Thứ Năm, 10/10/2024 04:24 SA
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng
Thứ Sáu, 10/11/2017 12:00 CH

Người cao tuổi CLB Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng thị trấn Hai Riêng sinh hoạt văn nghệ - Ảnh: NGỌC LY

Những năm qua, tại huyện Sông Hinh, mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó góp phần tích cực trong việc cải thiện thể chất, tinh thần, nâng cao chất lượng cuộc sống và phát huy vai trò của NCT trong cộng đồng.

 

Cụ Thái Thị Huế (75 tuổi) ở thị trấn Hai Riêng vui vẻ hơn nhiều kể từ khi tham gia sinh hoạt tại Câu lạc bộ (CLB) Chăm sóc sức khỏe NCT tại cộng đồng ở nhà văn hóa của khu phố. Tại đây, cụ cũng như những thành viên khác của CLB được các tình nguyện viên trao đổi về kiến thức chăm sóc sức khỏe, chia sẻ kinh nghiệm chế độ dinh dưỡng, tập thể dục đối với NCT; trao đổi tâm tư, tình cảm và hoàn cảnh gia đình của từng thành viên… Đặc biệt, các cụ được tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ và các môn cờ tướng, dưỡng sinh... Cụ Huế nói: “Từ khi tham gia CLB, tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn, lạc quan và vui vẻ hơn. Tôi có thêm nhiều kiến thức trong việc sinh hoạt theo thời gian biểu và các phương pháp chăm sóc sức khỏe cho bản thân; chia sẻ kinh nghiệm về cách điều trị các bệnh hay mắc phải của người già; cùng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ nên đời sống tinh thần phong phú hẳn ra”.

 

Bên cạnh các hoạt động trên, mỗi khi gia đình của thành viên CLB ốm đau đều có tình nguyện viên và thành viên CLB đến thăm, chăm sóc tại nhà nên ai cũng thấy được an ủi, lên tinh thần rất nhiều.

 

Được triển khai từ năm 2012, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Hội NCT huyện Sông Hinh và Trung tâm DS-KHHGĐ huyện này, đến nay toàn huyện đã có 6 xã, thị trấn xây dựng được mô hình chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng, thành lập được 4 CLB với gần 200 thành viên. Để các CLB này hoạt động hiệu quả, các đơn vị phối hợp thường xuyên tập huấn kỹ năng tư vấn và chăm sóc NCT cho các tình nguyện viên; tổ chức các hội nghị tuyên dương, khuyến khích điển hình NCT tiêu biểu; tổ chức hội thi “NCT sống vui, sống khỏe”; thực hiện các hoạt động chăm sóc sức khỏe NCT tại nhà…

 

Theo ông Trần Hữu Trọng, Chủ nhiệm CLB Chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng xã Đức Bình Tây, CLB hoạt động rất bổ ích và có ý nghĩa về mặt đời sống, xã hội đối với NCT. CLB không chỉ chăm lo sức khỏe cho NCT mà còn chuyển tải được chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với từng gia đình và cộng đồng. Vai trò của NCT trong việc vận động, tuyên truyền nhân dân tại cộng đồng dân cư được nâng cao. Tại các buổi sinh hoạt, các cụ đã có thêm kiến thức chăm sóc bản thân sao cho thật tốt, không phụ thuộc vào con cháu, tự mình sống thật có ích, sống vui, sống khỏe, sống gương mẫu. “Ngoài chăm sóc sức khỏe cho NCT, thông qua sinh hoạt CLB, công tác dân số được tuyên truyền và NCT trở thành những tuyên truyền viên tích cực, là những người hiểu biết, đi đầu trong vận động con cháu thực hiện KHHGĐ, giảm sinh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, nhất là những đôi trẻ mới kết hôn và những gia đình đã đủ hai con”, ông Trọng cho biết thêm.

 

Hiện tỉ lệ NCT ở huyện Sông Hinh khá cao, việc chăm sóc sức khỏe NCT là hết sức cần thiết. Chính vì vậy, việc thành lập các CLB Chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng là một trong những giải pháp quan trọng để chăm sóc NCT về thể chất và tinh thần. Qua đó phát huy được vai trò của NCT trong vận động con cháu thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, trong đó có chính sách DS-KHHGĐ. Khi NCT có sức khỏe, minh mẫn, họ sẽ là nhân tố tích cực, quan trọng trong việc xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

 

NGỌC LY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek