Thứ Tư, 09/10/2024 18:21 CH
Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa Đặng Thị Thu Thủy:
Tiếp tục đẩy mạnh các cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh
Thứ Bảy, 28/10/2017 09:15 SA

Nhiều năm nay, MTTQ TP Tuy Hòa đã tích cực thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp thống nhất hành động, tạo những chuyển biến thiết thực trên các lĩnh vực hoạt động, góp phần vào thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trao đổi với Báo Phú Yên, bà Đặng Thị Thu Thủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa, cho biết:

 

Bà Đặng Thị Thu Thủy - Ảnh: N.QUANG

Ủy ban MTTQ các cấp ở thành phố phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiều lĩnh vực của công tác Mặt trận. Nhất là đã phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, các phong trào thi đua bằng nhiều mô hình hiệu quả để giảm nghèo, bảo vệ môi trường, xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp.

 

Cụ thể có 6 mô hình được thực hiện trong thời gian qua đã nhận được sự hài lòng của người dân như: Tuyến đường hai không “Không rác, không lấn chiếm lòng, lề đường” ở 9 phường nội thị; “Khu dân cư an toàn giao thông, môi trường sạch, đẹp” ở 16 phường, xã; “Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp” ở 4 xã; “Nâng cao vai trò MTTQ trong công tác giám sát cán bộ, đảng viên sinh hoạt ở khu dân cư” ở phường 1, phường 5, phường 7; “Phát huy vai trò tôn giáo vận động chức sắc, chức việc và tín đồ tiếp tục tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với việc thực hiện bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu ở phường 2 và xã Bình Kiến; “Khu dân cư thân thiện môi trường biển” ở phường 6, phường Phú Đông, xã An Phú gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

 

Mặt trận thành phố tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm trật tự văn minh đô thị”, duy trì ra quân “Ngày chủ nhật xanh” mỗi tháng 2 ngày. Trong các ngày này, Mặt trận đã vận động nhân dân xây dựng, chăm sóc các “con đường hoa”, được người dân đồng tình ủng hộ với trên 6.900 lượt người tham gia. Qua các đợt vận động tuyên truyền, các buổi họp khu dân cư, Mặt trận phối hợp chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên tuyên truyền hướng dẫn để bà con thực hiện đúng các quy định về việc quản lý hoạt động “hát nhạc sống”, karaoke di động trên địa bàn thành phố.

 

Một trong những thành tích nổi bật của MTTQ thành phố năm nay là công tác góp phần giảm nghèo. Đến nay, TP Tuy Hòa vận động Quỹ Vì người nghèo được gần 1,2 tỉ đồng, đạt hơn 148% chỉ tiêu tỉnh giao. Từ nguồn quỹ này, trong năm qua Ban Thường trực kịp thời trích để ủng hộ hàng chục hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Mặt trận thành phố phối hợp với MTTQ tỉnh tổ chức nghiệm thu, bàn giao 23 căn nhà giúp đỡ các hộ thuộc diện gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn đang ở nhà tạm bợ trong vùng bị ảnh hưởng của thiên tai, nhà Đại đoàn kết từ nguồn Quỹ Cứu trợ tỉnh và Quỹ Vì người nghèo thành phố với tổng số tiền 848 triệu đồng. Trong đó, thành phố trích quỹ hỗ trợ 48 triệu đồng.

 

Ban Thường trực MTTQ thành phố phối hợp với chính quyền, ban vận động “Tiếp bước cho em đến trường” tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng 243 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi nhân dịp chuẩn bị vào năm học 2017-2018 với số tiền hơn 97 triệu đồng. MTTQ 16 phường, xã xuất Quỹ Vì người nghèo của địa phương thăm, tặng quà học sinh nghèo, cận nghèo vượt khó học giỏi của địa phương với số tiền từ 100.000-200.000 đồng/suất.

 

* Để đạt những kết quả đó, theo bà, công tác Mặt trận đã chú trọng thực hiện những vấn đề gì?

 

- Chúng tôi xác định, ngoài việc tuyên truyền vận động người dân thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, công tác Mặt trận trong tình hình hiện nay còn tham gia rất nhiều lĩnh vực khác như giám sát phản biện xã hội, hòa giải cơ sở. Vì vậy, người cán bộ Mặt trận phải thường xuyên đáp ứng được yêu cầu thực sự là chiếc cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân. Muốn dân tin, dân hiểu và làm theo thì vai trò của đội ngũ này rất quan trọng. Nhiều năm nay, chúng tôi luôn xác định phải xây dựng được đội ngũ cán bộ Mặt trận tâm huyết với công việc, gần dân, sâu sát với cơ sở, am hiểu nhiều lĩnh vực cuộc sống, đồng cảm với người dân, có như vậy mới hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chỉ riêng trong năm 2017, chúng tôi đã cử 96 cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn công tác Mặt trận cơ sở, đối ngoại nhân dân để nâng cao năng lực công tác. Bên cạnh đó là việc đẩy mạnh thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện các tiêu chí “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong hàng ngũ cán bộ Mặt trận.

 

Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa phối hợp với chính quyền thành phố trao quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi - Ảnh: THU HÀ

 

Song song đó, MTTQ thành phố thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền vận động theo cách hướng mạnh về cơ sở cũng là một nhiệm vụ quan trọng. Muốn người dân dễ thực hiện và làm theo, cán bộ Mặt trận phải thực hiện trước, không tuyên truyền suông mà phải nói đi đôi với làm. Ví dụ như muốn tuyên truyền để người dân nỗ lực thoát nghèo thì không chỉ họp dân, mà phải về tận cơ sở hướng dẫn họ thực hiện các mô hình phát triển kinh tế. Hoặc như muốn tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường, cán bộ Mặt trận phải “xắn tay áo” làm trước. Ở địa bàn sinh sống phải vận động người thân trong gia đình thực hiện trước...

 

Một công tác khác cần được chú trọng đó là tiếp tục khơi dậy, phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh; duy trì chế độ sinh hoạt khu dân cư 3 tháng một lần để tập hợp những ý kiến, kiến nghị của người dân phản ánh lên MTTQ các cấp, chính quyền, cấp ủy Đảng. Hoặc có những vụ việc gây bức xúc trong dư luận cần được giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của người dân.

 

* Bà có thể cho biết những nhiệm vụ chủ yếu của Mặt trận thành phố năm 2018?

 

- Đó là tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ thành phố đến cơ sở; tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân, hướng mọi hoạt động của Mặt trận về khu dân cư và hộ gia đình. Thực hiện nhiệm vụ “Mặt trận lắng nghe nhân dân nói”; tập hợp ý kiến, nguyện vọng, hiến kế của nhân dân, phản ánh định kỳ ít nhất 3 tháng một lần và đột xuất khi cần thiết đến các cơ quan Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam.

 

Ngoài việc phối hợp với các tổ chức chính trị cùng cấp tuyên truyền, vận động nhân dân chung sức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với chủ đề khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp, Mặt trận các cấp tăng cường vận động nhân dân tham gia xây dựng phường, xã nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước để nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới. Phấn đấu đến cuối năm 2018, có 92% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 80% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

HÀ ANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek