện của từng nhóm đối tượng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ĐỨC TRỌNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek